Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt- Lào: Vững vàng sau cổ phần hoá.

Hơn 3 năm sau cổ phần hóa(CPH), Công ty CP Cảng Hà Tĩnh, nay là Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt- Lào(sau đây gọi là C.ty) không chỉ bảo toàn được vốn mà còn phát triển bền vững. Mọi chỉ số như: vốn, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách và đời sống của người lao động năm sau luôn cao hơn năm trước…

Tàu vào bốc hàng tại cảng Vãng Áng
Tàu vào bốc hàng tại cảng Vãng Áng

Sau CPH, nhờ biết phát huy những lợi thế, khắc phục những khó khăn, C.ty đang cho thấy được sự vững vàng của mình trong cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt. Sau hơn 3 năm CPH, C.ty vẫn bảo toàn được 45.000.000.000 đồng vốn điều lệ với cơ cấu cổ đông: Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, góp 22.950.000.000 đồng tương đương 51% vốn điều lệ; Tập đoàn CN Than- Khoáng sản VN, góp 16.200.000.000 đồng tương đương 36% vốn điều lệ; cổ đông khác, gồm 239 CBCNV- LĐ thuộc công ty và 01 cổ đông bên ngoài, góp 5.850.000.000 đồng tương đương 13% vốn điều lệ. Năm 2010: doanh thu đạt 77.700 triệu đồng; lợi nhuận đạt 3.230 triệu đồng, tăng 3.000 triệu đồng so với năm 2008(năm CPH); thuế đã nộp là 1.730 triệu đồng, tăng 125 triệu so với năm 2008…

Không chỉ phát triển về mặt tài chính, sau CPH, tình hình sử dụng lao động và thực hiện chế độ lao động của C.ty sau CPH cũng có những chuyển biến tích cực. Anh Lân, trưởng phòng Tổ chức C.ty, cho biết: Với phương châm luôn đặt quyền lợi người lao động lên trên hết, suốt nhiều năm qua, C.ty luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người lao động trong mua bán cổ phần, trong chính sách lao động dôi dư và các chế độ chính sách khác sau cổ phần hoá theo quy định của pháp luật. Hàng năm C.ty đều tổ chức hội nghị người lao động, ký thoả ước lao động tập thể; đóng đầy đủ và kịp thời tiền BHXH, BHYT…cho người lao động theo luật định. Nếu năm 2008, C.ty đóng BHXH cho 178 lao động với số tiền là 848 triệu đồng, thì đến năm 2010, các con số trên đã là 187 người và 1.345 triệu đồng. Từ năm 2008 đến nay C. ty đều được Liên đoàn lao động tỉnh và BHXH tỉnh tặng Bằng khen và Giấy khen về hoạt động công đoàn và công tác BHXH. "Và một chỉ tiêu quan trọng nhất mà chúng tôi luôn phấn đấu để không ngừng tăng trưởng là mức lương bình quân hàng tháng của người lao động.", anh Lân, cho biết thêm. Công đoàn C.ty, cho biết, mức lương bình quân của người lao động đều tăng lên hàng năm. Năm 2008, lương bình quân/người/tháng là 1.900.000 đồng, thì năm 2010 là 2.679.000đồng và 6 tháng đầu năm 2011 là trên 3.000.000 đồng.

Một điểm đáng ghi nhận khác là, cùng với phát triển sản xuất kinh doanh, các hoạt động của tổ chức Đảng, các tổ chức, đoàn thể trong C.ty đều được củng cố và phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Trong những năm qua Đảng bộ cơ sở C. ty luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Tổ chức Công đoàn cơ sở, Đoàn TN CS HCM, Nữ công đều được cấp trên công nhận là những tổ chức quần chúng đạt tiêu chuẩn xuất sắc.

"Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của C.ty cũng đang hiện rõ. Đó là tài sản của C.ty sau khi tiếp nhận Bến số 1, số 2 và sau khi cơ cấu lại Công ty, chuyển từ công ty CP cảng Hà Tĩnh sang Công ty CP cảng Vũng Áng Việt- Lào, với số vốn điều lệ 1000 tỷ đồng (gấp hơn 22 lần hiện nay), phải chịu khấu hao lớn, trong khi sản lượng hàng thông qua cảng đạt dưới công suất thiết kế, chắc chắn dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp. Vì vậy, C.ty đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh có ý kiến đề xuất Bộ Tài chính cho phép đơn vị giãn thời gian khấu hao đối với cầu cảng Vũng Áng, vì sản lượng hàng thông qua cảng Vũng Áng trong những năm đầu đạt dưới công suất thiết kế (công suất thiết kế hai bến 1,32 triệu tấn/năm), chưa đạt điểm hòa vốn. Thêm nữa, sau khi C.ty CP cảng Vũng Áng Việt- Lào đi vào hoạt động sẽ triển khai đầu tư các dự án về: Xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa và nâng cao năng lực xếp dỡ, cần nguồn vốn lớn, C.ty đề nghị được hỗ trợ cho vay vốn với lãi suất ưu đãi từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng phát triển Hà Tĩnh đối với các dự án đầu tư vào cảng Vũng Áng.", Giám đốc Dương Thế Cường, bộc bạch.

Với những kết quả đã đạt được ban đầu ấy, hy vọng nếu tiếp tục nhận sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành có liên quan từ Trung ương đến địa phương, C.ty sẽ vững vàng vượt qua khó khăn, giành những thành tích to lớn hơn nữa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast