Quyết tâm giữ vững địa bàn sạch ma túy

Trong thời gian qua, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh có diễn biến khá phức tạp, trong đó nỗi lên là tình trạng buôn bán lẻ chất ma túy, các đối tượng sử dụng “hàng đá”,…ngày càng gia tăng. Trước thực trạng đó, công an thành phố Hà Tĩnh đã chủ động tuyên truyền, phòng ngừa và xử lý quyết liệt hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, quyết tâm giữ vững địa bàn sạch ma túy.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Minh tang vật vụ án

Thành phố Hà Tĩnh là trung tâm KT-CT, xã hội của tỉnh, có địa bàn rộng, tiếp giáp với nhiều địa phương, giao thông thuận lợi,… Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển của thành phố, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ như: nhà nghỉ, quán karaoke, khách sạn…cũng không ngừng “mọc” lên làm phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có tội phạm về ma túy.

Theo nhận định của Công an thành phố, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố những tháng đầu năm 2012 cho thấy nhiều dấu hiệu phức tạp, đặc biệt là tội phạm mua bán ma túy lẻ, sử dụng ma túy tổng hợp. Bị đánh mạnh, bọn tội phạm ma tuý không tập trung ở những "điểm nóng" nữa mà chuyển ra hoạt động ở những địa bàn khác thuộc các phường nơi có ngã tư, nơi tập trung đông người, để dễ trà trộn, lẩn trốn hoặc giao dịch mua bán ma tuý qua điện thoại…

Thủ đoạn hoạt động của bọn buôn bán ma túy ngày một tinh vi hơn, và bất chấp mọi thủ đoạn. Lúc thì nhận tiền một nơi giao hàng một nơi khác; lúc thì sử dụng trẻ em, phụ nữ có thai; lúc thì lợi dụng quán cà phê, quán nước; lúc thì đối tượng sử dụng xe máy chạy xe ra điểm hẹn, sau đó chạy lòng vòng để "cắt đuôi" công an hoặc đối tượng đến điểm hẹn rồi kêu người nghiện lên xe chở chạy vào trong ngõ hoặc chạy xe theo vừa trao tiền vừa nhận ma tuý trên đường… Bên cạnh đó, tình trạng các đối tượng tổ chức thuê các nhà hàng, khách sạn, nhà trọ để sử dụng ma túy tổng hợp (ma tuy đá) ngày càng gia tăng.

16 đối tượng đang say sưa "đập đá" ở khách sạn New star bị công an thành phố bắt giữ..
16 đối tượng đang say sưa "đập đá" ở khách sạn New star bị công an thành phố bắt giữ..

Thiếu tá Nguyễn Quốc Khánh – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Án ma túy có tính chất đặc thù, nếu không “bắt tận tay”, không có tang vật chứng minh hành vi phạm tội thì đối tượng sẽ chối bay, thậm chí sẽ “về tay trắng” nếu để cho đối tượng có thời gian kịp tẩu tán tang vật. Vì vậy, làm thế nào để bắt đối tượng cùng tang vật luôn được anh em tính toán cẩn trọng”.

Trước tình trạng hoạt động của các tội phạm ma túy ngày càng phức tạp, trong thời gian vừa qua, công an thành phố đã tập trung đấu tranh triệt phá nhiều tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, bắt hàng chục đối tượng, góp phần làm trong sạch địa bàn và ngăn chặn hiểm họa ma túy lây lan. Tính từ đầu năm đến nay, công an thành phố đã bắt giữ, xử lý 21 vụ, 45 đối tượng, trong đó, khởi tố 7 vụ, 7 bị can, xử lý hành chính 14 vụ, 38 đối tượng.

Những vụ án điển hình: Vào lúc 22 giờ ngày 2/5/2012, công an thành phố đã phá chuyên án “MT0412” tại khách sạn Hoàng Gia I phường Thạch Linh, bắt giữ đối tượng Nguyễn Ngọc Minh (sinh năm 1966), ở khối 3, phường Quang Trung, thành phố Vinh (Nghệ An); tạm trú tại số nhà 02 ngõ 16 đường Nguyễn Trung Thiên, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khám xét các nơi ở, tang vật thu được 11,8829 gam ma túy đá, 1 cân điện tử để bán ma túy, 12 điện thoại, một số dụng cụ sử dụng ma túy. Qua đấu tranh, được biết, Minh là đối tượng cung cấp ma túy cho các đối tượng nghiện ma túy ở các khách sạn trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Vào khoảng 2 giờ ngày 7/4/2012, tại khách sạn New Star (Thạch Bình) công an thành phố đã bắt giữ 16 đối tượng đang tổ chức sử dụng ma túy. Tang vật thu giữ gồm: 3 gối ma túy đá, 1 điếu thuốc cỏ, 6 bộ cống thủy tinh, 1 ô tô biển số Lào, 16 điện thoại,… Điều đáng chú ý trong các vụ mà công an thành phố đã khám phá, các đối tượng tập trung ở độ tuổi thanh niên, không chỉ có đối tượng ở địa bàn Hà Tĩnh mà các địa bàn khác như: Hà Nội, Vinh,.. cũng đã vào thành phố hoạt động.

Bên cạnh đấu tranh triệt phá, công an thành phố cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên, những đối tượng đối tượng mãn hạn tù trở về địa phương hoặc nghi có biểu hiện liên quan đến ma tuý. Ngoài ra, công an tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng địa bàn xã, phường “không có ma túy”. Và, đến nay, trên toàn thành phố đã có 8/16 xã phường đã xây dựng được mô hình “Địa bàn không có ma túy”, trong đó xã Thạch Môn là địa bàn không có đối tượng nghiện ma túy. Quản lý chặt chẽ, đồng thời phối hợp với gia đình, các tổ chức đoàn thể để động viên các đối tượng đã bị nghiện.

Có thể khẳng định, các loại tội phạm ma túy cũng là nguồn gốc nảy sinh nhiều tội phạm khác, như: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo… Công an thành phố Hà Tĩnh đã và đang nỗ lực để giữ vững địa bàn sạch về ma túy. Điều này sẽ góp quan trọng trong việc phần đẩy lùi các loại tội phạm khác trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast