Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Linh Cảm: Tập trung khắc phục thiệt hại sau lũ, phục vụ sản xuất

Cùng với các ngành, các địa phương trong tỉnh, thời gian này, tập thể cán bộ, CB-NVC Công ty TNHH Một thành viên Thuỷ lợi Linh Cảm đang dồn sức cho công tác khắc phục hậu quả do trận đại hồng thuỷ chưa từng có trong hàng chục năm qua để lại, nhằm phục vụ sản xuất.

Ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Công ty cho biết: "Đợt mưa xẩy ra trên diện rộng với lượng mưa bình quân trong hệ thống thuỷ nông Linh Cảm là 1.036mm, lớn hơn 50% lượng mưa trung bình nhiều năm. Do vậy, mưa lũ đã làm nước dâng cao, tràn qua bờ kênh chính từ 0,3- 0,7 m; làm vỡ 18 vị trí; sạt lở 81 vị trí khác; gây hư hỏng 2 cống xả đáy, 12 cống tưới, 2 tràn xả lũ; 9 trạm bơm điện nhỏ bị ngập; 309 m kênh xây bị đổ; 9 kênh dẫn trạm bơm và kênh chính Linh Cảm bị bồi lấp… Vỡ và sạt lỡ nhiều vị trí là do nhiều đoạn kênh chính nằm song song với núi khiến nước từ các vùng trà sơn đổ về lớn. Ước tính ban đầu, thiết hại do đợt mưa lũ gây ra trên toàn hệ thống của đơn vị khoảng trên 4,3 tỷ đồng. Công tác khắc phục thiệt hại để kịp thời phục vụ sản xuất, mà trước mắt là vụ đông - xuân đang là nhiệm vụ hàng đầu của đơn vị trong thời điểm này… ".

Kênh chính Linh Cảm đoạn k16+800 bị hư hỏng nặng sau lũ
Kênh chính Linh Cảm đoạn k16+800 bị hư hỏng nặng sau lũ

Dọc theo tuyến kênh chính Linh Cảm, tuyến bị hư hỏng nặng nề, nhất là đoạn từ Nga Lộc đến Xuân Lộc trong những ngày nước lũ vừa rút, chúng tôi bắt gặp nhiều tốp công nhân đơn vị đang tiến hành đo đạc, kiểm tra từng vị trí kênh vỡ, sạt lỡ…Công việc này đã được thực hiện với tinh thần khẩn trương, chính xác nhằm giúp đơn vị và các ngành chức năng sớm có phương án, kế hoạch để kịp thời sửa chữa, nhằm sớm đưa công trình trở lại phục vụ sản xuất. Hiện, đơn vị đang tiến hành khảo, sát thiết kế để trình UBND tỉnh duyệt và cấp kinh phí cho việc khôi phục các công trình bị hư hỏng. Đối với những hư hỏng, thiệt hại nhỏ như máy móc, trạm bơm…, đơn vị đã và sẽ tiếp tục bỏ kinh phí để mua sắm, sửa chữa hoặc thay thế.

Tại những trạm bơm bị ngập nước, từng nhóm 2-3 công nhân đang nỗ lực để sớm hoàn tất những thao tác kỹ thuật cuối cùng trước khi vận hành máy. Nhiều công nhân đơn vị, cho biết: "Không phải bây giờ, khi cơn lũ đã đi qua, mà ngay cả khi nước lũ đang dâng cao từng phút, anh em trong đơn vị, từ Giám đốc cho đến nhân viên đều có mặt tại các tuyến kênh, các trạm bơm để có phương án đối phó. Nhờ tổ chức trực, theo dõi thường xuyên nên dù nước lên quá nhanh và mực nước dâng cao vượt quá đỉnh lũ lịch sử năm 1979, đơn vị vẫn chủ động tổ chức đối phó như chống sạt lỡ, treo động cơ ở các trạm bơm lên cao hơn nên giảm đáng kể những thiệt hại.".

Thiệt hại do trận lũ lịch sử vừa qua là khá nặng nề, vượt ra khỏi khả năng của đơn vị, nhất là ở trên tuyến kênh chính. được biết, cái lo lớn nhất hiện nay của đơn vị là làm sao, UBND tỉnh, các ngành chức năng sớm cấp kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị có thể sớm bắt tay vào khôi phục các công trình hư hỏng.

"Về phần mình, đơn vị sẽ huy động đủ lực lượng và nếu gặp thêm thời tiết thuận lợi, có thể đưa công trình vào phục vụ kịp cho vụ trà xuân sớm(khoảng 5/12/2010)", Giám đốc Trần Quốc Hùng, quả quyết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast