Có ai nghe tiếng phi cơ...

Nhân tài làm những việc mà người thường không thể làm. Thiên tài thì làm những việc đến người thường cũng không thể hiểu. Nếu suốt cả mùa trước chúng ta chế nhạo David Moyes là “thiên tài chiến thuật” thì bây giờ phải gọi Louis van Gaal là gì đây?

Có ai nghe tiếng phi cơ... ảnh 1

Chiếc phi cơ mang dòng chữ đòi sa thải Moyes có nên sử dụng với Van Gaal lúc này?

Khi cần ghi bàn bạn tung ai vào sân? Tiền đạo phải không? Quá xoàng. Van Gaal lại tung trung vệ vào thay tiền đạo. Nếu bạn hiểu cách bố trí nhân sự ấy thì tất nhiên Van Gaal không còn là Van Gaal nữa. Dwight Yorke bảo chiến thuật của Van Gaal không thể hiện đúng tinh thần của M.U. Nhưng mà nó đúng tinh thần của... Van Gaal. Trên các mạng xã hội, fan M.U đã phiên âm Van Gaal thành... Văn Gàn.

Vậy thì đây, cách bố trí nhân sự của “Văn Gàn” quả là “gàn” khỏi chỗ chê. Ông biến hậu vệ trái hàng đầu của World Cup 2014 (Marcos Rojo) thành trung vệ. Ông lại biến một hậu vệ trái khác (Daley Blind) thành tiền vệ phòng ngự. Ông quăng một hậu vệ phải thực thụ (Rafael) lên ghế dự bị mà trám vào đó là một tiền vệ cánh (Antonio Valencia). Ông kéo tiền đạo có hiệu suất ghi bàn số 1 của mình (Wayne Rooney) xuống đá tiền vệ và quả quyết đấy là vị trí của anh ta.

Nếu như ông cố tình làm các CĐV Quỷ đỏ nhớ lại David Moyer thì Van Gaal đã thành công. Kết thúc 24 trận đầu tại Premier League mùa này, Van Gaal đã thắng 12 trận, tức là chỉ phân nửa. Moyes cũng đạt thành tích tương tự cùng kỳ năm ngoái. Nhưng ông ta không vung 150 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng. Sự khác nhau duy nhất giữa Van Gaal và Moyes là Van Gaal đá sân nhà tốt hơn, trong khi Moyes có thành tích sân khách tốt hơn. Vậy thì liệu có nên mời luôn Moyes trở lại, mỗi người huấn luyện luân phiên một trận, sân khách Moyes cầm, sân nhà Van Gaal cầm. Kiểu gì M.U... chả vô địch.

Dưới thời Sam Allardyce, West Ham chơi bóng dài cực hay. Nhưng họ phải gọi M.U của Van Gaal là... sư phụ. Thống kê của Opta chỉ ra West Ham chỉ thực hiện có 1.625 đường chuyền dài, kém xa so với con số 1.861 của M.U ở mùa này. Khi Allardyce gọi M.U là “một đội bóng vượt tuyến”, đấy rõ ràng mang hàm ý mỉa mai nhiều hơn là khen ngợi.

Vì sao lại chuyền bóng dài? Vì sợ hãi. Các hậu vệ của M.U không có kỹ năng xử lý bóng tốt như những đội bóng cũ của Van Gaal, thành ra họ không dám triển khai bóng từ sân nhà. Vì gì nữa? Vì sức sáng tạo của hàng tiền vệ M.U quá thấp, họ đành phải rót bóng ra sau lưng hàng phòng ngự đối phương và... cầu nguyện.

M.U từng khiến cả châu Âu khiếp sợ với cặp song sát Dwight Yorke - Andy Cole. Mỗi người đứng riêng chỉ có 6, 7 điểm, nhưng kết hợp thì thành 10 điểm. Bây giờ cặp tiền đạo của M.U là Van Persie - Falcao. Đứng riêng thì mỗi anh 9 điểm, nhưng kết hợp chỉ còn có 4 điểm. Họ không thể đá cạnh nhau vì quá giống nhau. Jamie Carragher nói thế, Jamie Redknapp nói thế, phân nửa nhà chuyên môn Anh quốc nói thế, nhưng Van Gaal... không nghĩ thế. Thế mới là... “Văn Gàn”.

Upton Park luôn là một sân đấu khó khăn, ngay cả khi Sir Alex Ferguson còn cầm quân. Nhưng ngay cả điều đó cũng không giúp cho các fan M.U cảm thấy nguôi ngoai với trận “hòa mà như thua” trước West Ham.

Những ai đã thuê chiếc phi cơ yêu cầu sa thải David Moyes mùa trước đâu rồi? Họ đã nghĩ đến chuyện cất cánh lần nữa chăng?

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast