Toan tính Israel sẽ thất bại trong tương lai?

Israel có vẻ đang quá tự mãn và tạo ra tương lai đáng ngại cho chính mình qua việc ngạo mạn khước từ thỏa thuận hòa bình thực sự với Palestine.

Nội bộ bất ổn

Theo các chuyên gia, Israel có vẻ đang quá tự mãn và tạo ra tương lai đáng ngại cho chính mình qua việc ngạo mạn khước từ thỏa thuận hòa bình thực sự với Palestine.

Việc Israel không chấp nhận giải pháp hai nhà nước và chính sách tịch thu đất đai của người Cơ đốc giáo và Hồi giáo của họ sẽ là nguyên nhân cơ bản gây ra thất bại của Israel trong tương lai.

Điểm mấu chốt khiến họ sụp đổ đó là kế hoạch tái định cư bất hợp pháp và phân biệt chủng tộc.

Đây là nhận định được trang eurasiareview.com đưa ra trong bối cảnh Israel đang thể hiện sự tự tin thái quá với hàng loạt hành động trong khu vực.

Israel dường như nhận được sự chấp nhận của các nước Arập và sự ủng hộ chưa từng có từ phương Tây, đồng thời, củng cố sự kiểm soát của họ không chỉ ở những khu vực từ sau khi giành độc lập năm 1948 mà còn ở những nơi họ chiếm đóng từ năm 1967.

toan tinh israel se that bai trong tuong lai

Khu định cư Maale Adumim của Israel tại Bờ Tây bị chiếm đóng từ năm 1967

Từng được ca ngợi là chiến lược an ninh để bảo vệ sự tồn tại của Israel, các khu tái định cư giờ đây là mối đe dọa an ninh tiềm tàng sẽ dẫn tới tình trạng bạo lực tồi tệ hơn bao giờ hết.

Việc mở rộng này đang nuôi dưỡng chủ nghĩa cực đoan ở Israel trong số những người dân tái định cư và người dân Palestine.

Đằng sau vẻ bên ngoài đoàn kết của Israel là cuộc khủng hoảng sục sôi âm ỉ. Những người cuồng tín ở Israel, vốn là trụ cột của kế hoạch tái định cư không chỉ đe dọa những người không thuộc gốc Do Thái sống ở các khu vực bị chiếm đóng mà còn đe dọa những người Do Thái Israel thế tục.

Trong 20 năm đầu, người Do Thái chấp nhận môi trường sống ở Israel bởi nước này đã kiểm soát những người không thuộc gốc Do Thái thông qua một loạt luật lệ phân biệt chủng tộc, các chính sách đàn áp và xói mòn các quyền dân sự.

Tăng trưởng dân số trong cộng đồng người Arab ở Israel là rất ít ỏi so với dân số Do Thái.

Tuy nhiên, 25% dân số Israel hiện nay không phải người Do Thái, điều đồng nghĩa rằng sức ép đối với người Do Thái Israel để duy trì quyền kiểm soát đang gia tăng.

toan tinh israel se that bai trong tuong lai

Binh sĩ và các nhân viên an ninh mật của Israel tấn công người Israel tại khu vực Bờ Tây

Hiện dân số người Arab ở Dải Gaza đang tăng lên nhanh chóng tới gần 2 triệu người và đang chịu sự kiểm soát của quân đội. Tuy nhiên, nỗi bất bình trước sự đàn áp khắt khe của Israel đang ngày một gia tăng.

Người ta có thể cho rằng các vấn đề ở Dải Gaza là do sự thù địch không ngừng giữa Hamas và Fatah nhưng Israel cũng đang nắm trong tay vận mệnh của vùng lãnh thổ này, ít nhất ở thời điểm hiện tại, thông qua vòng vây quân sự và lệnh cấm vận tàn bạo.

Trong bối cảnh các khu tái định cư mọc lên nhanh chóng và tình hình an ninh trở nên tồi tệ hơn, các phí tổn đối với Israel cũng sẽ gia tăng đáng kể, ảnh hưởng tới nền kinh tế. Israel sẽ cần chi tiêu nhiều hơn để duy trì sự chiếm đóng.

Cuối cùng, việc khuất phục dân số không thuộc gốc Do Thái đang tăng lên nhanh chóng sẽ trở thành điều không thể chấp nhận được và sẽ tạo ra nguy cơ lớn khác ngoài lĩnh vực kinh tế.

Israel sẽ phải tăng cường trấn áp. Khi đó, cách cai trị giống kiểu phân biệt chủng tộc sẽ trở thành nạn phân biệt chủng tộc thật sự. Các cuộc trấn áp những người không thuộc gốc Do Thái, việc bắt bớ người Palestine sẽ đẩy Israel nhanh chóng tới bờ vực thảm họa.

Theo eurasiareview.com, Israel đang tiến vào một con đường không hề có triển vọng. Tình trạng bạo lực bất ổn cũng sẽ gây thiệt hại cho Palestine, nhưng gần 70 năm dưới sự đàn áp đã khiến Palestine biết cách tồn tại và thích ứng tốt hơn người Israel.

Can thiệp sâu vào Syria

Còn liên quan tới tình hình khu vực, Israel đang ủng hộ phe nổi dậy tại Syria thông qua những hỗ trợ tài chính và nhân đạo.

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, tờ Wall Street Journal đã đăng tải bài phỏng vấn các tay súng nổi dậy ở Syria khẳng định về một bí mật tồi tệ nhất trong cuộc xung đột Syria: Israel trực tiếp hậu thuẫn phiến quân Syria thông qua hỗ trợ nhân đạo và tài chính.

Theo bài báo, sự tham gia của Israel là “sâu sắc hơn” những gì người ta nghĩ và bao gồm hỗ trợ tài chính trực tiếp cho các tay súng đối lập ở khu vực gần biên giới trong nhiều năm qua.

toan tinh israel se that bai trong tuong lai

Binh sĩ và khí tài quân sự Israel tại Cao nguyên Golan

Moatasem al-Golani, người phát ngôn của của nhóm phiến quân Fursan al-Joulan đã tuyên bố với Wall Street Journal rằng: “Israel đã ở bên cạnh chúng tôi với tư cách của người anh hùng. Chúng tôi không thể tồn tại nếu thiếu sự giúp đỡ của Israel”.

Theo một báo cáo, Israel đã cung cấp 5.000 USD mỗi tháng cho Fursan al-Joulan hoặc “những kỵ sỹ cao nguyên Golan”, được nhóm này sử dụng để trả lương cho các binh lính và mua vũ khí, đạn dược cho các chiến dịch chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trên cao nguyên Golan.

Ngày 22/6, Alex Fishman, phóng viên chính về an ninh quân sự của Yediot Ahronot - nhật báo của Israel - đã công bố một báo cáo:

“Một bộ phận đáng kể phiến quân Syria trên cao nguyên Golan đã chấp nhận hệ tư tưởng cực đoan Salafist của Jabhat al-Nusra, một phân nhánh của al-Qeada. Quan điểm của Israel là ít quan tâm đến những tư tưởng tôn giáo cực đoan của các phiến quân Syria, mà chỉ chú ý đến khả năng chiến đấu của họ chống lại những kẻ thù của Israel - như là Iran và Hezbollah.

toan tinh israel se that bai trong tuong lai

Israel trực tiếp hỗ trợ các nhóm nổi dậy và cả khủng bố ở Syria

Trái với tuyên bố trung lập, Israel đang can dự rất sâu vào cuộc xung đột Syria, bao gồm nhiều cuộc không kích nhằm vào nhóm Hezbollah và các đoàn tàu của lực lượng vũ trang Iran, vụ đánh bom một máy bay của Syria tại cao nguyên Golan dưới sự kiểm soát của Israel, các vụ ám sát các tướng lĩnh của Iran, tiếp tế trang thiết bị cho các đơn vị của al-Nusra...

Israel muốn một Syria chia rẽ bởi xung đột sắc tộc và tôn giáo để có thể chiếm lĩnh Cao nguyên Golan và bảo vệ biên giới phía Bắc của mình.

Israel đã có nhiều cơ hội để đàm phán một thoả thuận hoà bình với ông Assad và thậm chí sớm hơn, với cha của Tổng thống Assad. Israel đã quay lưng lại với tất cả những nỗ lực này, nói cách khác, Israel không muốn một thoả thuận với ông Assad.

Để tránh một sự đối đầu về chính trị nội bộ với các lực lượng dân tộc chủ nghĩa liên quan đến việc hoàn trả cao nguyên Golan, chính phủ cánh hữu của Israel mong muốn duy trì sự chiếm đóng bất hợp pháp đối với cao nguyên này.

Để làm được điều đó, họ cần tiếp tục gieo rắc mối bất hoà và duy trì quân đội tại Golan.

toan tinh israel se that bai trong tuong lai

Israel nhiều lần ngang nhiên không kích các mục tiêu ở Syria, trong đó có cả các vị trí của quân đội Syria

Israel thậm chí còn bố trí các bệnh viện ở miền Bắc để điều trị cho những tay súng nổi dậy ở Syria bị thương.

Theo thông tin từ quân đội Israel, hơn 2.000 người Syria đã được điều trị tại các bệnh viện ở Israel kể từ năm 2013. Ước tính chi phí chữa bệnh cho mỗi người Syria ngốn của chính phủ Israel trung bình 15.000 USD.

Trong số những người được điều trị nhiều khả năng có cả các tay súng của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) hoặc al-Qaeda.

Israel thì tỏ ra “vô tư” khi khẳng định sẽ chữa trị cho tất cả những người bị thương và không quan tâm đến việc họ thuộc phe phái nào.

Những toan tính của Israel tại Syria hiện nay chưa chắc đã là sáng suốt. Thò bàn tay vào khiến quốc gia láng giềng bất ổn kéo dài hòng “nuốt” trọn lãnh thổ chiếm đóng ở Cao nguyên Golan có thể sẽ khiến Israel phải trả giá đắt bởi các cường quốc khu vực như Iran không thể khoanh tay đứng nhìn.

Trong khi đó, các nhóm Hồi giáo cực đoan do chính tay Israel nuôi dưỡng cũng là mối đe dọa tiềm tàng và có thể quay súng tấn công lại chính quốc gia đã hậu thuẫn họ.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast