Lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh háo hức đón tết Bunpimay

(Baohatinh.vn) - Đón tết cổ truyền của dân tộc mình ở Hà Tĩnh (Việt Nam) nhưng các em lưu học sinh Lào vẫn cảm nhận được trọn vẹn không khí năm mới vui tươi, ấm áp.

Lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh háo hức đón tết Bunpimay

Năm 2022 theo Phật lịch của Lào là năm 2565, chính thức diễn ra từ ngày 14 - 16/4/2022.

Tết cổ truyền Bunpimay năm 2022 theo Phật lịch của Lào là năm 2565, chính thức diễn ra từ ngày 14 - 16/4/2022. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các lưu học sinh Lào hiện đang theo học tại các trường Đại học Hà Tĩnh, Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, Cao đẳng nghề Việt Đức đều đón tết cổ truyền tại trường mà không thể về quê. Các lễ tết cổ truyền cũng được tổ chức theo quy mô nhỏ gọn và không thực hiện tục té nước.

Lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh háo hức đón tết Bunpimay

Từ chiều 9/4, lưu học sinh Lào tại Đại học Hà Tĩnh đã được vui tết sớm.

Vui đón tết cổ truyền sớm, từ chiều 9/4, Trường Đại học Hà Tĩnh đã tổ chức chương trình lễ tết ý nghĩa, chung vui cùng 238 học sinh đang theo học tại trường. Tại buổi lễ, các em lưu học sinh được hòa mình vào những tiết mục văn nghệ, múa điệu lăm vông cổ truyền của dân tộc Lào, được tham gia lễ buộc chỉ cổ tay và trao cho nhau lời chúc sức khỏe, may mắn, thành công.

Em Thammavong Phouvanh - lớp K11 Công nghệ thông tin (Đại học Hà Tĩnh) chia sẻ: “Bọn em rất vui vì được nhà trường quan tâm, tổ chức vui tết sớm. Dù xa nhà, xa quê nhưng được cảm nhận không khí vui tươi, ấm cúng giống như ở quê nhà chúng em thấy rất hạnh phúc”.

Lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh háo hức đón tết Bunpimay

Buộc chỉ cổ tay là tục lệ không thể thiếu trong ngày tết của người Lào. Hành động này thể hiện ý nghĩa đem lại sự bình an, may mắn cho người được buộc chỉ.

Và không chỉ tham gia ngày lễ tết này, các lưu học sinh Lào tại Đại học Hà Tĩnh cho biết, sau lễ do nhà trường tổ chức, vào những ngày tết chính (14-16/4), từng lớp, từng nhóm bạn sẽ tổ chức các bữa tiệc nhỏ với các món ăn truyền thống của Lào như lạp, xụm… để vui tết cổ truyền. Các bạn lưu học sinh cũng sẽ đi lễ chùa tại những ngôi chùa gần trường để cầu mong năm mới bình an.

Lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh háo hức đón tết Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Cao đẳng Y tế đang háo hức mong chờ ngày tết.

Háo hức mong chờ đến ngày tết cũng đang là những cảm xúc của hơn 800 lưu học sinh Lào tại Trường Cao đẳng Y tế những ngày này. Ngày 15/4, chương trình lễ tết rộn ràng sẽ được nhà trường và hội lưu học sinh trường tổ chức tại nhà đa năng.

Em Seebounheuang Peth - lớp Dược 6B, Trường Cao đẳng Y tế chia sẻ: “Em là sinh viên năm nhất của trường. Năm đầu tiên đón tết xa nhà, em đang rất háo hức. Em cũng rất vui dù ngày tết chưa tới nhưng các bạn học Việt Nam đã gửi những lời tin nhắn, cuộc gọi, lời chúc năm mới đến chúng em”.

Lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh háo hức đón tết Bunpimay

Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt - Đức luôn quan tâm, tạo điều kiện để các em lưu học sinh Lào vui tết đầm ấm. (Ảnh tư liệu tết năm 2021).

Những ngày này, không khí đón tết Bunpmay cũng đã bắt đầu rộn ràng trong đời sống tinh thần của sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt - Đức. Tại đây, hiện đang có 48 lưu học sinh Lào theo học, tết này, các em đều không về quê được nên cũng đã sửa soạn để đón tết trên đất Việt với khá đầy đủ nghi thức.

Thầy Cao Thành Lê - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt - Đức chia sẻ: “Tết cổ truyền của dân tộc là ngày lễ lớn đối với các em lưu học sinh Lào, vì vậy nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện để các em vui tết đầm ấm. Năm nay, ban giám hiệu đã giao đoàn trường tổ chức chương trình vui tết cho các em vào ngày 14/4 và dành tặng các em những món quà năm mới ý nghĩa. Buổi lễ sẽ được tổ chức quy mô nhỏ gọn, đảm bảo quy định phòng dịch nhưng vẫn ấm cúng để các em học sinh ấm áp, vui vẻ khi đón tết xa quê”.

Ngày tết dù không thể trở về quê hương, không được sum vầy bên gia đình nhưng các lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh đã và đang đón tết vui tươi, đầm ấp trong vòng tay quan tâm của các ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô và bạn bè. Những vòng chỉ tay may mắn đã và đang được du học sinh Lào buộc vào cổ tay bạn bè để trao gửi tình thân, để nhận về sự ấm áp trên quê hương Việt Nam. Chắc hẳn, các em sẽ có những ký ức đẹp đẽ về những ngày đón tết trên đất bạn trong quãng đời thanh xuân của mình!

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast