Nhận “tối hậu thư”, Nghi Xuân, Lộc Hà tập trung cao GPMB đường ven biển

(Baohatinh.vn) - Nhận “tối hậu thư” của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Tĩnh, các huyện Nghi Xuân và Lộc Hà đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án nâng cấp tuyến đường ven biển.

Nhận “tối hậu thư”, Nghi Xuân, Lộc Hà tập trung cao GPMB đường ven biển

Đây là một trong 16 hộ dân ở phía bờ Bắc cầu Đại Đồng, xã Cương Gián (Nghi Xuân), nằm trong diện GPMB nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy tại Kết luận số 836 ngày 26/3/2019 và Văn bản số 1886 ngày 3/4/2019 của UBND tỉnh: Trước ngày 5/4/2019, huyện Nghi Xuân phải hoàn thành những vướng mắc về đất nông nghiệp đoạn Xuân Trường – Xuân Thành (16 hộ) và các đoạn chưa có mặt bằng thi công rãnh thoát nước dọc (chiều dài 250m) thuộc các xã Cổ Đạm, Cương Gián; trước ngày 30/4/2019 phải hoàn thành GPMB đất vườn, đất ở, tài sản trên đất đoạn Xuân Trường – Xuân Thành và đoạn phía bờ Bắc cầu Đại Đồng xã Cương Gián, di dời các ngôi mộ bị ảnh hưởng.

Nhận “tối hậu thư”, Nghi Xuân, Lộc Hà tập trung cao GPMB đường ven biển

Dự án chạy qua nhiều địa phương, với số hộ bị ảnh hưởng lớn trên địa bàn huyện Nghi Xuân gây nhiều khó khăn trong GPMB.

Trước yêu cầu của UBND tỉnh, Nghi Xuân đã tháo gỡ những vướng mắc về đất nông nghiệp và mặt bằng thi công rãnh thoát nước dọc. Để bàn giao mặt bằng trước 30/4/2019, đến nay, huyện đã hoàn thành việc kiểm đếm, áp giá bồi thường 25 hộ thuộc xã Xuân Trường, 18 hộ tái định cư được bồi thường bằng đất ở; 96 hộ thuộc các xã Xuân Trường, Xuân Yên, Xuân Thành, Xuân Hải đã và đang kiểm đếm khối lượng.

Nhận “tối hậu thư”, Nghi Xuân, Lộc Hà tập trung cao GPMB đường ven biển

Cấu kiện bê tông đúc sẵn chờ mặt bằng để thi công.

Hiện đã đổ đất san lấp mặt bằng làm khu TĐC cho 4 hộ của xã Xuân Hải; 9/16 hộ dân thôn Đại Đồng, xã Cương Gián đã xác định được nguồn gốc đất, huyện đã báo cáo tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo. Đối với 24 ngôi mộ tại xã Xuân Hải, các hộ dân đã ký khối lượng, xã cho ứng tiền trước để thực hiện việc di dời…

Theo ông Trần Nguyên Ngọc – Phó Ban GPMB Dự án đường ven biển huyện Nghi Xuân: Công việc được triển khai rất khẩn trương và đang có tiến triển tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là trong việc xác định nguồn gốc đất đai, giá đền bù… Dù còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc cần phải tập trung tháo gỡ nhưng địa phương sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành trước 30/4, theo yêu cầu của tỉnh.

Nhận “tối hậu thư”, Nghi Xuân, Lộc Hà tập trung cao GPMB đường ven biển

Công ty Thành Sen (Hà Tĩnh) khẩn trương thi công khi vừa được bàn giao mặt bằng.

Đối với huyện Lộc Hà, phải hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 14 hộ dân, TĐC cho 3 hộ ở các thôn Yên Điềm, Quang Trung, Yên Định (xã Thịnh Lộc); GPMB khoảng 430m đi qua đất ở, nhà ở và 12 ngôi mộ; hoàn thành di dời hệ thống đường điện và đường nước trước ngày 20/4/2019.

Nhận “tối hậu thư”, Nghi Xuân, Lộc Hà tập trung cao GPMB đường ven biển

Đơn vị thi công tập trung phương tiện làm phần nền đường đoạn vừa được bàn giao mặt bằng tại xã Thịnh Lộc (Lộc Hà).

Ngày 12/4, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn cho biết, đến thời điểm này, huyện đã cơ bản thực hiện xong các phần việc bồi thường, hỗ trợ, TĐC theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy. Huyện cũng đã hoàn thành di dời hệ thống điện, nước; còn 6/14 hộ TĐC, 5/12 ngôi mộ đang được tổ công tác của huyện khẩn trương tiến hành các bước, đảm bảo hoàn thành vào 20/4/2019, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công dự án.

Được biết, đoạn tuyến Nghi Xuân – Lộc Hà dài 32,78 km mới thi công được 12,4 km nền đường, thảm bê tông nhựa 7,5 km.

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast