Mẫu điện thoại tiền thân của iPhone lộ diện

Apple từng phát triển một máy nghe nhạc kèm chức năng gọi điện, có tên iPod Plus Phone, nhưng sau đó hủy ra mắt vì thiếu tính thực tế.

Thông tin về iPod Plus Phone được tiết lộ trong cuốn sách Build sắp phát hành của Tony Fadell, người được coi là “cha đẻ” của iPod. Trong sách, ông kể về quá trình làm việc tại Apple và một số công ty khác.

Mẫu điện thoại tiền thân của iPhone lộ diện

Ảnh dựng nguyên mẫu iPod Plus Phone, tiền thân của iPhone đời đầu. Ảnh: Tony Fadell

Theo Fadell, sau khi hợp tác với Motorola để đưa iTunes lên Rokr E1 thất bại, Steve Jobs và các kỹ sư Apple tin rằng họ phải tự xây dựng điện thoại thông minh của riêng mình.

Trước 2007, Apple không có thiết bị di động nào ngoài iPod. Các kỹ sư ban đầu đề xuất tích hợp các tính năng của điện thoại vào máy nghe nhạc mang tính biểu tượng này. Một nguyên mẫu đặc biệt đã được tạo ra, trong đó phần bánh xe điều khiển Click Wheel biến thành bàn phím số.

Nguyên mẫu được chế tạo bởi một nhà sản xuất bên thứ ba, nhưng Fadell không nhắc đến khoảng thời gian cụ thể. Trong giai đoạn đầu, máy được gọi là iPod Phone, sau đó đổi thành iPod Plus Phone. Bằng khớp xoay, người dùng có thể chuyển phần Click Whell thành bàn phím phía dưới iPod để sử dụng như một chiếc điện thoại. Nguyên mẫu có một camera và màu sắc khá giống với màu của iPhone thế hệ đầu.

Fadell cho biết, điều thú vị là Jobs ủng hộ nhiệt tình cho ý tưởng iPod lai điện thoại và liên tục khuyến khích nhóm nghiên cứu phát triển mẫu máy này.

“Jobs có quan điểm rất rõ ràng về mọi thứ cho đến khi chúng không còn thực sự rõ ràng nữa”, Fadell viết. “Ông ấy thúc giục nhóm làm việc để iPod Plus Phone có thể hoạt động được. Chúng tôi nỗ lực hết sức trong nhiều tuần để khiến Click Wheel có thể trở thành bàn phím nhưng không thành công. Ông ấy động viên”Hãy tiếp tục cố gắng“, nhưng nhiều lần chúng tôi trả lời rằng nó không thể hoạt động”.

Fadell khi đó là Phó Giám đốc bộ phận iPod. Ông tin rằng iPod lai smartphone là ý tưởng hay, nhưng trải nghiệm sử dụng điện thoại với Click Wheel không ổn. Điều này khiến các kỹ sư và nhà thiết kế của Apple phải xem lại toàn bộ dự án. Họ cần tạo ra một thiết bị với màn hình lớn, hầu như không có nút bấm vật lý và hệ điều hành dựa trên Mac OS X.

Cuối cùng, iPhone ra đời. Tháng 1/2007, thiết bị được Jobs giới thiệu với màn hình cảm ứng, số phím bấm vật lý ít hơn nhiều so với các mẫu điện thoại khi đó.

Cũng trong cuốn Build , Fadell tiết lộ một số câu chuyện khác, như Steve Jobs phản đối việc iPod có thể tương thích với máy tính Windows, hay việc cựu CEO Google Eric Schmidt đã khiến Jobs tin rằng ứng dụng web là lựa chọn phù hợp cho iPhone.

Thế hệ iPod đầu tiên được Apple trình làng vào tháng 10/2001 cùng câu nói nổi tiếng của Jobs: “1.000 bài hát trong túi bạn”. Sau đó hãng mở rộng dải sản phẩm với các model như iPod Shuffle, iPod Nano, iPod Classic và iPod Touch. Ngày 10/5, Apple công bố iPod Touch - mẫu máy cuối cùng trong dòng thiết bị nghe nhạc của hãng - sẽ ngừng sản xuất , đồng nghĩa iPod đã bị khai tử sau hơn 20 năm tồn tại.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast