Hỗ trợ nguồn vốn triển khai thực hiện dự án AFD tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ

(Baohatinh.vn) - Sáng 8/10, UBND huyện Thạch Hà đã có buổi làm việc với cơ quan phát triển Pháp AFD và đại diện 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An về một số nội dung liên quan đến dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển vùng Băc Trung Bộ”.

Hỗ trợ nguồn vốn triển khai thực hiện dự án AFD tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ

Làm việc với cơ quan phát triển Pháp AFD có đại diện huyện Thạch Hà, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), huyện Hoàng Mai (Nghệ An), huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) và Giám đốc Ban QLDA xây dựng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình

Ngay sau khi các tiểu dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 23/8/2019, UBND các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An và Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư các tiểu dự án hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để lựa chọn tư vấn, khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Dự kiến, trong năm 2019, sẽ trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án.

Hỗ trợ nguồn vốn triển khai thực hiện dự án AFD tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà đề nghị AFD trên cơ sở các thỏa ước tài trợ và Thỏa ước viện trợ của các tiểu dự án, cho ý kiến về các nội dung Thỏa ước của dự án nhằm đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện

Năm 2020, các tỉnh sẽ triển khai thực hiện gói thầu tư vấn quốc tế hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực; gói thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đấu thầu xây lắp công trình.

Dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ tổ chức thực hiện xong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tổ chức đấu thầu xây lắp, triển khai thi công xây dựng các tiểu dự án từ đầu năm 2021.

Hỗ trợ nguồn vốn triển khai thực hiện dự án AFD tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ

Phó Giám đốc cơ quan phát triển Pháp Virginie Bleitrach cơ bản đồng tình với những kiến nghị, đề xuất từ phía 4 tỉnh. Đồng thời, thống nhất vấn đề thương thảo hiệp định với Chính phủ Việt Nam vào ngày 15/1/2020

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đề cập tới những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Theo đó, 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An chậm triển khai công tác GPMB do thiếu nguồn kinh phí, khó triển khai dự án cùng lúc tại 4 tỉnh. Các đại biểu mong muốn Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, trình Quốc hội bổ sung 5 tiểu dự án vào danh mục các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 từ nguồn vốn nước ngoài.

Hỗ trợ nguồn vốn triển khai thực hiện dự án AFD tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ

Đại diện thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) bày tỏ khó khăn chung cùng 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa trong công tác GPMB do vướng kinh phí.

Đề xuất phân bổ nguồn vốn 85 tỷ đồng cho các tiểu dự án; hỗ trợ nguồn vốn đối ứng cho các tiểu dự án từ ngân sách Trung ương theo quy định tại quyết định 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng năm 2020, đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ các tỉnh để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các tiểu dự án 280 tỷ đồng. Xem xét, bố trí nguồn vốn để thuê tư vấn đấu thầu gói thầu tư vấn quốc tế hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực dài hạn.

Hỗ trợ nguồn vốn triển khai thực hiện dự án AFD tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ

Đại diện huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đề xuất AFD xem xét lại tiến độ thực hiện. Việc cả 4 tỉnh đồng thời triển khai dự án sẽ gây ra không ít khó khăn. Trong đó, Ninh Bình sẽ bị chậm hơn các tỉnh còn lại tối thiểu 3 tháng.

Các đại biểu đề nghị Bộ Tài chính xem xét, thống nhất các nội dung Thỏa ước tài trợ và Thỏa ước viện trợ với AFD theo nội dung đã thống nhất.

Theo đề xuất của các tỉnh, một số tiểu dự án tiến độ thực hiện chậm hơn các tiểu dự án còn lại dẫn đến chậm tiến độ thực hiện.

AFD trên cơ sở các Thỏa ước tài trợ và Thỏa ước viện trợ của các tiểu dự án đã và đang thực hiện cho ý kiến về nội dung Thỏa ước nhằm đảm bảo thuận lợi cho các bên trong quá trình thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast