Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Sáng 20-6, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế do đồng chí Chu Văn Đạt làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh và các ngành liên quan nghe báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 06 – CT/TW về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế và 4 năm thực hiện Chỉ thị 24 – CT/TW về phát triển nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam của Ban Bí thư. Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và đại diện các ban, ngành liên quan tiếp và làm việc với Đoàn.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Chu Văn Đạt trao đổi tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Bí thư, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, đảng, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của ngành Y tế và sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể, tổ chức CTXH và các tầng lớp nhân dân, mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn đã được quan tâm đầu tư trên nhiều mặt. Tính đến năm 2011, toàn tỉnh có 2625 thôn, bản, khu phố có nhân viên y tế phụ trách, tăng 10% so với năm 2002; 262/262 xã, phường, thị trấn có trạm y tế và 12 phòng khám đa khoa khu vực với 1310 giường lưu bệnh nhân; 12 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành, thị và bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu cầu treo với tổng cộng 1490 giường bệnh. Năm 2011, có 235 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; có 161 trạm y tế có bác sỹ (đạt 61,5%); 100% xã, phường có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi. Chất lượng KCB của mạng lưới y tế cơ sở từng bước được nâng cao. Công suất giường bệnh hàng năm của tuyến đạt từ 95-121%. Nhiều kỹ thuật chẩn đoán, điều trị như nội soi, tán sỏi ngoài cơ thể, xét nghiệm sinh hóa, huyết học kỹ thuật số, PHCN, bào chế thuốc bằng y học cổ truyền… được áp dụng thành công. Đại đa số người dân, đặc biệt người nghèo, nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đã được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng.

Về việc thực hiện Chỉ thị 24, sau 4 năm triển khai thực hiện, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân về phát triển nền Đông y và Hội Đông y được nâng cao. Các tổ chức hội đã phát triển sâu rộng; nhiều hội viên mới được kết nạp, có trình độ chuyên môn sâu, tay nghề cao. Hệ thống phòng chẩn đoán và các trung tâm thừa kế ứng dụng YHCT của các cấp Hội tham gia tích cực và hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, góp phần phòng chống các dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, hai bên đã tập trung trao đổi xung quanh các nội dung thực hiện Chỉ thị 06 và Chỉ thị 24 của Ban Bí thư về phát triển nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới, đặc biệt là về tính hiệu quả và những vấn đề còn vướng mắc, cần tháo gỡ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Chu Văn Đạt đã đánh giá cao trách nhiệm của Hà Tĩnh trong việc thực hiện các Chỉ thị, đặc biệt là Chỉ thị 06 đã làm rất tốt. Đồng chí cho rằng, về mạng lưới y tế cơ sở hiện nay nên giữ nguyên mô hình bệnh viện Đa khoa, còn Trung tâm YTDP, trạm y tế xã có thể thực hiện chuyển giao cho huyện, địa phương quản lý …Riêng ngành Y tế Hà Tĩnh, cần tăng cường công tác đào tạo. Về Chỉ thị 24, cần phát triển mạnh mẽ nền Đông y theo hướng gắn với sự thụ hưởng hiệu quả của người dân, đồng thời, Hội Đông y Hà Tĩnh cần tích cực tham mưu cho tỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nền Đông y và Hội Đông y Hà Tĩnh, xứng tầm với quê hương ông tổ nền Đông y Việt Nam Lê Hữu Trác.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Bna Tuyên giáo Trung ương; đồng thời nhấn mạnh: Mặc dù tỉnh đã có sự quan tâm đặc biệt đến xây dựng, phát triển và không ngừng hoàn thiện về hệ thống mạng lưới Y tế, song do điều kiện của một số tỉnh nghèo nên vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Phó Bí thư Thường trực bày tỏ mong muốn sau buổi làm việc Đoàn sẽ tham mưu có hiệu quả để cấp Trung ương có những hướng dẫn thật cụ thể cho thời gian tới, tạo điều kiện thuận lợi để ngành Y tế Hà Tĩnh phát triển, hoàn thành sứ mệnh chăm lo sức khỏe cho người dân ngày một tốt hơn.

Chiều cùng ngày, Đoàn đã có buổi làm việc với huyện Đức Thọ về thực hiện các nội dung trên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast