Hà Tĩnh xây dựng thành công mô hình an toàn dịch bệnh LMLM

(Baohatinh.vn) - Buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu xây dựng mô hình an toàn dịch bệnh lở mồm long móng ở gia súc và tai xanh ở lợn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn ra chiều nay (19/1) được các nhà khoa học đánh giá cao.

ha tinh xay dung thanh cong mo hinh an toan dich benh lmlm

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn đánh giá cao đề tài.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2015, Sở KH&CN đã lựa chọn Khoa chăn nuôi - Đại học Nông lâm Huế triển khai nghiên cứu đề tài này. Sau 2 năm thực hiện, với 3 mô hình thử nghiệm tại các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và Hương Khê, mô hình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, các nhà khoa học ĐH Nông lâm Huế đã lựa chọn xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) triển khai mô hình an toàn dịch bệnh an toàn trên địa bàn toàn xã. Cẩm Duệ có 12 thôn với khoảng 1.500 con trâu, bò; 500 con lợn nái.

Tại huyện Thạch Hà, đề tài hỗ trợ thông tin, vật tư thiết bị phòng bệnh cho trang trại ông Võ Văn Ước (xã Thạch Thắng).

Ở Hương Khê, đề tài lựa chọn thôn 1 và 2 thuộc xã Hòa Hải, với 500 con trâu bò chủ yếu nuôi thả rừng để thực hiện mô hình. Kết quả, trong thời gian triển khai, các mô hình an toàn với dịch lở mồm long móng và tai xanh.

ha tinh xay dung thanh cong mo hinh an toan dich benh lmlm

Hai năm qua, tuân thủ các giải pháp khoa học, đàn gia súc của anh Nguyễn Văn Tính (thôn Tân Phú xã Hòa Hải, huyện Hương Khê) phát triển tốt, không bị nhiễm bệnh.

Thực hiện nội dung đề tài, ngoài việc xây dựng mô hình thử nghiệm, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu, khảo sát các nguy cơ dẫn đến dịch bệnh và đưa ra các bộ giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc. Đồng thời kiến nghị lãnh đạo địa phương cần có chính sách hỗ trợ tiêm phòng cho hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ, hỗ trợ phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, phòng và giám sát dịch bệnh; tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người chăn nuôi, xã hội đối với công tác xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh; phấn đấu trong thời gian tới sẽ được Bộ NN&PTNT và Tổ chức Thú y thế giới công nhận Hà Tĩnh là vùng an toàn dịch bệnh…

ha tinh xay dung thanh cong mo hinh an toan dich benh lmlm

PGS. TS Nguyễn Xuân Bả - Chủ nhiệm đề tài giải trình một số nội dung trước Hội đồng nghiệm thu.

Tại buổi nghiệm thu đề tài, các thành viên Hội đồng KH&CN Hà Tĩnh đánh giá cao kết quả của đề tài qua các bộ giải pháp thực tế và xếp loại đạt. Ngoài ra, các nhà khoa học Hà Tĩnh cũng đã góp ý, bổ sung một số nội dung, số liệu quan trọng để nhóm nghiên cứu hoàn thiện báo cáo tổng kết đề tài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast