Các nước tiếp tục sơ tán công dân khỏi vùng chiến sự Yemen

Ngày 3/4, Thổ Nhĩ Kỳ đã sơ tán 55 công dân nước này ra khỏi vùng chiến sự ở Yemen, trong khi Pakistan đưa được thêm 176 công dân về nước an toàn.

Người nước ngoài sơ tán tại sân bay quốc tế Sanaa. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người nước ngoài sơ tán tại sân bay quốc tế Sanaa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các công dân nước này đã được đưa từ thành phố Aden đến Djibouti bằng tàu khu trục của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ sớm bay về nước trong vài ngày tới.

Pakistan cũng đã đưa số công dân trên về nước từ Djibouti sau khi được tàu của Trung Quốc hỗ trợ đưa ra khỏi vùng chiến sự cùng công dân của nhiều quốc gia khác như Ethiopia, Singapore, Italy, Đức, Ba Lan, Ireland, Anh, Canada và Yemen

Theo Bộ Quốc phòng Pakistan, hiện vẫn còn khoảng 200-250 công dân nước này bị mắc kẹt ở Yemen và đang được chính phủ tìm cách đưa về nước trong 2 ngày tới.

Trước đó hôm 29/3 vừa qua, hơn 500 người Pakistan cũng đã trở về nước an toàn.

Liên quan đến tình hình chiến sự ở Yemen, các tay súng của chi nhánh al-Qaeda tại nước này vừa chiếm được một căn cứ quân sự ở thành phố Mukalla, miền Đông Nam.

Theo một quan chức quân đội, al-Qaeda đã chiếm được các trụ sở của Khu vực quân sự thứ hai trong chiều 3/4 mà không gặp phải trở ngại nào.

Đến nay, thành phố này đã gần như hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng khủng bố.

Trước đó cùng ngày, các máy bay chiến đấu thuộc liên minh do Saudi Arabia đứng đầu đã phát động chiến dịch thả vũ khí viện trợ cho các lực lượng bảo vệ trung tâm thành phố Aden trước sự tấn công của nhóm phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shiite.

Các vũ khí hạng nhẹ, thiết bị viễn thông và súng phóng lựu đã được thả xuống quận Tawahi ở cuối bán đảo Aden, khu vực vẫn nằm trong sự kiểm soát của những tay súng ủng hộ Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Yemen rơi vào tình trạng bất ổn do phiến quân Houthi và lực lượng al-Qaeda tìm cách "lấp khoảng trống" quyền lực tại quốc gia vùng Vịnh này kể từ khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh buộc phải từ chức năm 2012 sau làn sóng nổi dậy gây đổ máu.

Thời gian gần đây, các tay súng Houthi không chỉ giao tranh với các phần tử al-Qaeda tại Yemen, mà còn tấn công bộ lạc dòng Sunni nhằm mở rộng phạm vi kiểm soát về phía Nam thủ đô./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast