Tuyên bố chung Việt Nam - Australia

Ngày 9/9/2009, kết thúc chuyến thăm Australia của Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh, hai bên đã ra tuyên bố chung Việt Nam - Australia khẳng định lãnh đạo hai nước nhất trí thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện.

Lễ đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại sân bay quân sự Fairbairn Canberra. (Ảnh: Đinh Xuân Tuân/TTXVN)

Lễ đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại sân bay quân sự Fairbairn Canberra. (Ảnh: Đinh Xuân Tuân/TTXVN)

Sau đây là toàn văn tuyên bố chung:

1. Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Kevin Rudd, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đã thăm chính thức Australia từ ngày 6 đến 9/9/2009.

Lễ đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh được tổ chức tại Canberra ngày 6/9/2009. Trong thời gian chuyến thăm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã hội đàm với Thủ tướng Kevin Rudd và các Bộ trưởng Nội các khác và tham dự tiệc chiêu đãi trọng thể của Thủ tướng Kevin Rudd.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã hội kiến với Toàn quyền Quentin Bryce, Chủ tịch Thượng viện John Hogg, Chủ tịch Hạ viện Harry Jenkins, Lãnh tụ đối lập Malcolm Turnbull, Thủ hiến Bang New South Wales Nathan Rees và Thống đốc Bang New South Wales Marie Bashir.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp đại diện Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Australia và Quỹ Học mãi; tiếp và trao đổi thân mật với các cán bộ Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, đại biểu cộng đồng người Việt và sinh viên Việt Nam tại Australia.

2. Tổng Bí thư và Thủ tướng đã có cuộc hội đàm chân thành, cởi mở về tất cả các khía cạnh của mối quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo tái xác nhận tầm quan trọng của mối quan hệ song phương và sự hợp tác rộng rãi giữa Việt Nam và Australia trên các vấn đề toàn cầu và khu vực.

Hai bên nhất trí thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Australia. Quan hệ Đối tác này tạo ra khuôn khổ rõ ràng nhằm tăng cường mối quan hệ song phương thông qua: xây dựng mối quan hệ hợp tác nhiều mặt; sự hỗ trợ phát triển hiện nay; hợp tác kỹ thuật trong phòng chống nạn buôn người và chống khủng bố.

Tổng Bí thư và Thủ tướng nhất trí quan chức hai nước sẽ trao đổi và xây dựng một Kế hoạch Hành động nhằm thúc đẩy những mối quan tâm này.

3. Thủ tướng Kevin Rudd chúc mừng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh về những thành tựu quan trọng của Việt Nam trong đổi mới kinh tế và hoan nghênh những sáng kiến nhằm tiếp tục phát triển của Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh vai trò của Australia là một trong những nhà tài trợ và đối tác lâu dài đối với sự phát triển của Việt Nam. Hai bên ghi nhận Australia là một trong số mười nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam với sự hỗ trợ phát triển khoảng 106 triệu đôla Australia trong năm 2009 - 2010.

Thủ tướng nhắc lại cam kết của Australia trong việc hỗ trợ giai đoạn thiết kế và sẽ xem xét tích cực về cầu Cao Lãnh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trên cơ sở kết quả nghiên cứu khả thi mà Ngân hàng Phát triển Châu Á đang tiến hành.

4. Hai bên ghi nhận sự đóng góp quan trọng của lĩnh vực giáo dục trong mối quan hệ song phương, kể cả việc xây dựng các mối quan hệ gần gũi giữa nhân dân hai nước.

Hai nhà Lãnh đạo cũng ghi nhận sự hỗ trợ của Chính phủ Australia dành cho Việt Nam trong đào tạo, trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng.

Thủ tướng ghi nhận Australia là điểm đến hàng đầu của sinh viên Việt Nam, với trên 20.000 sinh viên Việt Nam đăng ký vào các khóa học tại Australia. Các cơ sở giáo dục của Australia cũng đã đạt những thành công lớn ở Việt Nam với trên 14.000 sinh viên đang theo học các chứng chỉ của Australia tại Việt Nam.

5. Tổng Bí thư và Thủ tướng thừa nhận sự năng động của mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa Australia và Việt Nam, ghi nhận đây là mối quan hệ thương mại tăng trưởng nhanh nhất của Australia trong ASEAN.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí nền kinh tế Việt Nam đem lại những cơ hội rất thuận lợi cho các doanh nghiệp Australia và cam kết tiếp tục hợp tác nhằm phát triển những cơ hội đó.

6. Hai nhà Lãnh đạo đã thảo luận về tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu và phản ứng của quốc tế đối với cuộc khủng hoảng. Nhiều thể chế toàn cầu và khu vực như Liên hợp quốc, G20, APEC và ASEAN đã đóng vai trò quan trọng trong việc hợp tác quốc tế ở mức độ chưa từng có nhằm ổn định nền kinh tế toàn cầu và khôi phục lòng tin.

Thủ tướng hoan nghênh những nỗ lực và thành công quan trọng của Việt Nam trong việc khắc phục tác động của khủng hoảng và đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2009.

Tổng Bí thư chúc mừng Australia về thành tích kinh tế đầy ấn tượng trong khối các nước OECD.

7. Tổng Bí thư và Thủ tướng nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng trưởng thương mại và sự cần thiết để vòng đàm phán thương mại Doha có được kết quả cân bằng và tích cực nhất có thể.

Thủ tướng hoan nghênh việc Việt Nam sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand, nền tảng quan trọng cho việc tăng trưởng hơn nữa thương mại và đầu tư song phương.

Thủ tướng cũng hoan nghênh việc Việt Nam tham gia đàm phán để gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và mong muốn hợp tác một cách xây dựng với Việt Nam trong quá trình đàm phán này.

8. Hai bên nhất trí sẽ đàm phán về hiệp định hợp tác nghiên cứu khoa học, nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học Australia và Việt Nam, trên cơ sở sự hợp tác sẵn có trong nghiên cứu về y tế và nông nghiệp.

9. Nhắc lại thỏa thuận giữa Thủ tướng Kevin Rudd và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm làm sâu sắc hơn những cam kết mang tính chiến lược. Hai bên hoan nghênh cuộc đối thoại an ninh khu vực cấp chuyên viên cao cấp tại Hà Nội ngày 20 - 21/8/2009.

Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao hiệu quả của các cơ chế đối thoại hợp tác khác giữa hai nước, trong đó có Đối thoại Nhân quyền Australia - Việt Nam.

10. Tổng Bí thư và Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác thực tiễn ngày càng tăng giữa các cơ quan Chính phủ Australia và Việt Nam, đặc biệt là về bảo đảm an ninh biên giới và chống tội phạm xuyên quốc gia.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc ký kết Bản ghi nhớ về Trao đổi Thông tin Nhập cư đầu năm nay và mong chờ việc ký kết thỏa thuận thành lập Trung tâm chống tội phạm xuyên quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối năm 2009.

11. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd bày tỏ hài lòng về quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Australia và Việt Nam trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và các vấn đề toàn cầu.

Thủ tướng hoan nghênh việc Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) năm 2010 và mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong giai đoạn này.

Hai bên đánh giá cao và nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ARF, EAS, APEC, WTO, Liên Hợp quốc.

Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác giữa Australia và ASEAN. Việt Nam ghi nhận và ủng hộ tiếp tục trao đổi sáng kiến của Australia về Cộng đồng Châu Á - Thái Bình Dương và sẽ tích cực xem xét việc ứng cử của Australia vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2013 - 2014.

12. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cảm ơn Chính phủ và nhân dân Australia về sự đón tiếp nồng hậu dành cho Tổng Bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trân trọng mời Thủ tướng Kevin Rudd sớm sang thăm chính thức Việt Nam vào thời gian thuận tiện. Thủ tướng đã vui vẻ nhận lời./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast