Góp phần tạo môi trường thuận lợi, thu hút người nước ngoài đến với Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để đảm bảo người nước ngoài đến hoạt động trên địa bàn được thuận lợi, đúng theo quy định của pháp luật, các ngành chức năng nói chung, đặc biệt là lực lượng công an đã và đang nỗ lực làm tốt các mặt công tác, góp phần vào sự phát triển của quê hương.

Thời gian qua, Hà Tĩnh triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia như: FORMOSA, nhà máy nhiệt điện, công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang… làm cho bộ mặt của nhiều vùng quê ngày càng khởi sắc. Cùng chung tay, góp sức xây dựng các công trình, dự án có một phần không nhỏ của các nhà thầu, chuyên gia, kỹ sư, công nhân đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh làm tốt công tác nắm tình hình về số lượng lao động là người nước ngoài trên địa bàn.
Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh làm tốt công tác nắm tình hình về số lượng lao động là người nước ngoài trên địa bàn.

Nhằm tạo môi trường lành mạnh, thông thoáng cho người nước ngoài hoạt động đúng với quy định pháp luật, thời gian qua, ngành công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng thời chủ động triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý đối với người nước ngoài trên địa bàn. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh (XNC) - Công an tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với BĐBP, Sở Ngoại vụ, Sở LĐ-TB&XH… làm tốt công tác nắm tình hình an ninh biên giới, phòng chống XNC trái phép, kiểm tra thực trạng sử dụng lao động người nước ngoài tại các doanh nghiệp (DN), nhà thầu và hoạt động của người nước ngoài. Đơn vị còn thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục XNC cho người nước ngoài đảm bảo đúng pháp luật, quy trình công tác và yêu cầu nghiệp vụ, đáp ứng sự ổn định chính trị, phục vụ tích cực công cuộc phát triển KT-XH và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.

Đại tá Nguyễn Đức Thuận - Trưởng phòng Quản lý XNC cho biết: Do lưu lượng người nước ngoài đến lưu trú và làm việc trên địa bàn ngày càng tăng nên công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài ngày càng được tăng cường. Lực lượng quản lý XNC tổ chức hướng dẫn các cơ quan, DN, cơ sở lưu trú trong công tác khai báo thông tin tạm trú cho người nước ngoài kịp thời, đảm bảo theo quy định. Đồng thời xử lý đúng quy định người nước ngoài vi phạm pháp luật trong lĩnh vực XNC, góp phần đảm bảo ANTT. Đơn vị thường xuyên phối hợp với Công an huyện Kỳ Anh, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), BQL KKT Vũng Áng,… kiểm tra, rà soát lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn; tình hình chấp hành pháp luật Việt Nam về XNC; các nghị định của Chính phủ về tuyển dụng và quản lý lao động người nước ngoài ở Việt Nam. Qua đó, phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp người nước ngoài vi phạm pháp luật trên lĩnh vực XNC.

Tính đến cuối tháng 11 năm nay, tại KKT Vũng Áng đã có 35 DN có 100% vốn của nước ngoài và 120 DN có yếu tố nước ngoài, với hơn 3.600 người nước ngoài đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau đến làm việc. Trong đó, chiếm số đông lao động là người Trung Quốc với 2.210 người, 168 người Đài Loan, 254 người Hàn Quốc và lao động các nước như: Ấn Độ, Bỉ,

Philippines, Croatia… tạm trú tại gần 100 cơ sở là khách sạn, nhà nghỉ, nhà dân, trên các công trình thuộc huyện Kỳ Anh. Nhìn chung, việc khai báo tạm trú được các DN, cơ sở lưu trú thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, đảm bảo các quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, theo Đại tá Nguyễn Đức Thuận thì do số lượng người nước ngoài trên địa bàn lớn, biến động thường xuyên, tạm trú nhiều nơi nên công tác quản lý, kiểm tra người nước ngoài còn gặp khó khăn. Mặt khác, một số nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm bảo lãnh cho người lao động theo quy định, dẫn đến nhiều lao động là người Trung Quốc tự xin thị thực vào làm việc khi hết thời hạn tạm trú tại các địa phương khác, nhưng để được tiếp tục lao động tại Vũng Áng lại trốn tránh làm thủ tục gia hạn thị thực, xin cấp giấy phép lao động nên khó khăn cho công tác quản lý cư trú.

Thời gian qua, Công an tỉnh và Công ty FORMOSA Hà Tĩnh ký kết quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT. Ngoài ra, Công an tỉnh đã tăng cường biên chế, phương tiện cho Công an huyện Kỳ Anh, Đồn Công an KKT Vũng Áng; chỉ đạo lực lượng quản lý XNC hướng dẫn lực lượng công an cấp huyện giải quyết các tình hình phức tạp trên địa bàn liên quan đến người nước ngoài. Trung tá Phạm Việt Hưng - Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh, Đồn trưởng Đồn Công an KKT Vũng Áng cho biết: “Đơn vị đã tăng cường lực lượng chuyên trách hiểu biết ngoại ngữ, công khai các thủ tục để hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn về khai báo tạm trú, tạm vắng cho trưởng công an các xã, DN, công ty, chủ nhà hàng, khách sạn,… và thành lập đường dây nóng để giải quyết những thắc mắc liên quan đến vấn đề tạm trú, tạm vắng”.

Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nói chung và ngành công an nói riêng đã góp phần xây dựng Hà Tĩnh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast