BHXH Hà Tĩnh cắt giảm 1/3 loại thủ tục, đơn giản hóa 72 thủ tục

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/10, Đoàn Giám sát HĐND tỉnh do Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh về “Tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dân sự, kinh tế liên quan đến giải quyết công việc của công dân và doanh nghiệp”.

BHXH Hà Tĩnh cắt giảm 1/3 loại thủ tục, đơn giản hóa 72 thủ tục ảnh 1
Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu: Để nâng cao hiệu quả CCHC cũng như việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đề nghị đơn vị tiếp tục tham mưu cho BHXH Việt Nam và các bộ, ngành liên quan chỉnh sửa, hoàn thiện hệ thống văn bản

Thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính luôn được lãnh đạo ngành BHXH quan tâm và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức thực hiện tốt hơn chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Theo đó, ngành đã thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm thủ tục hành chính và thời gian giải quyết các loại hồ sơ theo các quy định hiện hành và hiện đã cắt giảm được 1/3 loại thủ tục, đưa vào đơn giản hóa 72 thủ tục, giảm 44 loại trong thành phần hồ sơ.

BHXH Hà Tĩnh cắt giảm 1/3 loại thủ tục, đơn giản hóa 72 thủ tục ảnh 2

Cùng với việc đơn giản hóa quy trình thực hiện luôn được quan tâm thì các thủ tục được được thực hiện niêm yết công khai, thường xuyên cập nhật khi có thay đổi.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành luôn quan tấm đến cơ sở vật chất, kỹ thuật, cơ chế tiếp nhận và xử lý công việc của người dân, đơn vị. Hệ thống mạng wan liên thông từ huyện đến TW, trung tâm dữ liệu tập trung, hiện đại, hệ thống máy tính đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Đội ngũ cán bộ cũng luôn được chăm lo, bồi dưỡng, có trình độ đáp ứng yêu cầu, có bản lĩnh chính trị vững vàng.

BHXH Hà Tĩnh cắt giảm 1/3 loại thủ tục, đơn giản hóa 72 thủ tục ảnh 3
Ông Trần Văn Kỳ, thành viên đoàn giám sát đề nghị làm rõ hơn các vấn đề có liên quan đến đạo đức công vụ của cán bộ trong ngành vì nó liên quan mật thiết đến hiệu quả CCHC và chỉ số hài lòng của người dân

Đặc biệt, ở bộ phận giao dịch "một cửa" các cấp đã bố trí 28 cán bộ phục vụ, những người được giao nhiệm vụ này đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, nắm vững về chế độ chính sách, có phẩm chất đạo đức tốt, được bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp hàng năm, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ đối tượng.

BHXH Hà Tĩnh cắt giảm 1/3 loại thủ tục, đơn giản hóa 72 thủ tục ảnh 4
Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú: Ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, rút gọn thủ tục hành chính gắn với nâng cao ý thức phục vụ, trách nhiệm công tác cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động.

Bên cạnh đó, với tinh thần luôn nỗ lực để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp cho người tham gia bảo hiểm, từ đầu 2014 đến nay ngành cũng đã tiếp nhận và xử lý đúng trình tự thủ tục, đúng theo quy định hiện hành 60 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, hỏi chế độ chính sách...

Ngoài đánh giá cao kết quả sự nỗ lực của ngành trong việc cải cách, đơn giản hóa TTHC, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Trọng Nhiệu cũng đã tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của ngành đối với các vấn đề có liên quan.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC cũng như việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đề nghị đơn vị tiếp tục tham mưu cho BHXH Việt Nam và các bộ, ngành liên quan chỉnh sửa, hoàn thiện hệ thống văn bản và các quy định có liên quan về lĩnh vực này theo hướng ngắn gọn, đơn giản hóa, tích cực, hiệu quả; chú trọng xây dựng quy trình nội bộ, có cơ chế mở rộng mạng lưới để thực hiện tốt công tác truyền thông và hỗ trợ người dân được tốt hơn.

Ngoài thực hiện các quy định chung, BHXH tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo để tiếp tục đơn giản hóa các TTHC để phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng công tác...

Hiện trên địa bàn tỉnh có 88 vạn người tham gia BHXH, BHYT (chiếm trên 70% dân số). Từ đầu năm 2014 đến nay, đã thu được 2.800 tỷ đồng, thực hiện chi trả 4.000 tỷ đồng.

BHXH tỉnh đã tiếp nhận 1.023.008 hồ sơ và đã giải quyết được 1.021.322 hồ sơ, trong đó có 651.015 hồ sơ trả trước hạn, 144 hồ sơ trả quá hạn (chủ yếu là hồ sơ cộng nối thời gian công tác, tính chất hồ sơ phức tạp và hồ sơ thanh toán trực tiếp tại các cơ sở KCB ngoại tỉnh cần có giám định hộ).

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đã tiến hành khởi kiện 99 đơn vị nợ đọng BHXH, thu được 1.859 triệu đồng/tổng số nợ 10.889 triệu đồng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast