Cộng đồng giáo dân TP Hà Tĩnh chung sức chống dịch covid-19

(Baohatinh.vn) - Trò chuyện với chúng tôi, nhiều giáo dân TP Hà Tĩnh bày tỏ: “Chống dịch như chống giặc”. Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, người dân công giáo chúng tôi cũng ra trận chống giặc thì trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này không lẽ gì chúng tôi không tham gia…"

Gác lại niềm riêng…

Cộng đồng giáo dân TP Hà Tĩnh chung sức chống dịch covid-19

Dự thánh lễ trực tuyến đã dần quen thuộc với bà con giáo dân TP Hà Tĩnh

TP. Hà Tĩnh có 4 giáo xứ và hàng chục nghìn giáo dân. Đặc biệt, địa phương còn là nơi có nhà thờ chính tòa của giáo phận Hà Tĩnh được đặt tại giáo xứ Văn Hạnh (xã Thạch Trung).

Giữa mùa chay thánh – mùa cao điểm phụng vụ, bà con giáo dân TP Hà Tĩnh đã tham dự thánh lễ trực tuyến thay vì tề tựu đông đủ ở nhà thờ để cầu nguyện chung. Dù hình thức trực tuyến là giải pháp tạm thời, chưa thỏa lòng tín đồ tôn giáo, nhưng trong hoàn cảnh đặc biệt như hiện nay đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các giáo dân.

Theo đánh giá, các biện pháp giãn cách xã hội để phòng dịch bệnh Covid – 19 đã được linh mục, cha quản xứ, hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ và bà con giáo dân ở TP Hà Tĩnh chấp hành nghiêm túc, triệt để.

Đến nay, các nhà thờ giáo xứ, giáo phận trên địa bàn đã tạm thời đóng cửa, việc đọc kinh cầu nguyện tại các tổ liên gia hàng tuần nay đã được thay thế bằng việc đọc kinh cầu nguyện trực tuyến tại nhà.

Cộng đồng giáo dân TP Hà Tĩnh chung sức chống dịch covid-19

Dù là dịp lễ trọng nhưng nhà thờ Giáo xứ Văn Hạnh vẫn đóng cửa

Ông Nguyễn Công Kính - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo họ Yên Định (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như quyết định của Cha xứ, bà con giáo dân ở giáo xứ Tĩnh Giang, giáo họ Yên Định chấp hành nghiêm túc. Thay vì đến nhà thờ đọc kinh cầu nguyện, bà con giáo dân ở nhà thực hiện các nghi lễ trực tuyến từ nhà thờ giáo xứ. Những hộ gia đình nào không có ti vi hay điện thoại kết nối internet thì cùng tham gia đọc kinh cầu nguyện với các gia đình khác, nhưng tối đa không quá 7 người”.

Là giáo dân giáo xứ Chân Thành (xã Thạch Trung), chị Nguyễn Thị Hồng bày tỏ: “Dù có hơi bất tiện nhưng ở nhà vẫn dự lễ sốt sắng, ít bị chia lòng chia trí…”

Cộng đồng giáo dân TP Hà Tĩnh chung sức chống dịch covid-19

Chính quyền phường Đại Nài tuyên truyền bà con giáo dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16

Cùng với việc tổ chức thánh lễ trực tuyến, các giáo xứ cũng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện các quy định phòng chống dịch.

Lan tỏa phong trào góp sức chống dịch

Tuổi đã cao, sức khỏe yếu, thu nhập chỉ từ đồng lương 1,8 triệu đồng ít ỏi hàng tháng và những bó rau theo bà ra chợ, thế nhưng, vợ chồng cụ Nguyễn Hồng Phong (91 tuổi) và cụ bà Nguyễn Thị Hường (76 tuổi, giáo dân thuộc giáo xứ An Nhiên, xã Thạch Hạ) đã dành số tiền tiết kiệm bấy lâu nay mua 1,1 tấn giạo, trị giá 17,5 triệu đồng ủng hộ những người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid – 19.

Cộng đồng giáo dân TP Hà Tĩnh chung sức chống dịch covid-19

Vợ chồng cụ Nguyễn Hồng Phong tặng 1,1 tấn gạo chống dịch

Cụ Nguyễn Hồng Phong chia sẻ: “Thấy hoàn cảnh nhiều người rất khó khăn do dịch bệnh nên tôi bàn với bà mua 1,1 tấn gạo hỗ trợ hỗ trợ họ”.

Liên tiếp những ngày sau đó, hình ảnh đẹp của các giáo dân giáo xứ An Nhiên (xã Thạch Hạ) được lan truyền rộng rãi. Chỉ trong thời gian ngắn, Ban Vận động phòng chống dịch của xã đã nhận được 3,6 tấn gạo, 10 triệu đồng tiền mặt của một số giáo dân trên địa bàn. Điển hình như cụ Nguyễn Huy Phổ, 74 tuổi, ủng hộ 1,5 tấn gạo; gia đình ông Nguyễn Trung Hậu (74 tuổi) và bà Nguyễn Thị Pháp (70 tuổi) ủng hộ 1 tấn gạo; chị Phạm Thị Thuận ủng hộ 10 triệu đồng…

Cộng đồng giáo dân TP Hà Tĩnh chung sức chống dịch covid-19

Chị Phạm Thị Thuận (giáo xứ An Nhiên) ủng hộ 10 triệu đồng…

Cũng chung tay chống dịch, bà con giáo dân giáo xứ Chân Thành (Thạch Trung) vừa gửi đến Ban Vận động phòng chống dịch Covid- 19 của xã 10 triệu đồng từ tiền quyên góp của bà con giáo dân để gửi đến các điểm cách ly phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Với những việc làm thiết thực, bà con giáo dân ở TP Hà Tĩnh đã thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức, bằng những hành động cụ thể để đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast