Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo

(Baohatinh.vn) - Năm 2014 khép lại với nhiều diễn biến phức tạp xẩy ra trên biển Đông, nhất là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tác động trực tiếp đến công tác QPAN của Hà Tĩnh. Với quyết tâm, nỗ lực chung của toàn Đảng bộ và nhân dân, KT-XH của tỉnh vẫn phát triển khá toàn diện và đồng đều, tốc độ tăng trưởng nhanh, vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2014... Những chuyển biến tích cực đó có sự đóng góp không nhỏ của LLVT tỉnh nhà.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo ảnh 1

LLVT Hà Tĩnh diễn tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Trong ảnh là diễn tập bộ binh và xe thiết giáp tấn công địch

Nhận thức đầy đủ những thuận lợi, khó khăn, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, năm 2014, cùng với cấp ủy, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể các cấp, LLVT Hà Tĩnh mà BĐBP tỉnh là nòng cốt đã làm tốt chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh biên giới, biển đảo.

Theo Đại tá Nguyễn Đông Tùng – Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh, cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể ở khu vực biên giới, bờ biển phối hợp chặt chẽ với các LLVT đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật và giáo dục cho nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng và trách nhiệm tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Trong năm, trên 1.500 lượt người dân tham gia 4 đợt tuyên truyền nâng cao cảnh giác, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Cùng với đó, phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên 2 tuyến biên giới được đẩy mạnh. Kết quả, quần chúng nhân dân đã chủ động phát hiện và cung cấp cho các lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị về hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển, đảo; xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần để công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng đạt kết quả cao.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo ảnh 2

Hành tiến tấn công địch

Lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo; tăng cường quản lý người, phương tiện nước ngoài ra, vào và hoạt động trong khu vực biên giới, trọng tâm là cảng biển và khu kinh tế. Theo BĐBP tỉnh, trong năm, các đồn, trạm biên phòng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới, vùng biển 201 đợt; kiểm soát xuất nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho gần 78.000 phương tiện và 472.867 lượt người; Cảng Vũng Áng làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 328 phương tiện, 6.117 lượt thuyền viên, 253.532 tấn hàng hóa nhập khẩu, 782.695 tấn hàng hóa xuất khẩu, gần 3,3 triệu tấn hàng hóa quá cảnh; kiểm soát nội địa đi và đến cho 563 phương tiện với 7.376 lượt thuyền viên, 1,1 triệu tấn hàng hóa…

Việc triển khai thực hiện Nghị định 30/CP của Chính phủ về huy động nhân lực, tàu thuyền dân sự tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo khi có yêu cầu, đạt hiệu quả tốt; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức thành công chương trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc”, qua đó, vận động quyên góp, ủng hộ được gần 700 triệu đồng…

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo ảnh 3

Phân đội 12 ly 7 tấn công mục tiêu

Trong năm 2014, hoạt động đối ngoại biên phòng tiếp tục đẩy mạnh, nhất là với chính quyền, nhân dân và các LLVT 2 tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn - nước CHDCND Lào có đường biên giới tiếp giáp với Hà Tĩnh. Theo đó, tổ chức tuyên truyền đối ngoại 6 buổi với 1.200 lượt người tham gia; tham mưu UBND tỉnh và các huyện biên giới quan hệ phối hợp với chính quyền địa phương bạn giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc xẩy ra trên biên giới; tổ chức ký kết nghĩa cho 3 cặp thôn, bản hai bên biên giới và kết nghĩa 2 đồn biên phòng với 3 đơn vị bảo vệ biên giới của bạn Lào…

Công tác cứu hộ, cứu nạn; tuần tra bảo vệ đường biên, mốc quốc giới, bờ biển được BĐBP phối hợp thực hiện tốt. Kết quả, đã xử lý nhiều trường hợp xuất nhập cảnh trái phép; bắt giữ và xử lý 40 cặp tàu dã cào công suất lớn hoạt động đánh bắt sai ngư trường... đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, vũ khí, trang bị, phương tiện.

Trước thềm năm mới, vấn đề an ninh biên giới, biển đảo đang đứng trước nhiều thách thức. Những diễn biến phức tạp, những thành tích đạt được trong năm 2014 sẽ là bài học quý, nguồn động viên, cổ vũ để LLVT tỉnh nhà, nòng cốt là BĐBP tỉnh tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên lĩnh vực bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ.

Chủ đề Biển đông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast