Nồi cháo hến của mẹ

(Baohatinh.vn) - Mưa có bánh xèo. Nắng có cháo hến. Thêm chút gia vị yêu thương. Đó như một “công thức” mà mẹ tôi cũng giống bao người đàn bà quê dùng để chiều chồng, chiều con theo vòng quay của thời gian.

Không gì có thể so sánh với cái nắng nóng của đất trời miền Trung vào tháng 7. Cái nắng làm con người ta teo tóp, cỏ cây khô héo và đồng ruộng nứt nẻ. Tôi như loài chim di cư về phương Bắc xa xôi, để rồi định cư ở đó với một công việc mới và đành lòng phải xa quê, xa nồi cháo hến mùa này của mẹ. Món cháo gợi thương, gợi nhớ về người mẹ, về những gì đã đi qua mà ta thường gọi là kỉ niệm. Món cháo hến của mẹ theo tôi suốt những trưa hè nắng nóng.

Nồi cháo hến của mẹ ảnh 1
Ảnh minh họa

Nghỉ hè, vừa cất xong chiếc cặp cùng đống sách vở, tôi lang thang trên cánh đồng quê, tha thẩn cùng những cánh diều no gió với những trò đuổi bắt. Đến khi bụng đói meo, tôi chạy về nhà đã có sẵn nồi cháo hến của mẹ treo trên giàn bếp tự lúc nào.

Sau những công việc đồng áng, mẹ tôi có thói quen ra khúc sông gần nhà để bắt hến. Và món cháo hến của mẹ luôn có một hương vị riêng, không nhầm lẫn vào đâu được. Mặc dầu, mẹ đã chỉ cho tôi bí quyết nhưng tôi vẫn không thể nào nấu ngon bằng mẹ.

Hến tươi sau khi được bắt về, rửa sạch tạp chất và ngâm trong nước cho nhả hết bùn đất, tiếp đến, dùng một ít gừng tươi bỏ vào nước sôi để luộc hến. Hến luộc xong nhặt ruột, bỏ vỏ. Nguyên liệu chuẩn bị nấu cháo hến là hành tây thái mỏng, hành lá, tiêu, ớt, gạo vò sạch. Làm nóng chảo dầu, cho hành tây vào xào chín, tiếp đến cho hến vào, thêm chút hạt nêm, tiêu, tỏi, ớt đỏ rồi xào đến khi hến săn lại. Dùng nước luộc hến nấu cháo sao cho hạt gạo chỉ vừa nở, cho hến đã xào vào rồi khuấy đều, thêm một chút gia vị, hành lá vừa ăn.

Nồi cháo hến đạt đến độ ngon, độ “chuẩn” là cháo phải sền sệt, không quá nhuyễn hoặc quá lỏng. Vị ngọt của nước hến, độ dai dai, giòn giòn của thịt hến hòa lẫn với mùi hành ngò có sức hấp dẫn đến lạ. Cháo hến là món “giải nhiệt”, làm cho mùa hè thêm vui và đáng nhớ.

Nồi cháo hến giản dị, đậm đà như chính tình yêu thương của mẹ dành cho chúng tôi. Và dù đi đâu, về đâu, tôi vẫn không thể quên được món cháo hến của mẹ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast