Tiếp sức hành trình “chinh phục” tiếng Anh

(Baohatinh.vn) - Từ năm 2014, Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế New Space đã chắp cánh cho những ước mơ, tiếp sức cho hành trình “chinh phục” tiếng Anh của học sinh và nhiều cán bộ, người lao động ở một tỉnh xa trung tâm, với nhiều hạn chế trong tiếp cận ngoại ngữ như Hà Tĩnh.

Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế New Space

Bình quân với hơn 80 lớp học ở 3 cơ sở dạy học, hiện nay, New Space thường xuyên có số lượng học viên ổn định khoảng 1.000 người; tính từ thời điểm thành lập đến nay, tổng số học viên tham gia học ở trung tâm đã đạt trên 15.000 lượt người.

Chuyên nghiệp, tận tâm, lấy chất lượng làm đầu

Xác định vai trò hỗ trợ các chương trình dạy học phổ thông chính khóa, tăng cường năng lực nghe, nói cho học sinh, đồng thời, đáp ứng mọi nhu cầu học tập và sử dụng tiếng Anh cho mọi đối tượng ở Hà Tĩnh, New Space đã nghiên cứu, áp dụng chương trình dạy học khá đa dạng, có chất lượng từ tiếng Anh trẻ em (YLE) cho đến những chương trình nâng cao như IELTS với chuẩn đầu ra lên đến 7.5. Các chương trình học và cách truyền đạt hướng đến hình thức “học mà chơi”, “học thông qua thực hành”, tạo diễn đàn để người học nghe, nói, bày tỏ quan điểm, cảm xúc bằng tiếng Anh, đã cuốn hút người học và nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh. Bình quân với hơn 80 lớp học ở 3 cơ sở dạy học, hiện nay, New Space thường xuyên có số lượng học viên ổn định khoảng 1.000 người; tính từ thời điểm thành lập đến nay, tổng số học viên tham gia học ở trung tâm đã đạt trên 15.000 lượt người.

tiep suc hanh trinh chinh phuc tieng anh

Buổi học ngoại khóa tại siêu thi Coopmart của cô trò Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế NewSpace

Con đường để xây dựng nên một cơ sở dạy tiếng Anh chất lượng cao, theo đúng chuẩn quốc tế của New Space được bắt đầu từ việc tập hợp được một đội ngũ giáo viên (GV) giỏi, có uy tín tham gia giảng dạy, đồng thời đào tạo, rèn luyện kỹ năng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ với những yêu cầu khắt khe về trình độ và phương pháp giảng dạy. Sau hơn 4 năm hoạt động, New Space có 12 GV cơ hữu và 15 GV bán thời gian, trong đó, đội ngũ hạt nhân trong chuyên môn là các thầy, cô giáo có uy tín đã từng tham gia học tập, nghiên cứu và làm việc ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Úc và New Zealand.

Vừa sử dụng, vừa tiếp tục đào tạo nâng cao năng lực GV, nhất là đội ngũ GV trẻ, đến nay New Space có 100% GV đạt chuẩn năng lực bậc 5 theo khung năng lực 6 bậc của Việt Nam, trong đó, trên 90% đạt chuẩn B2 quốc tế (theo Khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ châu Âu - CEFR). Cũng trong nỗ lực đầu tư tương xứng cho việc nâng chuẩn nguồn nhân lực, GV của New Space đã tham gia nhiều kỳ sát hạch quốc tế và đã có 7 người được tổ chức khảo thí Cambride công nhận đủ điều kiện tham gia đào tạo và thực hiện nhiệm vụ giám khảo nói tại các kỳ thi tiếng Anh do tổ chức này thực hiện, trong đó có giám khảo nói ở cấp độ C1.

Đối với nhiều GV đã gắn bó với New Space, cơ hội của họ không chỉ là việc làm, thu nhập mà quan trọng hơn là một môi trường làm việc biến áp lực thành động lực, thúc đẩy họ không ngừng nâng cao năng lực, phát huy sáng tạo và rèn luyện kỹ năng đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo hướng tiếp cận hiện đại. Cô Hoàng Thị Huế - GV Trung tâm cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu dạy học, tôi cũng thường rèn luyện qua các hoạt động thao giảng, dự giờ, các cuộc tập huấn của lãnh đạo trung tâm và qua cả các giờ lên lớp để đúc rút kinh nghiệm phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, cùng với việc duy trì sinh hoạt chuyên môn hàng tuần giữa các GV để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, bổ sung những thiếu sót, chúng tôi cũng dành thời gian tham gia các lớp luyện âm do GV bản ngữ giảng dạy để rèn luyện kỹ năng phát âm chuẩn”.

tiep suc hanh trinh chinh phuc tieng anh

Giáo viên bản ngữ của NewSpace hỗ trợ học sinh các trường miền núi huyện Kỳ Anh kỹ năng giao tiếp tiếng Anh

Gắn phương pháp tiếp cận mới trong giảng dạy với việc đánh giá kết quả theo đúng chuẩn quốc tế, hàng năm, Trung tâm đã liên kết với tổ chức khảo thí có uy tín trên thế giới, tổ chức các kỳ thi, cấp chứng chỉ có giá trị quốc tế cho hàng trăm học viên. Em Nguyễn Vũ Dũng (phường Tân Giang - học viên lớp FCE) chia sẻ: “Tham gia các kỳ thi quốc tế, chúng em được cọ xát, thử thách để có thể tự tin, mạnh dạn hơn. Em đã tham gia 3 kỳ thi do Tổ chức khảo thí quốc tế Cambrige tổ chức tại Hà Tĩnh và đã tích lũy được những kỹ năng, kinh nghiệm cho các kỳ thi ở bậc cao hơn về sau”.

Lan tỏa và chia sẻ

Từ một cơ sở ban đầu đặt ở TP Hà Tĩnh, với mục tiêu từng bước lan tỏa, nhân rộng mô hình tiếp cận tiếng Anh hiện đại đến các huyện, thị trong tỉnh, năm 2015, New Space đã phát triển thêm 2 chi nhánh ở TX Kỳ Anh và huyện Cẩm Xuyên. Mặc dù đứng chân tại các trung tâm huyện lỵ, nhưng các cơ sở này đã thu hút học sinh cả ở nhiều địa phương vùng xa đến học tập.

tiep suc hanh trinh chinh phuc tieng anh

Phần lớn học sinh đều thích thú khi được học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ

Với phương châm: “Chia sẻ thành công, lan tỏa cách làm”, New Space đã trở thành một địa chỉ tin cậy, hỗ trợ xây dựng chương trình và bồi dưỡng GV cho nhiều trung tâm ngoại ngữ trên toàn quốc như tại Yên Bái, Sơn La, Nam Định, Quảng Trị… Tại Hà Tĩnh, New Space đã tích cực hỗ trợ về kinh nghiệm giảng dạy, tổ chức bồi dưỡng GV, bồi dưỡng học sinh giỏi cho các trường học trên địa bàn, góp phần đáng kể nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh. Bên cạnh đó, Trung tâm đã huy động kết nối nhiều tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hỗ trợ các lớp dạy, học tiếng Anh cho nhiều đối tượng học viên; mở các đợt tập huấn nghiệp vụ cho GV ở các trường học; hỗ trợ Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức các hội thảo phát triển chuyên môn, nghiệp vụ dạy học tiếng Anh.

Gần đây nhất, Trung tâm đã được Đại sứ quán Hoa Kỳ tin tưởng tài trợ cho 1 lớp bồi dưỡng IELTS từ 5.5 - 6.5 với 20 học viên và 1 lớp tiếng Anh văn phòng bồi dưỡng cho 25 cán bộ, viên chức từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố học tập tiếng Anh phục vụ cho công việc. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - cán bộ Quỹ Đầu tư & Phát triển tỉnh cho biết: “Tham gia lớp Tiếng Anh văn phòng lần này, tôi đã tự tin hơn hẳn khi giao tiếp, làm việc với các đối tác nước ngoài”.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng như ủng hộ đồng bào bão lụt ở Hương Khê, giao lưu và tặng quà cho Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh, ủng hộ các trường học trong tỉnh, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa tổ chức thành công các câu lạc bộ Tiếng Anh với sự tham gia của GV bản xứ.

tiep suc hanh trinh chinh phuc tieng anh

Hàng trăm học sinh đã được cấp chứng chỉ của tổ chức khảo thí Cambride

Thời gian mặc dù chưa dài nhưng uy tín, “thương hiệu” của một địa chỉ học tiếng Anh chất lượng đang từng ngày được khẳng định từ sự lựa chọn của đông đảo người học và sự ghi nhận, đánh giá của các cấp, ngành trên địa bàn. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Xuân Trường nhận định: “Là trung tâm ngoại ngữ được doanh nghiệp đầu tư theo hướng xã hội hóa quy mô nhất hiện nay ở Hà Tĩnh, New Space không chỉ tạo dựng vị trí, uy tín, phát triển một cách vững chắc, mà còn tích cực đóng góp trong việc nâng cao chất lượng dạy - học ngoại ngữ trên địa bàn. Trong điều kiện dạy - học tiếng Anh ở nhà trường còn nhiều khó khăn, hạn chế, Hà Tĩnh rất cần sự đầu tư quy mô, bài bản và có tính chiến lược như New Space, để thực hiện thành công các mục tiêu mà đề án Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ của Bộ GD&ĐT đã đề ra”.

Thầy Nguyễn Công Hoàn - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh:

Thời gian qua, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh được sự hỗ trợ rất lớn của Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế New Space trong các hoạt động nâng cao chất lượng dạy - học môn Tiếng Anh. Cụ thể, hàng năm, Trung tâm cử GV hỗ trợ đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp và làm các bài luận. Chương trình học ngoại ngữ tại Trung tâm cũng đã giúp nhiều học sinh nhà trường rèn luyện và đạt được các chứng chỉ theo khung tham chiếu châu Âu.

Cô Hà Thị Hòa - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế New Vision tỉnh Yên Bái:

Với kinh nghiệm của mình, New Space đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc chia sẻ chương trình giảng dạy, kinh nghiệm quy trình quản lý, tuyển dụng GV nước ngoài, hỗ trợ đào tạo, tập huấn GV trong nước và cả nước ngoài. Quan trọng hơn, đó là việc thường xuyên chia sẻ bài học kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy phù hợp với năng lực, trình độ học sinh ở từng vùng, miền, nhất là những nơi tiếng Anh vẫn đang là một điều mới lạ, học sinh chưa được tiếp cận với phương pháp dạy học mới như ở tỉnh Yên Bái chúng tôi.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast