TP Hà Tĩnh còn 3 điểm ngập úng nặng chưa thể xử lý dứt điểm

(Baohatinh.vn) - Hệ thống thoát nước là một trong 17 tiêu chí chưa đạt trong lộ trình xây dựng đô thị loại II của TP Hà Tĩnh hiện nay. Qua nhiều cuộc họp bàn, tiêu chí này được đánh giá là khó hoàn thành nhất. Tuy nhiên, thành phố đang quyết tâm, nỗ lực tháo gỡ khó khăn, từng bước hoàn thiện tiêu chí này theo kế hoạch đề ra.

tp ha tinh con 3 diem ngap ung nang chua the xu ly dut diem

Tình trạng ngập úng trên nhiều trục đường chính ở TP Hà Tĩnh chỉ sau một trận mưa lớn là nỗi ám ảnh không chỉ đối với người tham gia giao thông mà còn với cả cư dân 2 bên đường.

Theo đánh giá của UBND thành phố, hiện nay, hệ thống thoát nước chính của thành phố còn thiếu tối thiểu trên 11 km (đạt 90 km so với nhu cầu trên 100 km). Với sự đầu tư của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thông qua dự án phát triển đô thị loại II, hạng mục này có khả năng sẽ sớm được hoàn thành. Từ nay đến năm 2018, dự án sử dụng vốn vay của ADB sẽ triển khai xây dựng 5 tuyến mương thoát nước chính dài 11 km. Hiện, thành phố đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai công tác giải phóng mặt bằng và thi công nhằm đảm bảo tiến độ các hạng mục này.

Tuy nhiên, đạt về số lượng cũng chưa giải quyết được nhiều bất cập của hệ thống thoát nước hiện nay của thành phố. Anh Đậu Văn Tám - Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù đã có 90 km nhưng hệ thống thoát nước của TP Hà Tĩnh vẫn trong tình trạng đấu nối chắp vá, điểm mới đấu cao hơn mương, cống có sẵn gây nên tình trạng ngập úng cục bộ. Nhiều năm nay, có 8 điểm luôn trong tình trạng ngập úng sau mỗi trận mưa. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã nỗ lực tìm giải pháp khắc phục. Thông qua việc hạ đáy điểm đấu nối, đẩy xuống hào thành, bước đầu đã đẩy lùi được tình trạng ngập úng ở 5 điểm: Thư viện tỉnh, cống qua đường Hải Thượng Lãn Ông kéo dài, đoạn đấu nối với mương 153 đường Nguyễn Công Trứ, cao độ tuyến 1B và C20. Hiện nay, đoạn vòng xuyến đường Nguyễn Du (gần ngã tư giao đường Nguyễn Công Trứ), khu đô thị Sông Đà, khu đô thị trên đường Lê Ninh vẫn chưa khắc phục được, gây cản trở giao thông trong mùa mưa”.

Đối với 71,96 km kênh mương thoát nước khu dân cư và trạm xử lý nước thải, thành phố cũng đã triển khai chính sách hỗ trợ và phối hợp với các sở, ngành, tranh thủ vốn đầu tư của tỉnh, trung ương nhằm xây dựng hệ thống này, tuy nhiên, kết quả đạt được còn quá thấp. Hiện nay, tiêu chí nhỏ quan trọng nhất trong việc hoàn thành tiêu chí này là xây dựng hệ thống thu gom nước mưa tách hẳn với nước sinh hoạt thì ở TP Hà Tĩnh chưa hề có. Nước thải sinh hoạt chưa được xử lý, tỷ lệ các cơ sở sản xuất mới xây dựng có trạm xử lý nước thải mới chỉ đạt 50% so với mục tiêu đề ra là 80%.

tp ha tinh con 3 diem ngap ung nang chua the xu ly dut diem

Lãnh đạo TP Hà Tĩnh kiểm tra công tác GPMB các tuyến kênh mương thoát nước thuộc Dự án phát triển thành phố loại II

Chị Hoàng Thị Hiền, cán bộ Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt hết sức khó khăn. Một trong những khó khăn lớn nhất chính là nhận thức, ý thức của người dân. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi đã nhiều lần phát hiện và lập biên bản các cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe, cắt tóc gội đầu khi xả thẳng nước thải bao gồm cả rác ra mương. Thậm chí, nhiều hộ dân không xây bể tự hoại mà xả thẳng ra mương gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Những trường hợp đó chúng tôi đã lập biên bản và bàn giao phường sở tại xử lý, tuy nhiên, tình hình vẫn không được cải thiện là bao”.

Nhu cầu kinh phí thực hiện các công trình của tiêu chí này là 385 tỷ đồng - con số không quá lớn so với nhu cầu của các tiêu chí còn lại. Tuy nhiên, việc thực hiện các mục tiêu đề ra được nhiều chuyên gia đánh giá là không dễ. Tiêu chí này có hoàn thành như dự kiến hay không, điều đó không chỉ phụ thuộc vào quyết tâm của lãnh đạo thành phố mà cần sự chung tay của các đơn vị liên quan, nhất là ý thức của nhân dân cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast