Lần đầu tiên nuôi thành công giống vịt biển trên vùng đất cát ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mô hình chăn nuôi giống vịt biển 15 - Đại Xuyên lần đầu tiên được thử nghiệm đã thành công bước đầu tại xã Yên Hoà (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), mở ra hướng đi mới cho nông dân vùng ven biển.

Video: Anh Võ Văn Lộc (thôn Mỹ Hoà) chia sẻ về những thành công bước đầu

Vịt nuôi nhanh lớn, giá trị kinh tế cao

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cách đây hơn 2 tháng, anh Võ Văn Lộc (thôn Mỹ Hoà, xã Yên Hòa) đưa vào thả nuôi 500 con vịt biển 15 – Đại Xuyên. Nhờ chăm sóc theo đúng kỹ thuật hướng dẫn, đàn vịt của gia đình anh phát triển tốt, trọng lượng đạt từ 2,7 - 3,0kg/con.

Anh Lộc chia sẻ: “Lúc đầu, tôi cũng thấy lo vì đây là giống vịt mới, không biết khi nuôi có khó khăn gì không? Thực tế cho thấy, vịt ăn tạp, lớn nhanh và có sức đề kháng cao, phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng ở đây. So với các giống vịt khác như vịt cỏ, vịt cánh trắng… thì vịt biển dễ chăm sóc, tỉ lệ sống đạt trên 98%, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Gia đình đang xem xét giá để xuất bán đàn trong mấy ngày tới”.

Lần đầu tiên nuôi thành công giống vịt biển trên vùng đất cát ở Hà Tĩnh

Giống vịt biển này thích hợp với vùng đất cát, khí hậu khô nóng tại xã Yên Hoà (Cẩm Xuyên).

Sau hơn 2 tháng thả nuôi, chị Nguyễn Thị Chiến (thôn Phú Hoà) cũng vừa xuất bán 400 con vịt biển 15 - Đại Xuyên cho thương lái với giá giao động từ 40 – 45 nghìn đồng/kg, doanh thu đạt hơn 50 triệu đồng.

Chị Chiến cho biết: Giống vịt này thịt chắc, thơm ngon, tăng trọng nhanh hơn nhiều so với các loại vịt khác gia đình từng nuôi trước đó. Đặc biệt, giống vịt này tiêu tốn thức ăn khá thấp; trọng lượng lớn, thời gian nuôi ngắn nên lợi thế hơn hẳn, có thể quay vòng vốn liên tục.

"Gia đình đã thực hiện đầy đủ quy trình phòng bệnh do cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nên vịt đạt chất lượng tốt, có những con nặng từ 3,1 - 3,2 kg. Trong quá trình thả nuôi, dù gặp phải thời tiết nắng nóng kéo dài trên vùng đất cát nhưng vịt vẫn khoẻ, phát triển ổn định, không có dấu hiệu bị bệnh như bỏ ăn, tiêu hoá kém, cắn mổ nhau..” - chị Chiến nói thêm.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Được biết, vịt biển 15 - Đại Xuyên là giống vật nuôi mới được Bộ NN&PTNT công nhận tại Thông tư số 25/2015/TT-BNNPTNT ngày 01/7/2015.

Lần đầu tiên nuôi thành công giống vịt biển trên vùng đất cát ở Hà Tĩnh

Giống vịt biển 15 - Đại Xuyên thịt chắc, thơm ngon, tăng trọng nhanh hơn nhiều so với các loại vịt khác

Giống vịt này do Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên (thuộc Viện Chăn nuôi Quốc gia) lai tạo, có sức đề kháng tốt, khả năng thích nghi cao với môi trường khác nhau như: nước ngọt, nước mặn, nước lợ. Đến nay, vịt biển 15 - Đại Xuyên đã được nuôi thành công ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Lần đầu tiên nuôi thành công giống vịt biển trên vùng đất cát ở Hà Tĩnh

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh theo dõi và nắm tình hình phát triển của giống vịt mới.

Với mục đích giúp người dân ven biển đa dạng đối tượng chăn nuôi, tận dụng được vùng nước mặn, lợ để phát triển kinh tế, giống vịt này đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh thí điểm tại xã Yên Hoà từ tháng 4 năm 2020 với quy mô 1.500 con tại 3 hộ gia đình.

Sau quá trình xem xét, khảo nghiệm... vịt biển 15 - Đại Xuyên được đánh giá đạt hiệu quả khá cao, phù hợp với điều kiện vùng ven biển khí hậu nắng nóng.

Lần đầu tiên nuôi thành công giống vịt biển trên vùng đất cát ở Hà Tĩnh

Mô hình được triển khai đầu năm 2020, các hộ đã được hỗ trợ 100% chi phí tập huấn, 70% tiền giống, 50% tiền thuốc thú y...

Nhờ chọn con giống đạt tiêu chuẩn theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, chăm sóc nuôi dưỡng đúng quy trình kỹ thuật và giữ gìn tốt vệ sinh môi trường, đặc biệt là khâu tiêm chủng nên đàn vịt nuôi ở các hộ dân đều phát triển tốt, không bị dịch bệnh. Trong quá trình thả nuôi, các hộ này được hỗ trợ 100% chi phí tập huấn, 70% tiền giống, 50% tiền thuốc thú y, hướng dẫn kỹ thuật triển khai mô hình…

Chúng tôi tiếp tục đầu tư, cải tạo lại hệ thống ao hồ, chuồng trại để tiến hành thả nuôi đợt mới với quy mô hơn 1.000 con. Quyết định mở rộng đàn vịt là để tận dụng được diện tích mặt nước, vườn tược và tăng thêm thu nhập cho gia đình”.
Chị Nguyễn Thị Chiến (thôn Phú Hoà, xã Yên Hòa)

Trưởng phòng Chuyển giao Khoa học – Kỹ thuật (Trung tâm khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh) Trương Huy Dũng cho biết: Mô hình “Chăn nuôi thâm canh giống vịt biển 15 - Đại Xuyên trên vùng nước mặn lợ cho các huyện ven biển” có kết quả khả quan.

Video: Ông Trương Huy Dũng chia sẻ về thành công bước đầu của mô hình

Đây được xem là mô hình phù hợp với điều kiện của các vùng ven biển, góp phần bổ sung loại giống mới vào bộ giống của tỉnh và tăng cơ hội lựa chọn đối tượng nuôi có chất lượng cho bà con nông dân. Vì thế, trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật; phối hợp với các địa phương để nhân rộng mô hình.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast