Phụ nữ Hà Tĩnh được tư vấn, hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ

(Baohatinh.vn) - Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của trẻ trong 6 tháng đầu. Việc giáo dục, nâng cao nhận thức cho các bà mẹ về vấn đề này ở Hà Tĩnh đang được quan tâm thực hiện.

Hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bà mẹ và người nhà về tầm quan trọng của sữa mẹ và lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ được Khoa Điều trị yêu cầu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm và thực hiện thường xuyên.

Phụ nữ Hà Tĩnh được tư vấn, hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ

Điều dưỡng Khoa Điều trị yêu cầu hướng dẫn cho sản phụ cách chăm sóc trẻ sơ sinh, cho con bú sữa mẹ.

Khoa Điều trị yêu cầu hiện có gần 30 sản phụ được chăm sóc, điều trị sau sinh. Tất cả trẻ sơ sinh của các sản phụ này đều được bú mẹ sớm nhất có thể. Bác sỹ CKI Nguyễn Anh Tuấn - Khoa Điều trị yêu cầu cho biết: “Đối với trẻ sinh thường, chúng tôi sẽ khuyến khích sản phụ cho trẻ bú ngay khi vừa lọt lòng, chưa cắt dây rốn để tận dụng nguồn sữa non và tập phản xạ cho trẻ. Trẻ sinh mổ cũng sẽ đuợc tập bú mẹ ngay khi mẹ về phòng hậu phẫu”.

Vừa sinh một bé gái khỏe mạnh nặng 3,3 kg bằng phương pháp sinh thường, chị Trần Hoài Linh (xã Hương Bình - Hương Khê) đã có đủ sữa để cho con bú mẹ hoàn toàn.

Phụ nữ Hà Tĩnh được tư vấn, hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ

Được tuyên truyền, hướng dẫn, chị Trần Hoài Linh thực hành cho con bú mẹ khá thành thạo dù sinh con đầu lòng.

Chị Linh chia sẻ: “Tôi vào Khoa Điều trị yêu cầu theo dõi 1 tuần trước sinh. Trong thời gian chờ sinh, các y bác sỹ đã giải thích tầm quan trọng của sữa mẹ đối với trẻ; hướng dẫn cách thức kích thích sữa, cho con bú đúng cách. Nhờ đó, dù sinh con đầu nhưng tôi khá thành thạo trong cách chăm sóc con và đặc biệt là cho con bú hoàn toàn sau sinh”.

Sinh bé thứ 2 bằng phương pháp sinh mổ, ngay khi được gặp con, chị Nguyễn Thị Hải Yến (phường Nam Hà - TP Hà Tĩnh) đã cho con bú mẹ. Chị Yến cho biết: “Con đầu tôi cho bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu và may mắn là tôi nhiều sữa nên duy trì đến khi con 25 tháng. Lần sinh này, tôi cũng cố gắng áp dụng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để duy trì nguồn sữa và sẽ cho con bú mẹ lâu nhất có thể”.

Phụ nữ Hà Tĩnh được tư vấn, hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ

Nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng và lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, chị Nguyễn Thị Hải Yến (ngoài cùng bên trái) cho con bú mẹ lâu nhất có thể.

Bên cạnh những bà mẹ nhận thức đúng đắn về lợi ích của việc cho con bú và tầm quan trọng của sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ thì trên thực tế, nhiều người vẫn còn tâm lý ưa dùng sữa bột, sữa công thức để thay thế hoặc bổ sung trong quá trình nuôi trẻ.

Không ít người nhà, sản phụ cho rằng, chỉ bú sữa mẹ thì trẻ không đủ dưỡng chất nên thường chuẩn bị sẵn sữa bột và cho trẻ uống ngay sau sinh thay vì bú mẹ, vô tình đánh mất đi cơ hội được tiếp nhận nguồn sữa non quý giá của trẻ. Khi trẻ lớn hơn, vì muốn con bụ bẫm nên nhiều gia đình ưu tiên sữa bột hơn sữa mẹ. Điều này tiềm ẩn nguy cơ béo phì, thiếu dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Phụ nữ Hà Tĩnh được tư vấn, hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục duy trì ít nhất 24 tháng sau sinh.

“Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, chứa nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, kích thích trí não phát triển. Cho con bú cũng giúp người mẹ nhanh phục hồi cơ thể sau sinh, gắn kết tình cảm mẹ con. Trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và duy trì ít nhất trong 24 tháng” - bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn khuyến cáo.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thai phụ, sản phụ về nuôi con bằng sữa mẹ cũng được tuyến y tế cơ sở tăng cường. Từ tháng 5/2022 đến nay, ngành dân số tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản tại 90 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị, thành trên địa bàn toàn tỉnh.

Phụ nữ Hà Tĩnh được tư vấn, hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ

Cán bộ y tế cơ sở thường xuyên lồng ghép tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ thông qua những lần thăm khám, tư vấn cho phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ.

Thông qua chiến dịch, hàng nghìn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã được tiếp cận với kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sữa mẹ và lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ.

Chị Nguyễn Thị Anh - cán bộ dân số Trạm y tế xã Thạch Thắng (huyện Thạch Hà) cho biết: “Chúng tôi thường xuyên cung cấp thông tin, hướng dẫn cho phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ về việc nuôi con bằng sữa mẹ trong những lần thăm khám, tư vấn, đồng thời, phối hợp với các cấp hội phụ nữ tăng cường tuyên truyền chị em trong độ tuổi sinh đẻ về vấn đề này”.

Phụ nữ Hà Tĩnh được tư vấn, hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ

Trạm Y tế xã Thạch Thắng (Thạch Hà) phối hợp Hội LHPN tổ chức sinh hoạt tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao nhận thức về nuôi con bằng sữa mẹ cho chị em.

Nhấn mạnh tính bền vững của việc nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, bác sỹ Bùi Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục DS - KKHGĐ cho rằng: “Sức khỏe, tầm vóc, trí tuệ của người dân phụ thuộc rất lớn vào việc chăm sóc dinh dưỡng tốt từ những ngày đầu đời. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp trẻ có nền tảng cần thiết để phát triển toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai. Thời gian tới, ngành dân số sẽ tiếp tục phối hợp các cấp, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề này”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast