Mỹ chi thêm tiền cho vũ khí đối phó không quân Nga

Không quân Mỹ vừa trao hợp đồng cho Raytheon trị giá trên 8 triệu USD nhằm tăng hiệu quả tác chiến cho tên lửa đối không AMRAAM trước đối thủ tiềm năng.

Số tiền trên được sử dụng để hỗ trợ các cuộc thử nghiệm hoàn thiện thêm khả năng chiến đấu của AMRAAM, nâng cấp tiêm kích F-35 để mang được loại tên lửa đối không ngoài tầm nhìn này. Khi được trang bị đại trà trên F-35, tiêm kích tàng hình này cùng với AMRAAM cơn ác mộng với dàn tiêm kích Nga nếu xảy ra xung đột giữa hai bên.

AMRAAM thiết kế với động cơ rocket hiệu suất cao sử dụng nhiên liệu HTPB cho phép tên lửa đạt tốc độ tối đa Mach 4 (gấp 4 lần tốc độ âm thanh). Về tầm bắn, tùy từng biến thể tên lửa mà có tầm bắn tên lửa, với loại AIM-120C7 đạt tầm phóng tối đa tới 105km.

Mỹ chi thêm tiền cho vũ khí đối phó không quân Nga

Tiêm kích F-35 phóng tên lửa ngoài tầm nhìn.

Phương thức dẫn bắn tên lửa AMRAAM cũng như là các biến thể khác, trong tác chiến diệt mục tiêu tầm xa, máy bay nhận dữ liệu mục tiêu trước khi rời bệ phóng từ hệ thống radar máy bay phóng, hoặc có thể nhận hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại hoặc từ kênh liên kết dữ liệu máy bay tiêm kích khác hoặc từ máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không.

Sau khi phóng, tên lửa sẽ tiếp tục được máy bay phóng gửi cập nhật dữ liệu mục tiêu cho phép tên lửa tự điều chỉnh hướng (bám mục tiêu). Tới khoảng cách nhất địch (tầm theo dõi mục tiêu của radar trên tên lửa) thì đầu tự dẫn radar chủ động kích hoạt và tìm, khóa, tấn công mục tiêu mà không cần máy bay mang phóng chỉ thị.

Đặc điểm này cho phép phi công bắn nhiều tên lửa cùng lúc vào nhiều mục tiêu. Hoặc, nếu tác chiến chống mục tiêu ở cự ly gần, đầu tự dẫn radar chủ động của AMRAAM có thể kích hoạt ngay sau khi rời bệ phóng và tự tìm mục tiêu.

Kế hoạch dùng tên lửa AMRAAM của Mỹ đã rõ ràng và họ tự tin vào khả năng chiến thắng của mình. Nhưng chỉ với hệ thống S-400 và Pantsir-S1, lực lượng phòng thủ hiện có của Nga, F-35 và AMRAAM khó có thể sống sót khi giao đấu với tiêm kích Nga, đặc biệt là khi lọt vào tầm tác chiến của phòng không Nga.

Nhưng theo phân tích của giới quân sự Mỹ trên tờ Klassekampen thì hệ thống tên lửa S-400 của Nga vô hại với máy bay tàng hình F-35.

Radar hướng dẫn bắn hiện đại nhất của Nga là loại Irbis-E lắp trên tiêm kích Su-35 (được triển khai phương Bắc) và loại radar 92N6E Gravestone trang bị cho hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf. Thực tế những hệ thống radar này có tầm phát hiện mục tiêu khá khiêm tốn.

Theo nguồn tin này, chiến đấu cơ Su-35 của Nga chỉ có thể thấy được máy bay tàng hình Mỹ khi ở khoảng cách 36 – 58 km, trong khi đó tổ hợp phòng không S-400 chỉ có thể phát hiện được ở khoảng cách 34 km.

Với khả năng khiêm tốn của vũ khí Nga, Mỹ có thể khai hỏa ở khoảng cách an toàn mà không bị Nga phát hiện. Vì vậy, kế hoạch dùng tiêm kích tàng hình F-35 để tấn công mục tiêu của Nga nếu cần thiết của Mỹ không phải là quá khó.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast