Nửa thế kỷ đồng hành cùng báo Đảng

50 năm đồng hành cùng báo Đảng, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ CBCNV Xưởng in Hà Tĩnh (nay là Công ty CP In Hà Tĩnh) vẫn luôn sát cánh cùng Báo Hà Tĩnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đắc lực cho công tác tuyên truyền.

Kỷ niệm 50 năm Báo Hà Tĩnh ra số đầu (2/9/1962 - 2/9/2012)

Ngày 2/9/1962, số báo Hà Tĩnh đầu tiên đã được in tại Xưởng in Hà Tĩnh

Ngày 2/9/1962, số báo Hà Tĩnh đầu tiên đã được in tại Xưởng in Hà Tĩnh

Trong lịch sử cách mạng nước ta, ngành in đã sớm gắn bó với Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ những ngày đầu, với nhiệm vụ in các tài liệu cách mạng truyền bá đến tận các tầng lớp nhân dân. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, các cơ sở in cách mạng của Đảng ở Hà Tĩnh được củng cố và phát triển về mặt kĩ thuật. Thiết bị in ti pô được thay thế dần các công cụ in thô sơ nhằm đáp ứng về số lượng và chất lượng theo yêu cầu nhiệm vụ cách mạng.

Ngày 2/9/1962, số báo Hà Tĩnh đầu tiên đã được in tại Xưởng in Hà Tĩnh. Ngay từ sáng sớm ngày 2/9/1962, Báo Hà Tĩnh - tờ báo của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã được phát hành trên toàn tỉnh và được đông đảo nhân dân háo hức chào đón. Thời kỳ đầu, báo in ti pô, sắp chữ chì, nhà in lại ở xa tòa soạn, phóng viên không có xe đạp phải đi bộ và cùng ăn ở với công nhân. Lúc in báo xong, phóng viên cùng với công nhân nhà in tay xách, nách mang đưa về bưu điện.

Năm 1964, đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc. Cùng với quân dân cả tỉnh, CBCNV Xưởng in Hà Tĩnh tích cực bám trụ, vừa sản xuất vừa chiến đấu. Tờ báo Hà Tĩnh và các tài liệu tuyên truyền khác vẫn được tổ chức in ấn kịp thời để phục vụ các cấp lãnh đạo và toàn thể nhân dân. Nhớ lại những năm tháng “gian lao mà anh dũng” đó, ông Đậu Quang Tân – nguyên Giám đốc Xí nghiệp In không khỏi bồi hồi: “Được sự đùm bọc, che chở của nhân dân các địa phương nơi sơ tán (xã Thạch Đài và Thạch Ngọc - Thạch Hà), toàn thể CBCNV Xí nghiệp Hà Tĩnh không kể ngày đêm đào hào, đắp lũy lắp đặt máy móc thiết bị để kịp thời in báo Hà Tĩnh và các tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền”.

Dây chuyền in opxet 16 trang, 2 màu dùng in bao và các sản phẩm cao cấp
Dây chuyền in opxet 16 trang, 2 màu dùng in bao và các sản phẩm cao cấp

Sau ngày tái lập tỉnh (1991), Xí nghiệp in Hà Tĩnh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà xưởng đi đôi với đổi mới công nghệ, nhanh chóng nâng cao chất lượng sản phẩm in. Lần đầu tiên, Báo Hà Tĩnh cuối tuần 4 màu đã được in tại đây. Năng suất lao động của Xí nghiệp được tăng nhanh, chỉ riêng tờ báo Hà Tĩnh từ 1 kỳ/tuần (1993), rồi 4 kỳ/tuần (1997) đến 5 kỳ/ tuần/2005 với số lượng 5.000-6.000 bản/kỳ. Năm 2005, Xí nghiệp In Hà Tĩnh được chuyển đổi thành Công ty CP In Hà Tĩnh. Với đội ngũ cán bộ quản lý trẻ, năng động, mạnh dạn áp dụng công nghệ hiện đại đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường, cho ra đời nhiều sản phẩm in đạt chất lượng cao.

Ông Nguyễn Văn Phú – Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc công ty cho biết: “Cùng với việc xây dựng nhà xưởng, đầu tư lắp đặt hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, CBCNV Công ty CP In Hà Tĩnh luôn xác định nhiệm vụ chính trị số một là in tờ báo Đảng. Đơn vị luôn coi trọng việc bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ và công nhân vững về chính trị, tinh thông nghề nghiệp, có ý thức vươn lên trên mọi phương diện. Vừa bảo đảm nhiệm vụ chính trị là in báo Đảng đẹp về hình thức, chính xác về nội dung và rút ngắn thời gian sản xuất, đồng thời nhà in cũng khai thác tốt công suất máy móc, thiết bị để phục vụ sản xuất những mặt hàng cao cấp khác, tạo vị thế cạnh tranh trong cơ chế mới”.

Công ty CP In Hà Tĩnh đầu tư hơn 3 tỷ đồng để nhập thiết bị ghi bản trực tiếp từ máy tính (CTP) thay thế cho việc dùng công nghệ cũ (dùng film và phơi bản).

Công ty CP In Hà Tĩnh đầu tư hơn 3 tỷ đồng để nhập thiết bị ghi bản trực tiếp từ máy tính (CTP) thay thế cho việc dùng công nghệ cũ (dùng film và phơi bản).

Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ sau cổ phần hóa đến nay, công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng trang bị thêm nhiều máy móc, thiết bị hiện đại như: máy in Offset 16 trang, 8 trang 2 màu công nghệ cao của CHLB Đức, hệ thống in hóa đơn liên tục 2 màu đóng số nhảy và các thiết bị tách màu điện tử hiện đại. Đặc biệt, vừa qua, Công ty CP In Hà Tĩnh đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng để nhập thiết bị ghi bản trực tiếp từ máy tính (CTP). Đây là công nghệ ghi bản hiện đại được thực hiện trực tiếp từ máy tính thay thế cho việc dùng công nghệ cũ (dùng film và phơi bản).

Khi chuyển sang CTP, chất lượng các sản phẩm in được cải thiện rõ rệt, thời gian sản xuất được rút ngắn, khách hàng đỡ vất vả hơn trong quá trình theo dõi, giám sát chất lượng tại nhà in. Và cũng từ đây, công đoạn in Báo Hà Tĩnh được đánh dấu vượt bậc về quy trình chế bản cũng như chất lượng in. Hình ảnh trong các số báo đen trắng được in rõ nét hơn, đặc biệt, các số báo in 4 màu không chỉ đẹp về hình thức mà còn giảm được rất nhiều công sức và thời gian. Việc đầu tư thiết bị và công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ CTP, là bước đi quan trọng hướng đến chính sách chất lượng nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn của Công ty CP In Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast