Những nghi thức cầu hôn độc đáo trên thế giới

Yêu nhau thì cắn mạnh vào mũi chàng trai chảy máu, tặng chồng tương lai đĩa cá ngâm dầu cọ hay phiên chợ cô dâu đều là những nghi thức cầu hôn kì lạ khó ngờ.

Ở một số nước, các chàng trai cô gái đến tuổi cập kê có một số cách thể hiện tình cảm kỳ lạ, độc đáo mang đậm nét văn hóa phong tục truyền thống vùng miền.

Ireland

Thành phố York thuộc miền Bắc Ireland có tập tục cầu hôn mang nét riêng biệt, kế thừa phong tục cổ đại dân gian. Theo đó, khi người con gái đến tuổi trưởng thành và lập gia đình thì phải mặc quần áo bó sát người với nhiều màu sắc khác nhau để thể hiện sự ưng thuận đồng ý cho nam giới theo đuổi. Mỗi màu sắc lại là tín hiệu riêng về thái độ tình yêu cô gái dành cho chàng trai. Cụ thể màu xanh sẽ biểu thị ý nghĩa “Em đồng ý yêu anh”. Màu vàng là “Anh còn phải trải qua nhiều thử thách”. Màu đỏ là “Em chưa nghĩ đến chuyện tình yêu, đừng theo đuổi nữa”.

Những chàng trai đang yêu có thể quan sát màu sắc để nắm bắt được tình ý của cô gái. Và một khi đã quyết định tiến tới hôn nhân thì chàng trai phải tặng cô gái một chiếc nhẫn cầu hôn.

Kenya

Trong quyết định tiến tới hôn nhân ở vùng đảo thuộc nước Cộng hòa Kenya, nữ giới thường là người chủ động. Trên các đường phố lớn bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh một cô gái theo đuổi một chàng trai. Khi gặp chàng trai mà mình mến, cô gái sẽ cắn mạnh lên mũi họ, vết cắn phải chảy một ít máu để thể hiện sự chân thành.

Một trong những nghi lễ cưới của người Kenya là cô dâu sẽ bị cạo trọc đầu và bôi lên một lớp mỡ cừu non. Ảnh: phunukieuviet.

Một trong những nghi lễ cưới của người Kenya là cô dâu sẽ bị cạo trọc đầu và bôi lên một lớp mỡ cừu non. Ảnh: phunukieuviet.

Thông thường, chàng trai sẽ không để ý đến vết thương đang chảy máu. Nếu mến cô gái đó chàng sẽ mỉm cười và dẫn về nhà giới thiệu với gia đình. Còn không ưng ý thì chàng trai vẫn phải mỉm cười và bồi thường cho việc từ chối theo quy định của vùng này.

Ma rốc

Hàng năm, ở vùng núi Atlas của Ma rốc, người ta thường tổ chức phiên chợ cô dâu. Theo pháp luật của Ma rốc, người chưa đủ 16 tuối thì không được kết hôn nhưng một số người Berber vẫn ủng hộ cho truyền thống hôn nhân từ xưa. Người đủ 12 tuổi là đã có thể làm lễ đính hôn.

Các cô dâu ở Ma rốc trùm kín mặt. Ảnh: Rosemarysheel.

Các cô dâu ở Ma rốc trùm kín mặt. Ảnh: Rosemarysheel.

Phiên chợ cô dâu thường họp vào lúc bình minh. Trước khi đến chợ họ thả hết bò, dê lên núi. Các cô gái trẻ là trung tâm của phiên chợ, từ nhà họ phải trang điểm, đeo mặt nạ, chỉ để lộ đôi mắt. Các chàng trai sẽ xếp hàng trước mặt các cô gái, họ sẽ yêu nhau qua giọng nói và ánh mắt. Một cô gái có thể làm chàng trai si mê mình chỉ qua giọng nói ấm áp và đôi mắt trìu mến. Sau khi được sự đồng thuận của cha mẹ chuyện hôn sự sẽ được định đoạt hoặc họ có thể kéo dài thêm thời dài tìm hiểu nhau.

Guinea

Vài thế kỷ trở lại đây, cư dân trên đảo Troyes vẫn lưu giữ truyền thống mẫu hệ cổ xưa. Đến tuổi thanh xuân, cô gái có thể tặng chồng tương lai một đĩa cá ngâm dầu cọ. Đây là hình thức cầu hôn công khai và chàng trai được chọn không được quyền từ chối. Khi chàng trai đến nhà, nếu cô gái bày ra trước mặt một đĩa thức ăn ngon thì theo nghi thức cổ xưa chàng trai sẽ hiểu được ngầm ý của hành động này. Sau đó, chàng trai phải ăn cá để biểu thị sự đồng ý cầu hôn của cô gái.

Theo Lan Thoa/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast