Công tác cai nghiện ở Hà Tĩnh chưa phản ánh đúng tình hình

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy. Các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam cùng dự.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

cong tac cai nghien o ha tinh chua phan anh dung tinh hinh

Năm 2016, toàn quốc có 210.751 người nghiện ma túy, tăng 10.617 người so với năm 2015. Công tác tham mưu, chỉ đạo; hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tệ nạn ma túy đã được các cấp bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nhất quán, phát huy hiệu quả, tạo nên khí thế phòng, chống ma túy sôi nổi, rộng khắp.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy cũng được các lực lượng chức năng tập trung đẩy mạnh. Cả nước đã phát hiện, điều tra 20.672 vụ, bắt 32.616 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn hàng ngàn kg heroin, thuốc phiện, cần sa và ma túy tổng hợp.

Các cơ sở cai nghiện ma túy trong cả nước hiện đang quản lý, điều trị, cai nghiện cho 28.127 người. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện có 62/63 tỉnh, thành phố triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, điều trị cho 49.964 người. Đến nay, trong tổng số 11.162 xã, phường, thị trấn của cả nước, có 2.949 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy (chiếm 26%), giảm 159 xã, phường so với cùng kỳ năm 2015.

Tham gia thảo luận, đại biểu các điểm cầu đã bày tỏ lo ngại trước diễn biến tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, các địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.

Xuất phát từ tình hình thực tế, các đại biểu đã có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan một số giải pháp để công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và cai nghiện ma túy đạt kết quả tốt hơn.

Tổng kết hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy của các cấp, ngành, lực lượng chức năng trong thời gian qua.

cong tac cai nghien o ha tinh chua phan anh dung tinh hinh

Để công tác đấu tranh phòng chống ma túy đạt kết quả tốt, cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị, công đồng xã hội và mỗi gia đình, cá nhân. Công tác phòng chống ma túy phải có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở với những thể chế, chính sách sát đúng, hiệu quả. Đồng thời, từng địa phương phải có các phương án, dự toán bố trí kinh phí hợp lý cho hoạt động này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các cấp Bộ, ngành cần chủ động, phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm trong đấu tranh tội phạm và công tác phòng, chống, cai nghiện ma túy. Đặc biệt, tích cực điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các loại tội phạm về ma túy, đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Sau hội nghị này, Chính phủ sẽ ban hành Chỉ thị về việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy.

Phát biểu chỉ đạo điểm cầu Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh đã đạt một số kết quả nhưng vẫn chưa phản ánh đúng tình hình.

cong tac cai nghien o ha tinh chua phan anh dung tinh hinh

Trên cơ sở tinh thần của Thủ tướng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về công tác này; có kế hoạch đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nhất là cho lớp trẻ. Đồng thời, yêu cầu các ngành soát xét, kiểm tra lại vai trò, công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mình để kịp thời báo cáo, tìm giải pháp hữu hiệu.

Ngành công an và các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, kiên quyết hạn chế, đẩy lùi các tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Hà Tĩnh cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Năm 2016, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 71 vụ, 102 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; 136 vụ, 343 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; khởi tố 52 vụ - 68 bị can phạm tội về ma túy.

Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 891 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; có 62 lượt đối tượng cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh, 38 đối tượng đã được hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast