Chuyên gia: Phát hiện mới về kho vũ khí lợi hại của Triều Tiên

Fox News dẫn nhận định của giới chuyên gia cho biết có một loại vũ khí mới trong kho vũ khí của Triều Tiên mà thế giới phải dè chừng, bên cạnh chương trình tên lửa hạt nhân được cho là ngày càng tiến bộ của quốc gia này.

chuyen gia phat hien moi ve kho vu khi loi hai cua trieu tien

Tên lửa Triều Tiên tham gia lễ diễu binh tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 4 (Ảnh: Reuters)

Fox News ngày 16/8 dẫn một báo cáo mới của các chuyên gia cho biết quân đội Triều Tiên được cho là đang thu thập các nguồn dự trữ chất độc thần kinh quy mô lớn để có thể sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực và các thành phố lớn như Seoul, Hàn Quốc hay Tokyo, Nhật Bản.

“Vũ khí hạt nhân không phải là mối đe dọa duy nhất. Triều Tiên có thể đáp trả một cuộc tấn công của Mỹ bằng cách sử dụng vũ khí hóa học. Đó thực sự là thảm họa”, Kelsey Davenport, Giám đốc chính sách chống phổ biến vũ khí của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, cho biết.

Theo các chuyên gia, mặc dù giới chức Bình Nhưỡng từng lên tiếng phủ nhận thông tin nước này sở hữu vũ khí hóa học, song Triều Tiên được cho là đã bắt đầu phát triển vũ khí hóa học từ năm 1961 trong bối cảnh căng thẳng dâng cao vào thời điểm đó.

Viện nghiên cứu Công nghệ hóa học Hàn Quốc cho biết Triều Tiên hiện có 4 căn cứ quân sự được trang bị vũ khí hóa học và có ít nhất 11 cơ sở được chọn làm nơi sản xuất và lưu trữ loại vũ khí này.

Chuyên gia Davenport cho rằng sẽ rất khó, nếu không muốn nói là không thể, vô hiệu hóa kho vũ khí hóa học của Triều Tiên chỉ bằng một cuộc tấn công phòng ngừa.

“So với mối đe dọa hạt nhân, vốn chỉ bao gồm số lượng đầu đạn hạt nhân cũng như hệ thống vận chuyển hạn chế và có thể dễ dàng bị các hệ thống phòng không và chống tên lửa tiêu diệt, mối đe dọa từ vũ khí hóa học không dễ để có thể vô hiệu hóa”, chuyên gia phân tích quân sự Reid Kirby nhận định.

"Sức công phá" của vũ khí hóa học

Liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của Triều Tiên, National Interest dẫn nhận định của chuyên gia Kyle Mizokami cho rằng Bình Nhưỡng có thể sử dụng loại vũ khí này để tạo lợi thế trên chiến trường cũng như vô hiệu hóa sức mạnh không quân của đối phương.

Theo chuyên gia Mizokami, nhờ vào lợi thế về kho tên lửa và đạn pháo khổng lồ, Triều Tiên thậm chí có thể triển khai vũ khí hóa học ở nhiều nơi khác, thay vì chỉ trên chiến trường. Theo đó, Bình Nhưỡng có thể sẽ tấn công sâu vào lãnh thổ Hàn Quốc, từ khu phi quân sự liên Triều cho tới thành phố Busan, bằng loại vũ khí này.

Chuyên gia Mizokami cho rằng Triều Tiên hiện sở hữu nhiều loại vũ khí hóa học với “sức công phá” khác nhau, từ tê liệt tạm thời cho tới thiệt mạng. Trong khi đó, năm 2012, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính trong kho vũ khí của Triều Tiên có từ 2.500-5000 tấn vũ khí hóa học. Trong thời bình, sản lượng vũ khí hóa học mà Triều Tiên sản xuất hàng năm được cho là vào khoảng 4.500 tấn, còn trong thời chiến khoảng 12.000 tấn.

Triều Tiên được cho là có 5 loại vũ khí hóa học cơ bản, gồm chất độc chống bạo loạn, gây nghẹt thở, ngấm vào máu, lở loét da và chất độc thần kinh. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng có nhiều cách để triển khai vũ khí hóa học, từ sử dụng tên lửa cho tới lực lượng đặc nhiệm, để tấn công các mục tiêu.

Hiện giới chức quân đội Mỹ chưa đưa ra bình luận về kho vũ khí hóa học của Triều Tiên. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/8 đã khen nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “quyết định khôn ngoan” khi rút lại lời đe dọa tấn công nhằm vào đảo Guam của Mỹ.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump từng cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học để tấn công dân thường hồi đầu năm nay khiến ít nhất 74 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Damascus đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Theo Fox/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast