Gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Venezuela

Kể từ năm 2010 cho đến nay, hai nước đã ngừng trao đổi đại sứ do những bất đồng liên quan đến tình hình chính trị của Venezuela.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Venezuela trong thời gian qua tiếp tục bị đẩy lên một nấc thang mới khi ngày 9/3 Mỹ ban bố lệnh trừng phạt đối với 7 quan chức cấp cao của Venezuela; đồng thời tuyên bố, Venezuela là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ.

Venezuela ngay lập tức đã cho triệu hồi Đại biện lâm thời tại Mỹ Maximilien Arvelaiz về nước để tham vấn khẩn cấp, đồng thời khẳng định sẽ có hành động đáp trả đối với Mỹ.

Gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Venezuela ảnh 1

Những bất ổn chính trị ở Venezuela là nguyên nhân căng thẳng trong quan hệ Mỹ- Venezuela (ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với bảy quan chức cấp cao của Venezuela, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodríguez ngày 9/3 cho biết, Venezuela đã triệu hồi Đại biện lâm thời tại Mỹ Maximilien Arvelaiz về nước để tham vấn khẩn.

Bà Rodríguez cũng đồng thời tố cáo Mỹ đang có những hành động mang tính can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela, đồng thời khẳng định nước này sẽ sớm đáp trả động thái mới của Mỹ: “Chúng tôi vốn dĩ không muốn can dự vào các chính sách quốc tế. Chúng tôi sẽ sớm phản ứng đối với các hành động của Mỹ”.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Diosdado Cabello và là Phó Chủ tịch Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền, cũng tố cáo lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm gây bất ổn tình hình chính trị quốc gia Nam Mỹ và kêu gọi người dân thận trọng.

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ chính phủ, ông Cabello khẳng định không chấp nhận bất cứ mối đe dọa nào của Mỹ: “Venezuela sẽ phải làm gì mới là đúng. Chẳng nhẽ chúng ta phải im lặng và không nói một câu nào. Venezuela có quyền tự tôn của mình và sẽ không chấp nhận các biện pháp can thiệp của bất cứ quốc gia đế quốc nào trên thế giới”.

Tuyên bố của giới chức Venezuela đưa ra chỉ ít giờ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh hành chính áp đặt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào bảy quan chức chính phủ của quốc gia Nam Mỹ này, đồng thời tuyên bố Venezuela là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ.

Theo sắc lệnh này, bảy quan chức Venezuela có tên trong danh sách sẽ bị phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh vào Mỹ. Ngoài ra, mọi công dân Mỹ bị nghiêm cấm có giao dịch làm ăn hay quan hệ tài chính với những người có tên nêu trên.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Venezuela đang xuống mức thấp nhất kể từ khi Tổng thống Nicolas Maduro lên cầm quyền tại quốc gia Nam Mỹ giàu tài nguyên dầu mỏ này vào năm 2013.

Đây được coi là hành động “trả đũa” việc Tổng thống Maduro ngày 28/2 tuyên bố sẽ cấm cấp thị thực đối với một loạt quan chức Mỹ bị Venezuela xếp vào danh sách “khủng bố”, đồng thời áp đặt một hệ thống thị thực bắt buộc đối với tất cả các công dân Mỹ tới nước này nhằm đáp lại sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của Venezuela.

Căng thẳng leo thang hơn nữa khi Chính phủ Venezuela hôm 2/3 vừa qua yêu cầu trong vòng 15 ngày Đại sứ quán Mỹ tại Venezuela phải cắt giảm hơn 80% nhân sự, theo đó giảm số lượng nhân viên từ 100 người hiện nay xuống còn 17 người. Lý do được Bộ Ngoại giao Venezuela đưa ra là để ngang bằng với số lượng biên chế của Đại sứ quán Venezuela tại Mỹ. Kể từ năm 2010, hai nước cũng đã ngừng trao đổi đại sứ do những bất đồng liên quan đến tình hình chính trị của Venezuela.

Theo Hồng Nhung/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast