Các trường học Hà Tĩnh tăng thời lượng ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

(Baohatinh.vn) - Gần 2 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 ở Hà Tĩnh sẽ diễn ra. Các trường THCS đang chủ động tăng thời lượng ôn tập và tổ chức các đợt thi thử để đánh giá năng lực học sinh.

Tăng thời gian ôn tập

Hơn 1 tuần nay, Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn) đã tăng thời lượng ôn tập kiến thức vào buổi chiều cho học sinh lớp 9 lên 5 buổi. Việc ôn tập này được thực hiện theo nhu cầu của phụ huynh, học sinh với hình thức phân nhóm đối tượng, dạy học theo đối tượng.

Các trường học Hà Tĩnh tăng thời lượng ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn) tăng cường thời gian ôn luyện buổi chiều.

Thầy Nguyễn Đức Dân - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học này, Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện sáp nhập với Trường THCS Phố Diệm. Toàn trường có 228 học sinh lớp 9, chất lượng không đều. Để bổ sung kiến thức cho các em, ngoài việc phân loại học sinh theo nhóm năng lực, trường đã tăng cường thời lượng ôn tập, lựa chọn đội ngũ giảng dạy lớp 9 là những giáo viên cốt cán, có năng lực, tâm huyết và tận tụy với học sinh”.

Việc ôn tập được thực hiện theo từng nhóm đối tượng học sinh theo chương trình, giáo án phù hợp. Trường xây dựng 3 đợt dạy học, ôn tập cho học sinh: Đợt 1 được hoàn thành trong học kỳ 1, đợt 2 tổ chức song song với chương trình học kỳ 2 và đợt 3 - giai đoạn nước rút khi các em kết thúc chương trình học chính khóa.

Các trường học Hà Tĩnh tăng thời lượng ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Trong chương trình ôn tập, cô Lưu Thị Tuyết, Trường THCS Đại Thành ( Cẩm Xuyên) chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp làm bài

Trong chương trình ôn tập, ngoài trang bị và củng cố kiến thức, các trường học chú trọng việc rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh. Cô Lưu Thị Tuyết, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Đại Thành (Cẩm xuyên) cho biết: “Các em được luyện làm bài thi theo nội dung ma trận của đề thi những năm gần đây để làm quen. Riêng ở bộ môn Ngữ văn, chúng tôi hướng học sinh phương pháp làm bài và triển khai giải quyết các yêu cầu của đề theo cấu trúc, theo ý ….”

Tổ chức kiểm tra, thi thử đánh giá năng lực học sinh

“Kiểm tra đánh giá năng lực qua tổ chức kiểm tra, thi thử là kênh quan trọng để các trường học điều chỉnh kế hoạch ôn tập và học sinh hiểu rõ năng lực của mình. Chính vì thế, ngoài đề thi thử chung của Phòng GD&ĐT, các trường học ở Thạch Hà cũng đã xây dựng hệ thống đề thi riêng để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh” - Thầy Võ Tá Lợi, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết.

Các trường học Hà Tĩnh tăng thời lượng ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Thi thử là kênh kiểm tra đánh giá quan trọng để học sinh tự nhìn nhận năng lực của mình (Ảnh chụp tại Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà)

Tại Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà), từ lần thi thử đầu tiên được tổ chức vào cuối học kỳ 1, đến nay, trường đã tổ chức 3 đợt thi thử cho học sinh lớp 9.

Cô Lê Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) cho biết: “Quá trình tổ chức các lần thi thử được chúng tôi thực hiện nghiêm túc, minh bạch như một kỳ thi thật. Trường đã thành lập hội đồng thi, quá trình từ làm đề đến in sao đề thi được bảo mật. Việc chấm thi cũng được thực hiện theo đúng quy định. Sau mỗi lần thi thử, chất lượng học tập của học sinh Trường THCS Tân Vịnh được cải thiện rõ rệt. Để giúp các em tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, dự kiến trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm 2 đợt thi thử".

Các trường học Hà Tĩnh tăng thời lượng ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) đã tổ chức 3 lần thi thử cho học sinh.

Trước yêu cầu thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu phân luồng với tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập toàn tỉnh không quá 72% số học sinh lớp 9 năm học 2020 - 2021 (giảm 3% so với năm học trước), các trường học ở Hà Tĩnh hiện nay đang quyết liệt trong công tác ôn tập cho học sinh, đặc biệt là nhóm học sinh có năng lực trung bình, yếu.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast