Tình bạn không biên giới

Sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán dường như không còn là rào cản lớn đối với sinh viên (SV) 2 nước Việt - Lào đang học tập tại Trường Đại học Hà Tĩnh. Ngược lại, sự khác biệt đó đã trở thành sợi dây gắn kết làm nên những tình bạn đẹp thời SV và là những kỷ niệm khó quên đối với SV Lào khi về nước.

Những ngày đầu đến với một môi trường mới, đất nước mới, phần lớn SV Lào gặp rất nhiều khó khăn. Cảm giác cô đơn, nhớ nhà là thử thách lớn đối với bất cứ một du SV nào trong những ngày đầu xa gia đình, quê hương, Tổ quốc. Những lời chia sẻ lúc buồn vui, những bát cháo, viên thuốc dành cho nhau khi ốm đau… của các SV Việt Nam đã trở thành nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh cho các SV Lào tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Tranh thủ giờ ra chơi, Bua Xeng và các bạn sôi nổi thảo luận về giải bóng đá khoa.
Tranh thủ giờ ra chơi, Bua Xeng và các bạn sôi nổi thảo luận về giải bóng đá khoa.

“Năm thứ nhất, vừa sang đây nhớ nhà vô cùng lại chưa quen thời tiết nên em thường xuyên bị ốm. Nhiều lúc em định bỏ về. Nhưng nhờ sự quan tâm, động viên của các anh chị, thầy cô, bạn bè, đặc biệt, chị Chung - sinh viên ngành Ngoại ngữ đã mua thuốc, nấu cháo, chăm sóc em những ngày bị ốm nên em đã dần vượt qua khó khăn. Em có thể nói tiếng Việt như hôm nay một phần nhờ sự giúp đỡ của những người bạn Việt” - bạn Bua Xeng, du SV Lào, lớp K3 Giáo dục chính trị chia sẻ.

Những từ chưa biết, chưa hiểu, Bua Xeng và những người bạn Lào được các bạn trong lớp hướng dẫn, giải thích rõ ràng, thậm chí còn hỏi lại thầy cô để giúp bạn. Việc trò chuyện với nhau trong những giờ giải lao hay thảo luận trong lúc họp nhóm không những giúp SV Lào trau dồi thêm kiến thức, vốn tiếng Việt, mà còn giúp SV 2 nước gắn bó với nhau. Khoảng thời gian đó đã đưa các bạn lại gần nhau để rồi “nảy mầm” những tình bạn đẹp, những đôi bạn thân cùng tiến. Bop Bi - lớp K5 Giáo dục chính trị xúc động: “Ngày đầu bước vào lớp học, em rất bỡ ngỡ vì tiếng Việt chưa thạo, lối sống sinh hoạt chưa hòa nhập, nhưng nhờ các bạn giúp đỡ như giới thiệu thời khóa biểu, cách chọn sách, đọc sách, làm bài tập… và tận tình chỉ dẫn cho em những điều hay lẽ phải nên em nhanh chóng hòa nhập”.

Lăm Ngân, lớp K5 Giáo dục chính trị chia sẻ: “Ngày mới đến, em chưa biết, chưa hiểu gì về tiếng Việt. Thế nhưng, với sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, nên bọn em đã dần hòa nhập”. Giờ đây, sau những buổi làm bài tập, nhóm Bua Xeng, Lăm Ngân, Chung và các bạn lại cùng nhau nấu những món ăn của quê nhà, kể cho nhau nghe về đặc trưng văn hóa quê hương, tham gia thi đấu thể thao, văn nghệ, thi hùng biện… của Hội SV trường Đại học Hà Tĩnh.

Những kỷ niệm sâu sắc, những tình bạn đẹp mà các SV Lào có được trong những năm tháng sống, học tập ở Hà Tĩnh chắc chắn khó phai nhòa theo năm tháng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast