Bộ trưởng Đinh La Thăng bác đề xuất làm đường sắt Bắc - Nam khổ 1m

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc nghiên cứu làm thêm đường sắt Bắc - Nam khổ 1m là không mới và không phù hợp.

Bộ trưởng Đinh La Thăng bác đề xuất làm đường sắt Bắc - Nam khổ 1m ảnh 1

Việc nghiên cứu làm thêm đường sắt Bắc-Nam khổ 1m là không mới và không phù hợp

Theo đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về đề án nghiên cứu xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1m, song song với tuyến hiện tại, Đường sắt Việt Nam đưa ra mục tiêu đến năm 2020, ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam hiện tại lên tốc độ chạy tàu bình quân 80-90 km/giờ với tàu khách và 50-60 km/giờ với tàu hàng. Giai đoạn 2020-2030 sẽ chuẩn bị các điều kiện để từng bước xây dựng mới đường sắt đôi, khổ 1,435m trên trục Bắc - Nam với tốc độ khai thác từ 160-200 km/giờ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, thực chất, đề xuất này không có gì mới và nó là một trong bốn phương án mà Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) từng nghiên cứu trong các kịch bản phát triển đường sắt Việt Nam giữa năm 2013. JICA đã gọi đây là phương án B1 với mục tiêu nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại thành tuyến đường đôi khổ 1m, không điện khí hóa nhằm cải thiện tốc độ chạy tàu.

“Nếu làm như vậy thì không khác nào anh đang có một nhà cấp bốn rồi, nó hơi chật nên anh muốn xây thêm một nhà cấp bốn khác trong thời gian chờ xây một ngôi nhà đàng hoàng hơn. Làm kiểu chắp vá như vậy thì không ổn” - Bộ trưởng Thăng phân tích.

Trước đó, đề xuất xây tuyến đường sắt khổ 1m, chạy song song với tuyến đường sắt Bắc - Nam đã gặp phải phản ứng gay gắt từ dư luận.

Đại biểu quốc hội Trần Du Lịch từng thẳng thắn: “Thật không thể tưởng tượng được nếu cứ giữ nguyên tuyến đường sắt cũ, khổ 1m thì sẽ đi đến hiện đại hóa kiểu gì? Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn tới áp lực, gây quá tải với ngành đường bộ, hàng không”.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm nghiên cứu giao thông của nhiều quốc gia trên thế giới, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho rằng: "Phương án tốt nhất là nâng cao đường cũ lên khổ 1.435 làm thành đường đôi, không nên xây dựng đường 1m song song với đường cũ vì nó lạc hậu”.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast