Tết này bạn có đi họp lớp không?

“Có năm không biết đi đâu, cả đám bàn bạc rồi cãi nhau, rồi cũng lăn ra cười khì như hồi còn bé”, bạn Đào Thị Tương (20 tuổi) kể.

tet nay ban co di hop lop khong

Nhiều lơp có kế hoạch đi biển, ăn hải sản , hát hò - Ảnh minh hoạ: Pie Factory

Dịp Tết, nhiều lớp tổ chức gặp mặt vì chỉ dịp này bạn bè mới về quê đông đủ. Thế nhưng không phải cuộc họp nào cũng đông đủ, vui vẻ như mong đợi.

Họp lớp hay họp nhóm?

"Hồi mới ra trường, đứa nào cũng hứa với nhau, mỗi năm, Tết đến sẽ tổ chức họp mặt một lần, gặp nhau cho đỡ nhớ cái thời còn ăn vụng, ngủ gật trong lớp. Khi đó, cả lớp sẽ đến thăm thầy chủ nhiệm. Tụi mình hay nói vui với nhau, đến xem thử thầy năm nay đã có vợ chưa hay vẫn một mình như vậy", Thanh Trúc (19 tuổi, sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một) chia sẻ.

Trúc nhớ về lần họp lớp năm ngoái: "Đó là lần họp lớp cấp 3 đầu tiên sau một năm ra trường. Trước tết một tháng, cả lớp đã có kế hoạch rất cụ thể, được lớp trưởng đăng trong nhóm lớp trên facebook, rất nhiều bạn vào bình luận chắc chắn sẽ có mặt. Mình cứ tưởng sẽ đông đủ, cả lớp sẽ có một bữa gặp mặt thật ý nghĩa.

Khi đó sẽ kể cho nhau nghe thật nhiều chuyện và nhắc nhớ về những ngày còn đi học, ngắm xem bọn chúng có trưởng thành và xinh đẹp hơn không. Vậy mà đến ngày chỉ có vài đứa đếm trên đầu ngón tay, ngồi quán nói chuyện với nhau được chút ít rồi cũng lủi thủi đi về.

Lần họp lớp đầu tiên của tụi mình thất bại hoàn toàn. Năm nay vẫn vậy, vẫn xếp lịch nhưng nhiều bạn thẳng thắn hoặc có ý là sẽ không đi được. Chắc mình cũng sẽ không đi".

Lương Lưu (21 tuổi, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) chia sẻ: "Thật ra hồi còn đi học, mình ít khi đi chơi với lớp. Ba mẹ khó tính, mình chỉ toàn biết lên trường học rồi về nhà học. Thế nên sau khi ra trường đến giờ đã 3 năm, mình vẫn chưa lần nào đi họp lớp mà đúng nghĩa cả. Mình hay gọi họp lớp là đi với đám bạn cực thân chơi chung với nhau từ cấp 1 đến cấp 3, giờ vẫn vậy".

Nguyễn Ngọc Diệp (20 tuổi, sinh viên trường ĐH Bách Khoa TP.HCM ) cho rằng mang danh là họp lớp nhưng thực ra gọi là họp nhóm sẽ phù hợp hơn. Diệp chia sẻ: "Năm đầu tiên ra trường, Tết về họp lớp được đông, rồi cứ mỗi năm vơi dần. Đến giờ, chỉ còn mấy gương mặt quen thuộc, hầu hết đó là những bạn hồi còn đi học đều sôi nổi, nhiệt tình và chơi thân với nhau".

Cô cũng cho biết nhiều bạn không muốn đi họp lớp vì tính cách trầm tính, thường sống tách mình khỏi tập thể ngay từ lúc còn là học sinh. Có bạn dành thời gian nghỉ Tết để đi du lịch, về thăm quê nội, ngoại ở xa.

Nhiều bạn tranh thủ dịp Tết, lương cao hơn bình thường nên mặc dù về quê vẫn đi xin việc làm thêm để có tiền trang trải phụ giúp gia đình... Vì nhiều lý do khác nhau mà số lượng tham gia họp lớp ngày càng ít hẳn.

Dù ít vẫn vui

Dù họp lớp không bao giờ đông đủ, nhiều người vẫn duy trì thói quen họp lớp vào dịp Tết. "Đơn giản vì nghĩa tình, vì những kỷ niệm đã có với nhau ở thời đẹp nhất của đời người. Với những người bạn hồi còn cấp 1, có lẽ đó là những người bạn đầu tiên trong cuộc đời, họp lớp là cơ hội để gặp nhau, để hỏi thăm nhau, biết tình hình của nhau và những đứa khác vậy là vui lắm rồi", Tuyết Nga (26 tuổi, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) chia sẻ.

Đào Thị Tương (20 tuổi, sinh viên trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM) kể: "Năm nào mình cũng đi họp lớp, cả lớp hồi cấp II và cấp III. Có năm, hai lớp họp chung một ngày, mình phải tranh thủ để không bỏ qua lớp nào cả. Thường thì tụi mình tụ tập ở một địa điểm rồi cùng nhau đi biển, đi nhậu, ăn hải sản, đi hát karaoke. Có năm không biết đi đâu, cả đám bàn bạc rồi cãi nhau, rồi cũng lăn ra cười khì như hồi còn bé".

Theo Thế Anh (20 tuổi, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) chỉ khi đi họp lớp đều đều thì mới thấy nhiều điều thú vị. Thế Anh cho biết, nhờ những lần đi họp lớp mà những đứa bạn hồi đi học rất ghét nhau, giờ lại cực kỳ thân. Hay nhờ dịp này mà trong lớp cũ lại xuất hiện một cặp mới yêu nhau.

Tuy vui vậy nhưng cũng có những lúc dở khóc, dở cười. Bạn kể: "Hồi cấp 3, lớp mình có hai bạn yêu nhau, nhưng khi lên đại học thì chia tay. Cứ mỗi lần họp lớp, tụi mình lại nhắc chuyện cũ, làm hai bạn ngại đến nỗi không nói chuyện, nhìn mặt nhau nguyên ngày hôm đó. Rồi hiện tại, trong lớp cũng có 2 đứa đang yêu nhau, nhìn tụi nó âu yếm mà cả đám còn ‘ế’ phát hờn, than lên than xuống".

Không sôi nổi, nhiệt huyết đi đây đi đó mỗi lần họp lớp như những bạn trẻ, cô Đinh Mỹ Mạnh (52 tuổi, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) lựa chọn họp lớp ở những quán cà phê yên tĩnh hoặc đến nhà một người bạn để cùng nhau nấu ăn, trò chuyện.

Cô chia sẻ: "Tôi ra trường cũng mấy chục năm rồi, đến giờ vẫn giữ thói quen họp lớp, nhưng không còn đông đủ vì lớp đại học, mỗi người ở rất xa nhau, mỗi lần họp cũng chỉ được mười mấy người. Thế nên những năm sau này, chúng tôi đi cùng chồng hoặc vợ và con của mình đến buổi họp lớp, làm cho những buổi đó trở thành ngày họp của đại gia đình.

Vì hầu hết là cùng nghề nghiệp, có cùng đam mê thời trẻ, chúng tôi nói với nhau rất nhiều thứ về một năm đã cũ và những mong ước trong năm mới".

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast