Bữa ăn sáng quan trọng như thế nào khiến bạn không thể bỏ qua

Bỏ qua bữa ăn sáng làm tăng nguy cơ béo phì, có thể bị đau đầu, hạ đường huyết, ngất xỉu, giảm tập trung.

Nguyễn Văn Linh, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM thường ngủ đến trưa vào những ngày không đi học. Do dậy muộn nên Linh bỏ không ăn sáng. Cậu bảo cắt giảm buổi ăn sáng giúp tiết kiệm một khoản tiền nhỏ. Tuy nhiên gần đây Linh thường bị đau đầu, choáng váng, bủn rủn tay chân, người yếu, lừ đừ. Đi khám, bác sĩ nhận định do bệnh nhân bỏ bữa ăn sáng đã gây ra tình trạng sức khỏe yếu.

Bác sĩ Cao Hùng Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn khuyến cáo bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, thậm chí còn quan trọng hơn các bữa ăn khác.

Nghiên cứu cho thấy rằng những gì bạn ăn cho bữa sáng có tác động đáng kể đến cách cơ thể hoạt động trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Một bữa ăn sáng lành mạnh không chỉ quan trọng cho việc duy trì trọng lượng khỏe mạnh, còn cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết để hoạt động hiệu quả. Bỏ qua bữa ăn sáng có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Đặc biệt người có bữa ăn sáng lành mạnh như ít calo nhiều chất xơ còn sở hữu một làn da trẻ khỏe, hệ tiêu hóa tốt.

Bữa ăn sáng quan trọng như thế nào khiến bạn không thể bỏ qua

Bữa ăn sáng quan trọng như thế nào mà bạn không thể bỏ qua.

Bác sĩ Phú chia sẻ, bỏ bữa sáng khiến bạn đói và ăn nhiều hơn vào các bữa tiếp theo nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho bữa ăn sáng đã bị bỏ qua.Trong khi đó năng lượng cơ thể cần cho vận động vào bữa trưa, chiều, tối lại quá ít so với nạp vào.

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, lượng đường trong máu thấp một cách tự nhiên vì cơ thể đang sử dụng lượng đường dự trữ để tự cung cấp năng lượng qua đêm. Điều này dẫn đến sự trao đổi chất của cơ thể tự động bị chậm lại khi thức dậy và đó là lý do tại sao bạn cảm thấy chậm chạp vào buổi sáng.

"Ăn sáng giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp bổ sung lượng dự trữ nhiên liệu của cơ thể, thúc đẩy sự trao đổi chất thành bánh để cơ thể bạn có thể bắt đầu tạo ra năng lượng cần thiết để sống, làm việc và vui chơi", bác sĩ Phú cho hay.

Bữa sáng cũng đóng một vai trò quan trọng trong cách hoạt động của bộ não. Não là một cơ quan phức tạp đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để hoạt động tốt nhất.

Khi bạn bị đau đầu, hạ đường huyết, ngất xỉu khi bỏ bữa sáng, cách xử trí tốt nhất vào lúc này là dùng tạm một món nhẹ hoặc món có đường nhằm phục hồi lượng đường huyết bị mất đi. Bữa ăn nhẹ có đường huyết thấp giúp tăng cường trí nhớ, tâm trạng, sự tập trung và chú ý. N

Một số loại thực phẩm tốt cho bữa sáng:

- Ngũ cốc nguyên hạt: Bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc có ít nhất 5 g chất xơ và không quá 5 g đường.

- Sữa chua: Sữa chua hoặc sữa chua nguyên chất có thêm ít đường.

- Trứng, lòng trắng trứng và thêm rau để bổ sung chất dinh dưỡng.

- Trái cây.

- Hạt: Bạn hãy thử thêm hạt lanh, hạt chia hoặc hạt băm nhỏ vào bột yến mạch hoặc sữa chua, bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân trên bánh mì nguyên hạt với táo thái lát hoặc chuối.

- Bơ: Thử trên bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, với trứng hoặc lát cà chua ở trên.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast