Lạc được mùa được giá, nông dân Lộc Hà phấn khởi

(Baohatinh.vn) - Nông dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang bước vào vụ thu hoạch lạc xuân năm 2019 với niềm vui được mùa, được giá.

Lạc được mùa được giá, nông dân Lộc Hà phấn khởi

Niềm vui được mùa hiện rõ trên khuôn mặt ông Nhiên.

Những ngày cuối tháng 5, đi đâu trên đồng đất Lộc Hà cũng thấy lạc. Lạc đang được thu hoạch trên đồng, tràn trên các bờ ruộng, đầy ắp trong sân, trước ngõ…

Đã quá trưa mà ông Nguyễn Đình Nhiên (thôn Đông Sơn, xã Mai Phụ) vẫn đang cùng người nhà vừa nhổ, vừa chất từng ôm lạc lên xe. Lưng áo người nào người ấy thấm đẫm mồ hôi…Nặng nhọc là vậy nhưng nét mặt ai cũng tươi vui.

Không vui sao được khi lạc năm nay củ nhiều, lại chắc. Vụ lạc xuân này, gia đình ông Nhiên gieo trỉa được trên 4 sào. Từ khi xuống giống đến khi thu hoạch đều tuân thủ đúng lịch thời vụ và quy trình kỹ thuật nên cây lạc phát triển tốt, cho củ to, sản lượng đạt gần 2 tạ/sào. Đến nay, thu hoạch lại gặp thời tiết nắng nóng nên thuận lợi cho việc vận chuyển, phơi phong. “Với năng suất này, làm lạc khỏe hơn làm lúa mà lợi nhuận lại cao hơn nhiều. Chỉ tiếc là hiện nay, đất trồng lạc ngày càng ít đi.”, ông Nhiên cho hay.

Lạc được mùa được giá, nông dân Lộc Hà phấn khởi

Bà con xã Thạch Bằng tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung thu hoạch lạc xuân.

Cánh đồng lạc tại xóm 1, xã Thạch Bằng, mấy ngày nay luôn rộn rã tiếng người. Từ mờ sáng, bà con nông dân đã có mặt trên đồng thu hoạch. Chị Nguyễn Thị Hoa cho biết: Thời điểm này nhà nào cũng tập trung nhân lực để thu hoạch lạc. Mấy gia đình trong thôn thường tổ chức làm công cho nhau nên vừa vui, vừa hiệu quả. Người khỏe thì nhổ, người yếu hơn thì ngồi trảy củ dưới tán ô…

Theo chị Hoa và bà con nơi đây, sản lượng lạc năm nay rơi vào khoảng 1,8 tạ/sào. Giá ngay đầu mùa khoảng 18.000 đồng/kg lạc tươi và 20.000 đồng/kg lạc khô. Nếu duy trì được năng suất và giá cả thì người trồng lạc yên tâm, phấn khởi sản xuất.

Lạc được mùa được giá, nông dân Lộc Hà phấn khởi

Lạc được bà con nông dân Lộc Hà đập lấy củ và phơi ngay trên đồng.

Về xã Thạch Bằng, Thạch Châu, 2 xã có diện tích lạc xuân năm 2019 lớn nhất huyện Lộc Hà (mỗi xã trên dưới 225 ha), nhà nào cũng chất đầy lạc. Người già, trẻ em cũng tham gia phụ giúp gia đình thu hoạch, phơi phong lạc.

Được biết, năng suất lạc bình quân ở 2 địa phương này đạt gần 32 tạ/ha; sản lượng lạc xuân năm 2019 ở mỗi xã đạt gần 710 tấn. Với giá lạc hiện đang là 18.000 – 20.000 đồng/kg thì mùa này bà con trồng lạc thu về một số tiền không hề nhỏ.

Ngoài Thạch Châu, Thạch Bằng thì các xã như Thịnh Lộc, An Lộc cũng có diện tích, năng suất, sản lượng lạc vụ xuân năm 2019 đạt khá cao.

Lạc được mùa được giá, nông dân Lộc Hà phấn khởi

Lạc thu hoạch về chất đầy sân, tràn ra ngõ...

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Hà, vụ lạc xuân năm 2019, toàn huyện xuống giống được 1.192 ha, đạt 100% kế hoạch. Tính đến cuối tháng 5/2019, diện tích đã thu hoạch là 923 ha, đạt tỷ lệ 77,4%; năng suất bình quân toàn huyện ước đạt trên 29 tạ/ha, sản lượng ước đạt gần 3.500 tấn. Hiện các địa phương trong huyện đang đốc thúc bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực để sớm hoàn thành việc thu hoạch.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast