Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể gây thiệt hại cho ngành ô tô

Nếu bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại lớn thì hoạt động sản xuất ôtô ở hai nước này đều bị ảnh hưởng.

cuoc chien thuong mai my trung co the gay thiet hai cho nganh o to

Xe ô tô của các hãng trưng bày ở Yucca Valley, California, Mỹ. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tác động bất lợi tới hoạt động sản xuất các dòng ôtô thể thao đa dụng (SUV) của Đức sản xuất tại khu vực miền Nam nước Mỹ và sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc cũng như hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ôtô điện Tesla Inc và “đại gia” Ford Motor Co.

Nếu bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại lớn thì hoạt động sản xuất ôtô ở hai nước này đều bị ảnh hưởng. Tuy vậy, các nhà máy sản xuất ôtô ở Mỹ sẽ chịu tác động mạnh nhất do Trung Quốc nhập khẩu gần 270.000 ôtô Mỹ với tổng giá trị 11 tỷ USD.

Trong khi đó, nhà máy sản xuất ôtô tại California của Tesla, xuất khẩu 15.000 xe/năm sang thị trường Trung Quốc, cũng như nhà máy ôtô ở South Carolina của BMW và nhà máy ở Alabama của Daimler AG, có thể thiệt hại hàng trăm triệu USD nếu Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu. Cả ba nhà sản xuất ôtô hạng sạng này xuất khẩu phần lớn các xe SUV sang thị trường Trung Quốc.

Về phần mình, khó khăn đối với Ford còn nhiều hơn vì liên quan tới cả hoạt động xuất khẩu dòng ôtô hạng sang Lincoln vào thị trường Trung Quốc và kế hoạch xuất khẩu mẫu ôtô Focus giá rẻ từ Trung Quốc sang Mỹ.

Thương hiệu ôtô Lincoln đang gặp khó khăn trong việc “chen chân” vào thị trường ôtô hạng sang của Trung Quốc. Ford cho biết xuất khẩu khoảng 80.000 ôtô/năm sang Trung Quốc, bao gồm các mẫu xe Lincoln.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast