​IMF không tham gia cứu trợ Hi Lạp

Sáng 31-7, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố sẽ không tham gia gói cứu trợ thứ ba cho Hi Lạp vì không tin tưởng vào kế hoạch của Athens và châu Âu.

​IMF không tham gia cứu trợ Hi Lạp ảnh 1

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras sẽ đối mặt với khó khăn do IMF không tham gia cứu trợ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, một quan chức cấp cao của IMF tuyên bố: “Để đảm bảo sự ổn định, cả hai bên cần đưa ra những quyết định khó khăn. Về phần Hi Lạp là cải cách, về phía các đối tác châu Âu là việc giảm nợ cho Athens”.

Ông nhấn mạnh IMF chỉ có thể tham gia một chương trình cứu trợ “toàn diện”.

“Không nên ảo tưởng rằng chỉ một bên có thể giải quyết được vấn đề. Và rõ ràng là cả châu Âu và Hi Lạp cần nhiều thời gian để đưa ra các quyết định trên” - quan chức IMF nhấn mạnh.

Ông giải thích Liên minh châu Âu (EU) và Athens cần đạt được những thỏa thuận để nền kinh tế Hi Lạp tăng trưởng trở lại và trả nợ, hiện đã lên đến 170% GDP nước này.

Trong một cuộc họp nội bộ mới đây, các lãnh đạo của IMF khẳng định Hi Lạp cần đẩy mạnh cải cách kinh tế và tài chính, trong khi các chủ nợ châu Âu cần phải tính toán và đưa ra cam kết giảm nợ cho Athens. Chỉ đến khi đó IMF mới tham gia gói cứu trợ thứ ba.

Tuy nhiên hiện tại các chủ nợ châu Âu vẫn chưa xem xét phương án giảm nợ cho Hi Lạp. Trong thỏa thuận sơ bộ các bên đạt được ngày 13-7, EU đề nghị IMF tham gia gói cứu trợ thứ ba dành cho Athens.

Trong khi đó ở Athens, Thủ tướng Alexis Tsipras đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đêm qua, Đảng Syriza cầm quyền ủng hộ đề xuất của ông Tsipras là mở cuộc đại hội đảng bất thường để giải quyết vấn đề nhiều nghị sĩ Syriza chống đối các điều kiện ngặt nghèo Hi Lạp phải thực hiện để nhận cứu trợ.

Mục tiêu của đại hội là xác định chiến lược của chính phủ và bảo vệ sự thống nhất của Đảng Syriza. Ông Tsipras đe dọa sẽ tổ chức bầu cử sớm nếu các nghị sĩ cứng rắn tiếp tục phản đối gói cứu trợ.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast