Bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh: Chưa phải dịch, nhiều trường hợp đã được chữa khỏi!

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đang điều trị hiệu quả các ca bệnh viêm não, viêm màng não. Đến nay, Hà Tĩnh chưa xuất hiện dịch viêm não, viêm màng não và chưa có ca bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu nguy hiểm.

Giám đốc CDC Hà Tĩnh thông tin về bệnh viêm não, viêm màng não (video: Thu Hòa)

Hà Tĩnh chưa quá tải về số ca viêm não, viêm màng não

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook, một số cá nhân đưa thông tin Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh quá tải về số ca mắc viêm màng não và cho rằng bệnh đang lây lan qua đường hô hấp. Điều này đã gây ra sự hoang mang, lo lắng cho người dân.

Bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh: Chưa phải dịch, nhiều trường hợp đã được chữa khỏi!

Hiện nay, đang lan truyền trên mạng một số thông tin thiếu chính xác về tình hình bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, các thông tin trên đều không đúng sự thật. Tính đến hết ngày 19/4, Khoa Truyền nhiễm (BVĐK tỉnh) đang điều trị cho 28 trường hợp bị viêm não, viêm màng não. Trong khi đó, số lượng giường bệnh của khoa này là 47.

Theo bác sỹ Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng khoa Truyền nhiễm, từ tháng 1 đến nay, số lượng bệnh nhân bị viêm màng não có tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu của dịch. Các trường hợp được phát hiện kịp thời và vào điều trị tại khoa đều hồi phục tốt, khỏi bệnh. Sở dĩ trong khoa đang có đông bệnh nhân là vì liệu trình điều trị một bệnh nhân bị viêm não, viêm màng não khá lâu, phải mất từ 7-10 ngày mới hồi phục.

Bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh: Chưa phải dịch, nhiều trường hợp đã được chữa khỏi!

Đến hết ngày 19/4, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đang điều trị cho 28 trường hợp bị viêm não, viêm màng não. Tại Khoa Truyền nhiễm chưa có dấu hiệu của sự quá tải.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hà Tĩnh) khẳng định: “Qua giám sát các ca bệnh bị viêm màng não vừa qua cho thấy các triệu chứng lâm sàng đều đang ở mức độ nhẹ. Khi tiến hành chọc não tủy thì cho kết quả chủ yếu là viêm màng não nước trong.

Các ca bệnh vừa qua chưa có dấu hiệu nào cho thấy bị mắc viêm màng não do não mô cầu. Khi tiến hành lấy các mẫu bệnh đi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đều cho thấy Hà Tĩnh chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với viêm não, viêm màng não do não mô cầu".

Bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Đặc biệt, bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh nên luôn được cảnh báo nguy hiểm. Bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng.

Nhận diện triệu chứng viêm não, viêm màng não

Theo các chuyên gia y tế, viêm não, viêm màng não là một bệnh lý nhiễm trùng thần kinh nặng, để lại di chứng nặng nề. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm để điều trị kịp thời bệnh viêm não, viêm màng não là hết sức cần thiết, nhất là viêm não, viêm màng não do não mô cầu.

Bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh: Chưa phải dịch, nhiều trường hợp đã được chữa khỏi!

Đến nay, Hà Tĩnh chưa ghi nhận ca viêm não, viêm màng não do não mô cầu.

Viêm não, viêm màng não thường có 2 tình huống diễn ra, một là bệnh nhân nặng lên từ đầu, rơi vào hôn mê, rối loạn ý thức thì cần phải được cấp cứu ngay. Còn đối với dạng thứ 2, trong vòng 1-2 ngày đầu sẽ có các triệu chứng giống với cảm cúm, viêm họng nên khó phân biệt. Tuy nhiên, đến ngày thứ ba, khi triệu chứng nặng lên như: đau đầu nhiều hơn, buồn nôn, nôn, sốt cao, rối loạn ý thức hoặc co giật... thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK Hà Tĩnh

Hiện nay, các cơ sở y tế đều có kế hoạch cụ thể để điều trị hiệu quả viêm não, viêm màng não. Trong đó, ưu tiên sử dụng các liệu pháp kháng sinh với những loại kháng sinh có khả năng diệt khuẩn, sử dụng với liều lượng cao, theo đường tĩnh mạch kéo dài. Trong quá trình điều trị, cần theo dõi các vi khuẩn có kháng thuốc hay không để kịp thời thay đổi các liệu pháp kháng sinh.

Bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh: Chưa phải dịch, nhiều trường hợp đã được chữa khỏi!

Khi có các triệu chứng của viêm não, viêm màng não, cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám (Trong ảnh: Bác sỹ BVĐK tỉnh tiến hành chọc dịch não tủy xét nghiệm viêm màng não). Ảnh Tuấn Dũng

Theo khuyến cáo của ngành y tế, để phòng, chống viêm não, viêm màng não, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, nhà cửa luôn thoáng mát... Khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc viêm não, viêm màng não, cần chủ động đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị.

Chủ động tiêm các loại vắc-xin để phòng các loại bệnh viêm não như: vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản, viêm não HIB, viêm não mô cầu. Cần lưu ý là mỗi loại vắc-xin như trên chỉ phòng được một loại bệnh đặc hiệu.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast