Thế giới ngày qua: Thụy Điển và Na Uy tổ chức trao các giải Nobel năm 2018

(Baohatinh.vn) - Thụy Điển và Na Uy tổ chức trao các giải Nobel năm 2018; Tạp chí Time vinh danh nhà báo Jamal Khashoggi... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thụy Điển và Na Uy tổ chức trao các giải Nobel năm 2018

Giải Nobel Hòa bình được trao cho cô Nadia Murad và bác sĩ Denis Mukwege. (Ảnh: AFP-Getty Image)

Thụy Điển và Na Uy tổ chức trao các giải Nobel năm 2018: Đêm 10/12 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải Nobel đã diễn ra tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Riêng giải Nobel Hòa bình được trao tại thủ đô Oslo của Na Uy.

Mùa giải Nobel 2018 khởi động ngày 1/10 vừa qua. Theo truyền thống, lễ trao giải Nobel trong các lĩnh vực y học, kinh tế, vật lý và hóa học được tổ chức trang trọng ở Nhà hát lớn thủ đô Stockholm (Thụy Điển) vào 10/12, ngày mất của Alfred Nobel, nhà khoa học Thụy Điển kiêm nhà sáng lập giải Nobel.

Giải Nobel Hòa bình, giải thưởng gây chú ý nhất trong số các giải Nobel, năm 2018 đã thuộc về bác sỹ Denis Mukwege người Congo và nhà hoạt động Nadia Murad, một nạn nhân của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chủ nhân của các giải Nobel được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng số tiền thưởng khoảng gần 1 triệu USD.

Thế giới ngày qua: Thụy Điển và Na Uy tổ chức trao các giải Nobel năm 2018

Nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi trên bìa số báo vinh danh Nhân vật của năm 2018 của tạp chí Time. (Ảnh: Time)

Tạp chí Time vinh danh nhà báo Jamal Khashoggi: Tạp chí uy tín Time của Mỹ ngày 11/12 đã vinh danh nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi cùng một số nhà báo của các nước khác là Nhân vật của năm 2018.

Bên cạnh ông Khashoggi, tạp chí này còn vinh danh một số nhà báo khác như các nhân viên của tờ Công báo Capital ở Annapolis, Maryland (Mỹ), trong đó có 5 người bị sát hại trong vụ nổ súng hồi tháng 6 vừa qua.

Nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi bị mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 20/10, Saudi Arabia thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul, song không cho biết thi thể nhà báo này đang ở đâu.

Thế giới ngày qua: Thụy Điển và Na Uy tổ chức trao các giải Nobel năm 2018

Cơ sở nghiên cứu của Huawei tại Ottawa, Ontario, Canada. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada: Hãng Reuters (Anh) ngày 11/12 dẫn nguồn giấu tên cho biết Trung Quốc đã bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig. Thông tin này được đưa ra ở thời điểm “nhạy cảm” sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei theo đề nghị của Mỹ.

Hiện chưa rõ vụ việc của ông Michael Kovrig có liên quan tới vụ bắt bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính đồng thời là con gái của nhân vật sáng lập tập đoàn Huawei - hay không.

Tổ chức phi chính phủ International Crisis Group (trụ sở tại Bỉ) - nơi ông Michael Kovrig hiện công tác - thông báo đã nhận được thông tin rằng Cố vấn cấp cao về Đông Bắc Á của tổ chức là Michael Kovrig bị bắt giữ tại Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Trung Quốc chưa phản hồi về thông tin bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig. Nguyên nhân Trung Quốc bắt giữ ông Michael Kovrig vẫn chưa được công bố.

Ngoài ra, đại sứ quán Canada tại Trung Quốc cũng từ chối bình luận về thông tin liên quan tới ông Michael Kovrig.

Thế giới ngày qua: Thụy Điển và Na Uy tổ chức trao các giải Nobel năm 2018

Cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng tại Strasbourg. (Ảnh: AFP)

Nổ súng gần chợ Noel lớn nhất Pháp, ít nhất 2 người thiệt mạng: Vụ nổ súng diễn ra vào khoảng 8h tối ngày 11/12 theo giờ địa phương tại một khu phố nằm ở trung tâm thành phố Strasbourg, miền Đông nước Pháp. Theo thông báo của Văn phòng Tỉnh trưởng của vùng, vụ nổ súng đã khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 11 người bị thương trong tình trạng nguy kịch, cho đến thời điểm nửa đêm ngày 11/12.

Ngay sau khi nổ súng vào đám đông, kẻ tấn công đã tẩu thoát, buộc chính quyền thành phố Strasbourg phát đi cảnh báo công dân ở nhiều khu vực trong thành phố phải ở lại trong nhà.

Theo những thông tin đầu tiên, lực lượng an ninh Pháp đã xác định được danh tính của kẻ nổ súng và đang tiến hành truy bắt. Đơn vị chống khủng bố tại Viện kiểm sát Paris đã thụ lý vụ việc để điều tra.

Thế giới ngày qua: Thụy Điển và Na Uy tổ chức trao các giải Nobel năm 2018

Lính Mỹ dựng hàng rào thép gai để ngăn đoàn người di cư tại biên giới Mexico. (Ảnh: Reuters)

Mỹ rút dần binh sĩ ngăn người di cư ở biên giới Mexico: Quân đội Mỹ có kế hoạch rút khoảng 2.200 trong số 5.200 binh sĩ đang thực hiện nhiệm vụ đối phó dòng người di cư tại khu vực biên giới giáp Mexico trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, AP ngày 11/12 dẫn nguồn tin các quan chức Mỹ giấu tên.

"Một số đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ và bắt đầu rút khỏi khu vực. Các đơn vị khác sẽ luân phiên nhau rút và họ sẽ về căn cứ trong một vài tuần tới", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning tuyên bố.

3.000 binh sĩ còn lại, trong đó chủ yếu là lực lượng quân cảnh và phi công trực thăng, vẫn được triển khai ở các bang Texas, Arizona và California để hỗ trợ các đơn vị biên phòng. Lầu Năm Góc vẫn duy trì 2.300 lính Vệ binh Quốc gia được triển khai tới khu vực này trong một nhiệm vụ riêng biệt từ hồi cuối tháng 4.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast