Trong "sóng cả" vẫn vững tay chèo!

(Baohatinh.vn) - Giữa lúc nền kinh tế thế giới và trong nước gặp khó khăn, nợ thuế, nợ bảo hiểm của các doanh nghiệp (DN) lên tới con số hàng chục nghìn tỷ đồng, thậm chí, nhiều DN phá sản hoặc ngừng hoạt động thì Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi Hà Tĩnh vẫn vững tay chèo, đưa con thuyền vượt sóng cả...

Năm 2014, sản lượng thực hiện đạt 21.460 triệu đồng, bằng 122,63% chỉ tiêu đề ra; nộp thuế nhà nước đạt con số kỷ lục kể từ năm 1991 đến nay. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Chi bộ công ty Đào Thị Hồng Minh cho biết: ‘‘Đó là kết quả của sự đồng sức, đồng lòng, đồng ý chí từ chi bộ Đảng đến Hội đồng quản trị cùng với tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động. Đại hội chi bộ và đại hội cổ đông nhiệm kỳ 2012-2015 xác định: tập trung cao sự lãnh đạo của chi bộ đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch. Từ đó, tạo ra khối đoàn kết, nhất trí giữa việc ban hành các chủ trương, chính sách với các giải pháp thực hiện các chương trình, dự án, lấy xây dựng và phát triển DN bền vững là tiêu chí xuyên suốt’’.

Trong "sóng cả" vẫn vững tay chèo! ảnh 1

Cán bộ kỹ thuật Công ty CP Tư vấn thủy lợi Hà Tĩnh kiểm tra thiết kế kỹ thuật thi công hồ chứa nước Rào Trổ (Kỳ Anh).

Biến khó khăn thành cơ hội, đối với Công ty CP Tư vấn thủy lợi Hà Tĩnh, “cuồng phong” của suy thoái kinh tế là điều kiện để các doanh nhân thể hiện trí tuệ và bản lĩnh. BCH Chi bộ, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc đã không ngần ngại đổi mới, đưa ra những chiến lược kinh doanh mới phù hợp với từng giai đoạn. Đột phá đầu tiên, mang tính quyết định đó là sắp xếp lại nhân sự, tinh giản lực lượng để tăng lao động trực tiếp gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ. Từ đó, thúc đẩy tiến độ thực hiện các hợp đồng, mở rộng thị trường kinh doanh, đầu tư các ứng dụng phần mềm trong khảo sát thiết kế nhằm tạo uy tín, thương hiệu.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi không chạy theo doanh số, mà lấy chất lượng và tiến độ làm nền tảng để phát triển bền vững. Dù trong hoàn cảnh khó khăn, thách thức thì đây vẫn là tiêu chí xuyên suốt mà nghị quyết của chi bộ Đảng đã đề ra và quyết tâm thực hiện’’. Do đó, công ty luôn là đơn vị được các chủ đầu tư “chọn mặt gửi vàng”.

Trong vòng 3 năm, công ty đóng vai trò “chủ công” thực hiện tư vấn khảo sát những công trình có quy mô lớn như: hồ chứa nước thượng nguồn sông Trí (Kỳ Anh); tiêu thoát lũ cho KKT Vũng Áng, lập quy trình EPP Kim Sơn; lập điều chỉnh dự án, thiết kế kỹ thuật hệ thống kênh trục sông Nghèn; lập dự án, thiết kế kỹ thuật dự án cải thiện nông nghiệp có tưới do WB 7 từ nguồn vốn ODA… Đặc biệt là lập dự án, thiết kế hồ chứa nước Rào Trổ, một trong 3 công trình thủy lợi lớn nhất tỉnh và đứng thứ 16 trên toàn quốc về quy mô.

Hệ thống kênh trục sông Nghèn - Công trình thủy lợi trọng điểm do công ty thiết kế

Hệ thống kênh trục sông Nghèn - Công trình thủy lợi trọng điểm do công ty thiết kế

Giữa lúc nhiều DN hoạt động cầm chừng, lo đủ lương cho công nhân đã là một thành công thì Công ty CP Tư vấn thủy lợi Hà Tĩnh vẫn liên tục giành được kết quả cao trên tất cả các lĩnh vực, mục tiêu. Sản lượng trong 3 năm (2012-2014) đạt 68.728 triệu đồng, vượt 28,46% chỉ tiêu; nộp thuế nhà nước 5.040 triệu đồng; trả lãi cổ tức hàng năm trên 14%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2014 đạt 7,5 triệu đồng/tháng; đóng BHXH 1.827 triệu đồng. Thành quả đó là sự kết tinh của khối đoàn kết, biết chia sẻ, chung tay khắc phục khó khăn của các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và người lao động.

Dưới sự chỉ đạo tuyệt đối của Đảng, dù việc lớn hay nhỏ, chi bộ luôn lấy quyền lợi của người lao động làm trọng tâm và vì quyền lợi của người lao động để xây dựng và phát triển DN. Đến nay, chi bộ có 24 đảng viên và trong nhiệm kỳ đã giới thiệu kết nạp thêm 5 quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chính vì vậy, trong nhiều năm, chi bộ Đảng luôn giành được những phần thưởng cao quý: năm 2014 đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh; nhận bằng khen của BHXH Việt Nam; Tổng cục Thuế trao cúp vì thành tích xuất sắc hoàn thành nộp thuế; Báo Kinh tế Nông nghiệp bầu chọn là “DN tiêu biểu vì sự phát triển nông nghiệp Việt Nam giai đoạn 2010-2014”…

Nói về những thách thức phía trước, dù đã dạn dày với sóng gió, Giám đốc Nguyễn Quốc Khánh vẫn đau đáu nỗi niềm: “Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sẽ mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ phát triển của các DN. Tuy nhiên, ở tỉnh ta, nhìn chung, DN còn nhỏ và yếu, lại thiếu chiến lược phát triển bền vững trong khi thị trường lại có sự cạnh tranh gay gắt, khốc liệt. Thời gian tới, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng, trong đó, chú trọng tăng cường năng lực cán bộ để xây dựng thương hiệu công ty trên thị trường; đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý và tư vấn thiết kế, nhằm tạo lập môi trường để khuyến khích và nuôi dưỡng các ý tưởng sáng tạo”.

Chúng tôi hiểu, đối với ông, mỗi hợp đồng được ký kết không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn là tâm nguyện gửi gắm trách nhiệm của Công ty CP Tư vấn thủy lợi Hà Tĩnh để gìn giữ từng tấc đất, vì môi trường và cuộc sống con người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast