Đánh mất cuộc đời vì ma túy...

(Baohatinh.vn) - Từng từ chối lời đề nghị trở thành mắt xích trung chuyển ma túy, nhưng phút chót, Trần Văn Thịnh (SN 1994, trú tại huyện Anh Sơn, Nghệ An) không thể vượt qua “cám dỗ” của ma lực đồng tiền. Để rồi, kết cục, Thịnh bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên án tử hình.

Đánh mất cuộc đời vì ma túy...

Trần Văn Thịnh (SN 1994, trú xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) tại phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 24/9/2021.

Ngày 24/9/2021, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp mở phiên tòa hình sự đối với vụ án Trần Văn Thịnh (SN 1994, trú xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tại hội trường xét xử, ngoài Hội đồng xét xử và luật sư bào chữa, xung quanh bị cáo chỉ có sự xuất hiện của các kiểm sát viên và cán bộ công an làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa. Thịnh đưa mắt ngơ ngác hỏi luật sư bào chữa: “Trong tất cả những người đang ở dưới kia, có ai là người thân của em không?”. Sau khi nhận được câu trả lời về việc người dân cần hạn chế việc di chuyển ngoại tỉnh trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, Thịnh quay mặt lặng thinh…

Nhà nghèo lại đông con (6 người con), Trần Văn Thịnh sớm bỏ học khi mới học hết lớp 6. Ngày Thịnh vừa tròn 15 tuổi, bố mẹ đành gạt nước mắt nhìn cậu con út rời tổ ấm đi làm thuê cuốc mướn để trang trải cuộc sống. Thế nhưng, cái nghèo, cái khó vẫn luôn bủa vây gia đình Thịnh. Năm 2020, Thịnh sang Lào làm thợ xây và tại đây, Thịnh quen biết 2 gã người Lào là đầu mối buôn ma túy. Đầu năm 2021, Xoi (trú tại thị trấn Lạc Xao, Lào) nhờ Thịnh tìm mối tiêu thụ ma túy tại Việt Nam. Cũng trong thời gian này, Thịnh được một người quen tên Hùng (không có địa chỉ cụ thể) đề cập tới việc tìm mua ma túy với số lượng lớn, gồm 1 kg ma túy đá, 2 bánh heroin và 30 bịch hồng phiến. Sau quá trình thương lượng, ba bên đi tới thống nhất, toàn bộ lượng ma túy này có giá hơn 2,6 tỷ đồng; nếu trót lọt, Xoi sẽ trả cho Thịnh 2.000 USD tiền công. Ngoài ra, Thịnh còn được hưởng thêm 150 triệu đồng từ Hùng.

Thịnh được Xoi thông báo về địa điểm, thời gian giao nhận hàng vào khoảng 20h ngày 13/3 tại khu vực đường mòn Hồ Chí Minh (thuộc địa phận huyện Vũ Quang). Theo đó, Xoi sẽ cho người vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam, còn Thịnh gặp mặt Hùng và có nhiệm vụ kiểm tra tiền, thông báo lại cho Xoi.

Sau khi đến Km 790 trên đường mòn Hồ Chí Minh (thuộc địa phận thôn 1, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang) và nhận ma túy từ người của Xoi, khoảng 19h50’ cùng ngày, khi Thịnh đang giao lại ma túy cho Hùng thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang. Riêng Hùng lợi dụng đêm tối, địa hình rừng núi hiểm trở đã chạy thoát. Lực lượng chức năng thu giữ 18.017,3 gam methamphetamine và 697,5 gam heroin.

Đánh mất cuộc đời vì ma túy...

Thịnh tại thời điểm bị bắt giữ.

“Bị cáo đã từng từ chối lời đề nghị của Xoi về việc trở thành mắt xích trung chuyển ma túy cho gã nhưng rồi đến phút chót, vẫn không thể giữ được mình trước lợi nhuận quá lớn từ ma túy…” - Thịnh chua xót nói.

Thời gian bị tạm giam, điều Thịnh luôn trăn trở là sức khỏe của mẹ. Mẹ Thịnh mang trọng bệnh, nhà nghèo, không có tiền chạy chữa nên Thịnh rất thương mẹ. Tại phiên xử, Thịnh thành khẩn khai báo và thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Khi được nói lời sau cùng, Thịnh mong muốn lời xin lỗi của mình sẽ được gửi đến những người thân trong gia đình. Bị cáo tha thiết được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội được sống.

Đánh mất cuộc đời vì ma túy...

HĐXX tuyên Trần Văn Thịnh mức án tử hình.

Phần tuyên án, Hội đồng xét xử đưa ra phân tích xoay quanh hành vi phạm tội của Trần Văn Thịnh: Đây là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, việc gieo rắc ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe, suy kiệt giống nòi mà còn là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác. Bản thân bị cáo là người trưởng thành, nhận thức được tác hại của ma túy, chính sách nghiêm cấm của Nhà nước nhưng vẫn liều lĩnh, bất chấp. Do vậy, cần xử phạt mức án thật nghiêm khắc nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, xét thấy bị cáo không còn khả năng để cải tạo, giáo dục, cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án tử hình đối với Trần Văn Thịnh.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast