Trung Quốc thiệt hại lớn về người và của do mưa lũ

Ít nhất đã có gần 30 người thiệt mạng, hàng chục ngàn ngôi nhà bị phá huỷ do mưa lũ trong vài ngày qua tại Trung Quốc.

Hàng chục người thiệt mạng và hàng triệu người bị ảnh hưởng ở Trung Quốc do lũ lụt tàn phá ở phía đông bắc và mưa bão đổ bộ vào các tỉnh miền nam nước này trong vài ngày qua.

Tại tỉnh Cát Lâm, lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua đã tàn phá khu vực dân cư làm 14 người thiệt mạng trong ngày cuối tuần. Khoảng 200 người dân của khoảng 70 gia đình đã buộc phải sơ tán do nước lũ ngập sâu. Cơ quan phụ trách các vấn đề dân sự địa phương cho biết, 890 nghìn người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt từ giữa tuần qua và 35.000 ngôi nhà đã bị phá huỷ hoặc hư hỏng với thiệt hại kinh tế khoảng 2,4 tỷ nhân dân tệ, tức là khoảng gần 390 triệu USD.

Một người dân Trung Quốc đi qua đống đổ nát do bão Utor gây ra (Ảnh: AFP).

Một người dân Trung Quốc đi qua đống đổ nát do bão Utor gây ra (Ảnh: AFP).


Còn tại tỉnh lân cận Hắc Long Giang, chính quyền địa phương thông báo, đã có 11 ca tử vong liên quan đến lũ lụt và hiện, 3 người vẫn còn mất tích kể từ khi lũ lụt xảy ra vào cuối tuần trước. Lũ lụt đã khiến mực nước của 3 con sông lớn trong tỉnh lên mức nguy hiểm. Gần 2 triệu người dân ở tỉnh Hắc Long Giang bị ảnh hưởng với 140 nghìn người buộc phải sơ tán khỏi vùng bị ngập nặng.

Tại tỉnh Liêu Ninh, phía nam tỉnh Cát Lâm, hơn 140 hồ chứa đã phải tháo nước sau khi mưa lớn kéo dài từ thứ năm tới hôm nay khiến mực nước lên trên mức cảnh báo. Giao thông đường sắt và đường bộ đã phải đóng cửa và nhiều cây cầu bị hư hỏng do mưa lũ với lượng mưa lên mức kỷ lục ở thành phố Phủ Thuận. Uỷ ban quốc gia về giảm nhẹ thiên tai và Bộ Nội vụ của Trung Quốc đã phải gửi nhóm cứu trợ và hàng hoá thiết yếu tới giúp đỡ người dân địa phương.

Trong khi các khu vực đông bắc phải chống chọi với tình trạng lũ lụt, thì tại các tỉnh miền nam là Quảng Đông và khu tự trị Choang, Quảng Tây đang phải gồng lên để giải quyết hậu quả của cơn bão Utor có sức tàn phá lớn làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 4 người khác mất tích. Cơn bão Utor, cơn bão thứ 11 và mạnh nhất trong năm đã đổ bộ ngày 14/8 vừa qua vào tỉnh Quảng Đông, sau khi quét qua Philipin hồi đầu tuần làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 4 người mất tích.

Cơn bão Utor khi đổ bộ vào Trung Quốc đã khiến nhiều chuyến tàu đến và đi ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông bị hoãn và huỷ bỏ làm hàng nghìn hàng khách bị mắc kẹt. Còn tại tỉnh Hồ Nam, lở đất do mưa lớn kéo dài trong hai ngày đã làm 1 người thiệt mạng và 14 người khác bị mất tích./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast