Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ điều thêm 1.500 lính Mỹ tới Trung Đông

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Trump sẽ điều thêm 1.500 lính Mỹ tới Trung Đông; Bộ Tư pháp Mỹ công bố các tội danh đối với nhà sáng lập WikiLeaks... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ điều thêm 1.500 lính Mỹ tới Trung Đông

Binh sỹ Mỹ tại Raqqa, Syria. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Trump sẽ điều thêm 1.500 lính Mỹ tới Trung Đông: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/5 tuyên bố sẽ cử khoảng 1.500 binh sỹ Mỹ tới Trung Đông, chủ yếu như một biện pháp phòng vệ, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao với Iran. Theo Tổng thống Trump, việc triển khai lần này bao gồm một số lượng tương đối nhỏ binh sỹ.

Trước đó, hai nguồn tin thông báo với hãng tin Reuters rằng, các lực lượng được triển khai sẽ giúp tăng cường sức mạnh phòng thủ của Mỹ tại khu vực Trung Đông. Một trong hai nguồn tin cho biết, trong lực lượng được triển khai có bao gồm kỹ sư. Trong khi đó, hãng AP đưa tin, Nhà Trắng đã thông báo với Quốc hội Mỹ về kế hoạch triển khai 1.500 binh sỹ tới Trung Đông.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ điều thêm 1.500 lính Mỹ tới Trung Đông

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Asange. (Ảnh: Reuters)

Bộ Tư pháp Mỹ công bố các tội danh đối với nhà sáng lập WikiLeaks: Mỹ tháng trước cáo buộc Julian P. Assange, 47 tuổi, người sáng lập WikiLeaks xâm nhập vào máy tính của chính phủ, liên quan đến vụ rò rỉ năm 2010. Ông có thể phải ngồi tù 5 năm nếu bị tòa án nước này phán quyết có tội.

Ngày 23/5, Bộ Tư pháp Mỹ tiếp tục công bố 17 tội danh mới, trong đó có 1 tội âm mưu nhận thông tin quốc phòng, 3 tội lấy thông tin quốc phòng và 13 tội tiết lộ thông tin quốc phòng, đối với ông Assange. Nếu bị kết án, Assange phải đối mặt với hình phạt tối đa là 10 năm tù cho mỗi tội danh mới này.

Như vậy, nếu bị tòa án Mỹ phán quyết có tội với tất cả các cáo buộc mới và cáo buộc trước đó, ông Assange sẽ phải đối mặt với án tù tối đa là 175 năm.

Hôm 11/4 vừa qua, cảnh sát Anh bắt giữ ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador với cáo buộc vi phạm các điều khoản bảo lãnh tại ngoại cách đây 7 năm, và theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ liên quan tới việc WikiLeaks phát tán hàng nghìn tài liệu chính thức của quốc gia này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ điều thêm 1.500 lính Mỹ tới Trung Đông

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (giữa), cựu Thủ hiến bang Punjab Parkash Singh Badal (trái) và Chủ tịch Đảng BJP Shwait Malik (thứ 2, phải) tại lễ míttinh của BJP ở Hoshiarpur ngày 10/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đảng BJP thắng áp đảo, Thủ tướng Modi tái đắc cử nhiệm kỳ 2: Ngày 24/5, Ủy ban Bầu cử Ấn Độ (IEC) đã công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ khóa 17, với chiến thắng thuộc về đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi.

Theo IEC, đảng BJP dẫn đầu với 303 ghế trong tổng số 542 ghế được bầu, vượt xa con số 272 ghế để có đa số tại Hạ viện. Đây là số ghế cao nhất mà BJP giành được trong các cuộc bầu cử Hạ viện từ trước đến nay. Trong khi đó, đảng Quốc đại (INC), đảng đối lập chính, nhận được 52 ghế.

Với kết quả này, ông Modi đã tái đắc cử Thủ tướng nhiệm kỳ hai trong 5 năm tới. Chiến thắng này sẽ cho phép ông Modi thúc đẩy các kế hoạch cải cách nhằm giảm thất nghiệp, cũng như giải quyết những vấn đề khó khăn đối với khu vực nông thôn.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ điều thêm 1.500 lính Mỹ tới Trung Đông

Bà May tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 7/6. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức trong nước mắt: Nữ Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra thông báo sẽ từ chức vào ngày 7/6. Thông tin từ chức được bà May đưa ra sau cuộc gặp với Chủ tịch Uỷ ban 1922, Graham Brady vào sáng 24/5 (theo giờ London).

Uỷ ban này tập hợp các nghị sĩ đảng Bảo thủ chống đối bà May và tuyên bố đã chuẩn bị mọi thứ để tiến hành một phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm thứ hai với bà May nếu bà không rời ghế Thủ tướng Anh.

Đọc thông báo từ chức trước cửa Văn phòng Thủ tướng Anh trong nước mắt, bà Theresa May cho biết, bà ra đi trong tiếc nuối vì đã không thể hoàn tất tiến trình Brexit.

Việc bà May từ chức Thủ tướng Anh vào ngày 7/6 tới sẽ chấm dứt một giai đoạn vô cùng phức tạp và khốc liệt trên chính trường Anh trong 3 năm qua liên quan đến Brexit.

Bà Theresa May lên làm Thủ tướng Anh vào ngày 13/7/2016 thay cho Thủ tướng David Cameron phải từ chức sau cuộc trưng cầu ý dân dẫn đến việc nước Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ điều thêm 1.500 lính Mỹ tới Trung Đông

Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong. (Ảnh: Sputnik)

Triều Tiên và Cuba nỗ lực củng cố quan hệ song phương: Ngày 24/5, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong, đang ở thăm Cuba, đã có cuộc gặp với Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, ông Raul Castro và Bí thư thứ hai ông Jose Ramon Machado Ventura.

Theo báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, tại cuộc gặp ở thủ đô La Habana, các quan chức cấp cao Triều Tiên và Cuba hoan nghênh các mối quan hệ đoàn kết giữa nhân dân, đảng và chính phủ hai nước, đồng thời bày tỏ sẵn sàng tiếp tục làm sâu sắc thêm các mối quan hệ song phương.

Triều Tiên và Cuba duy trì quan hệ mật thiết trên nhiều lĩnh vực như ngoại giao, thương mại, nông nghiệp, giao lưu văn hóa kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao song phương vào năm 1960.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast