Ngư dân xứ biển Hà Tĩnh kiên trì ra khơi giữa mùa dịch

(Baohatinh.vn) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng cùng với các giải pháp đảm bảo an toàn khi tham gia sản xuất, ngư dân Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) vẫn yên tâm “rẽ sóng vươn khơi” mang về nguồn thu nhập ổn định trong mùa dịch.

Ngư dân xứ biển Hà Tĩnh kiên trì ra khơi giữa mùa dịch

Niềm vui của bà con ngư dân Cẩm Nhượng sau một chuyến ra khơi. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Hợi với sản phẩm sau một đêm đánh bắt. (ảnh chụp sáng 4/4)

Phấn khởi vì vừa đánh bắt được mẻ cá trích trở về, ông Nguyễn Văn Hợi (thôn Phúc Hải) cho biết: Vẫn ra khơi thường ngày để kiếm thêm thu nhập nhưng không quên theo dõi các thông tin về dịch bệnh Covid-19 qua radio và chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch khi trở lại đất liền.

Ngư dân xứ biển Hà Tĩnh kiên trì ra khơi giữa mùa dịch

Nhiều ngư dân tất bật sửa soạn tàu thuyền, ngư cụ...

“Chúng tôi tin tưởng vào khả năng phòng, chống dịch Covid-19 của chính quyền và ngành chức năng Hà Tĩnh. Với sự vào cuộc quyết liệt, chung tay chống dịch của các tổ chức, cá nhân như hiện nay, bà con ngư dân đều rất yên tâm bám biển" - ông Hợi chia sẻ.

Chuyến đi này, trừ các chi phí, ông Hợi thu được gần 1 triệu đồng sau một đêm đánh bắt. Đây cũng là thu nhập khá của ngư dân trong đại dịch, dù giá hải sản thời điểm hiện tại có thấp hơn so với trước.

Ngư dân xứ biển Hà Tĩnh kiên trì ra khơi giữa mùa dịch

Ngư dân Nguyễn Văn Tĩnh (thôn Phúc Hải) đang chuẩn bị ngư cụ ra khơi

Anh Nguyễn Văn Tĩnh (thôn Phúc Hải) cho biết: “Mới đầu bà con ngư dân rất lo lắng vì dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến giá trị và việc tiêu thụ hải sản. Tuy nhiên, hiện tại, không chỉ việc đánh bắt khá thuận lợi mà giá cả cũng khá ổn. Chúng tôi luôn theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19 ở đất liền và tin tưởng vào khả năng phòng, chống dịch của tỉnh”.

Chị Nguyễn Thị Bính - tiểu thương chợ Cẩm Nhượng cho biết: “Những ngày này, thời tiết thuận lợi nên ngư dân đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị cao như: mực, cá bạc má, tôm... Tất cả hải sản ngư dân đánh bắt, chúng tôi đều thu mua với giá ổn định".

Ngư dân xứ biển Hà Tĩnh kiên trì ra khơi giữa mùa dịch

Tiểu thương sắp xếp lại số lượng hải sản vừa thu mua, để mang đến các điểm tiêu thụ

Chị Bính cũng cho biết, do những ngày này, người dân hạn chế đến các địa điểm đông người nên sức tiêu thụ các mặt hàng hải sản tại chợ giảm mạnh. Vì vậy, thay vì bán ở chợ, sản phẩm thu mua về được tiểu thương cung cấp chủ yếu cho các cơ sở thu mua, chế biến lớn.

Ngư dân xứ biển Hà Tĩnh kiên trì ra khơi giữa mùa dịch

Nhiều cơ sở thu mua, chế biến hải sản vẫn đồng hành cùng ngư dân trong mùa dịch. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Liên thu mua hải sản của bà con ngay tại bến.

Chị Nguyễn Thị Liên - chủ cơ sở thu mua, chế biến hải sản Sang Liên (thôn Liên Thành) cho biết: “Trong khó khăn chung, chúng tôi vẫn cố gắng thu mua hết lượng hải sản của bà con ngư dân. Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên chúng tôi đã có phương án chế biến thành dạng khô và cấp đông để xuất bán sau khi dịch bệnh được khống chế”.

Ngư dân xứ biển Hà Tĩnh kiên trì ra khơi giữa mùa dịch

Ngư dân yên tâm đánh bắt giữa mùa dịch. Trong ảnh: Thuyền đánh ghẹ của ngư dân bắt đầu ra khơi

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, với 248 tàu, thuyền đánh bắt hải sản các loại, hiện ngư dân Cẩm Nhượng vẫn tiếp tục vươn khơi bám biển. Từ đầu năm đến nay, sản lượng đánh bắt trên địa bàn xã đạt 250 tấn, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Để vừa đảm bảo thu nhập, vừa đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa dịch, địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, động viên ngư dân vừa kiên trì bám biển, vừa thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch kể cả trên biển cũng như khi về bờ.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast