Thông qua nội dung hợp tác năm 2009 – 2010 và Quy chế phối hợp hoạt động Việt Nam - Lào - Thái Lan

Hội nghị cấp cao các tỉnh 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12 lần thứ XIII tổ chức tại Thành phố Hà Tĩnh đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Bế mạc Hội nghị cấp cao các tỉnh 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12 lần thứ XIII

Lãnh đạo các tỉnh bắt tay thắm tình đoàn kết, hữu nghị.
Lãnh đạo các tỉnh bắt tay thắm tình đoàn kết, hữu nghị.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, Hội nghị cấp cao các tỉnh 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12 lần thứ XIII đã bế mạc vào chiều 18 -11, thông qua nội dung hợp tác năm 2009 – 2010, Quy chế phối hợp hoạt động (gồm 6 chương, 13 điều) và nhất trí bầu ông Lê Văn Chất – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các tỉnh 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan (APOTC) năm 2009 – 2010.

Ông Lê Văn Chất – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các tỉnh 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan (APOTC) năm 2009 – 2010.
Ông Lê Văn Chất – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các tỉnh 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan (APOTC) năm 2009 – 2010.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Văn Chất chân thành cảm ơn các đại biểu tín nhiệm bầu ông giữ chức Chủ tịch APOTC khoá VIII. Năm 2009 – 2010 là năm bản lề để hiệp hội đẩy mạnh các nỗ lực triển khai thực hiện nội dung biên bản Hội nghị lần thứ XIII theo lộ trình mới như Quy chế đã thông qua.

Hà Tĩnh quyết tâm giành ưu tiên cao nhất nhằm thực hiện thành công trọng trách được giao, mong nhận được sự hợp tác của các thành viên trong hiệp hội và hy vọng các tỉnh sẽ nhanh chóng triển khai thực hiện sớm các nội dung đã ký kết. Hà Tĩnh tin tưởng sự hợp tác giữa các tỉnh sẽ ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ KT – XH mỗi tỉnh để cùng xây dựng 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan ngày càng phồn vinh, thịnh vượng và bền vững.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Bình đăng cai tổ chức Hội nghị trù bị lần thứ XIV, tỉnh Sakon Nakhon đăng cai Hội nghị cấp cao lần thứ XIV.

Một số nội dung hợp tác năm 2009 – 2010

Về Giáo dục - Đào tạo: Tập trung vào tăng cường hợp tác, trao đổi trong lĩnh vực GD&ĐT gồm cả đào tạo nghề, đại học và sau đại học; tỉnh Sakon Nakhon (thái Lan) cam kết cấp học bổng cho sinh viên để tăng cường đào tạo trong phạm vi 3 nước; thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, nhất là vào các dịp lễ trọng đại của các nước; tăng cường các hoạt động chuyển giao công nghệ, tiến bộ kỹ thuật trên các lĩnh vực

Về thương mại, đầu tư và du lịch: Các tỉnh cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; thành lập trung tâm thông tin và hợp tác ở các tỉnh nhằm cung cấp thông tin về thương mại và đầu tư, điều phối và triển khai các hoạt động giao thương, buôn bán giữa các doanh nghiệp; xây dựng quy chế thống nhất sử dụng đồng tiền 3 nước tại khu vực cửa khẩu để thuận tiện cho việc thanh toán; các thủ tục nhập cảnh, lệ phí nhập cảnh tại các cửa khẩu 3 nước phải được thông báo cụ thể và được dịch thành 4 thứ tiếng: Việt Nam, Lào, Thái Lan và Anh.

Về giao thông vận tải: Xúc tiến và tạo điều kiện cho các nhà kinh doanh trong lĩnh vực vận tải mở các tuyến nối các tỉnh trong hiệp hội từ Thái Lan sang Lào và Việt Nam; hải quan các cửa khẩu tạo điều kiện cho phương tiện xuất, nhập khẩu qua lại các cửa khẩu; xây dựng các điểm kiểm tra trọng lượng ở mỗi tỉnh; đẩy nhanh kế hoạch trao đổi xe tải chờ hàng giữa Việt Nam và Thái Lan dọc đường 8 và đường 12 như ở đường 9 theo hiệp định GMS, CBTA.

Qui chế phối hợp hoạt động của các tỉnh có sử dụng đường 8 và đường 12 ba nước Việt Nam – Lào – Thái Lan gồm 6 chương, 13 điều, trong đó qui định tên gọi, mối quan hệ hợp tác, mục tiêu, nguyên tắc và sự phối hợp giữa các tỉnh trong việc triển khai các nội dung hợp tác đã được Hội nghị cấp cao các tỉnh có sử dụng đường 8 và đường 12 ba nước Việt Nam – Lào – Thái Lan thỏa thuận hàng năm.

Nguồn Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast