Trục chính của lộ trình phát triển công nghiệp

Từ sự tan vỡ tất yếu của liên doanh Austinh và những XN khai thác khoáng sản thô sơ, manh mún buổi đầu đến một Tổng 90 với 24 công ty, xí nghiệp thành viên và hơn 3000 công nhân có việc làm, thu nhập ổn định hôm nay là cả một cố gắng lớn của tập thể CBCNVC Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh. Đến hôm nay, Mitraco là một trong mười Tổng 90 thực hiện mô hình Công ty Mẹ – Công ty Con thành công nhất theo đánh giá của Chính phủ. Đó cũng chính là những yếu tố khẳng định sự phát triển tất yếu và cơ sở để tạo tiền đề làm công nghiệp từ chính những mô hình mà Tổng công ty đã và sẽ tiếp tục tạo dựng …

Trong những năm qua, Tổng công ty KS &TM đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế, mở rộng ngành nghề, đảm bảo sự phát triển ổn định bền vững. Doanh thu của Tổng công ty không ngừng tăng lên.

Công nhân Tổng Công ty KS& TM Hà Tĩnh khai thác vàng. Ảnh: Đình Thông

Công nhân Tổng Công ty KS& TM Hà Tĩnh khai thác vàng. Ảnh: Đình Thông

Cùng với nhiệm vụ khai thác và chế biến khoáng sản, các dự án chế biến thức ăn gia súc, Trung tâm chăn nuôi, Nhà máy chế biến Rau quả được đầu tư khẩn trương, các nguồn nguyên liệu, các loại vật tư cần thiết, các loại giống con được khảo sát và chuẩn bị chu đáo, các dự án Gạch không nung và sản xuất đá xây dựng, đầu tư xuất khẩu lao động công nghệ thông tin, Thủy điện… được đầu tư kịp thời.

Kết hợp với việc mở rộng sản xuất, Tổng công ty chú trọng đầu tư các dự án mới để tạo việc làm cho người lao động với việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn có hiệu lực và hiệu quả kinh tế cao. Kim nghạch xuất khẩu của Tổng công ty luôn chiếm trên 50% kim ngạch XK, công nghiệp chiếm 60% trong nền công nghiệp tỉnh nhà.

Với hiệu quả kinh doanh, sản xuất và những mô hình công nghiệp hiệu quả của mình, Tổng công ty đóng một vai trò quan trọng trong lộ trình từng bước đưa tỉnh nhà cất cánh từ việc phát triển đồng bộ và có chiều sâu nền công nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI. Chính vì thế Tổng công ty là một trong những đơn vị chính được tỉnh giao nhiệm vụ đầu mối để khai thác Mỏ sắt Thạch Khê, Nhà máy luyện cán thép và một loạt các dự án lớn khác.

Trong đường hướng phát triển chung của nền kinh tế Hà Tĩnh và xu hướng vận động của kinh tế khu vực và thế giới, Tổng công ty KS &TM xác định sẽ tập trung đầu tư có chiều sâu KHCN, nâng cao năng lực khai thác nhằm tận thu có kế hoạch, có định hướng tài nguyên khoáng sản, tập trung chế biến sâu, coi đây là nhiệm vụ chủ yếu để tăng nguồn thu cho ngân sách. Tổng công ty sẽ chú trọng đa dạng hoá ngành nghề, đón đầu việc gia công các mặt hàng công nghiệp hay làm đại lý cho các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước; xúc tiến đầu tư các nhà máy sản xuất thành phẩm thông qua nguồn nguyên liệu (hoặc bán thành phẩm) nhập hay nguyên liệu sẵn có trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Tổng công ty tiếp tục đầu tư có hiệu quả các mũi kinh tế khác như chăn nuôi lợn siêu nạc theo mô hình công nghiệp; chế biến thức ăn gia súc; dịch vụ, thương mại…nhằm tạo nguồn thu, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động cũng như đón đầu các dự án đầu tư của tỉnh và TW. Đặc biệt, Tổng công ty sẽ hết sức chú trọng đến chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, KHKT, thợ lành nghề để phát huy trí tuệ của họ vào sản xuất thông qua các phong trào cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả kinh tế, đảm bảo môi sinh, môi trường, tiết kiệm tài nguyên.

Trong chiến lược con người của mình, Tổng công ty xác định đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề của đơn vị sẽ là lực lượng nòng cốt cho các nhà máy do TW và địa phương đầu tư sau này. Song song với các hoạt động trên, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ đổi mới doanh nghiệp, không ngừng phát triển thị trường, chuẩn bị tốt các điều kiện cho hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast