Dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Tính đến trưa nay (17/3), huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã có 5 xã “dính” dịch tả lợn châu Phi tại 98 hộ chăn nuôi với 308 con lợn phải tiêu hủy.

Dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Đức Thọ

Những con lợn chết do DTLCP đầu tiên ở xã Lâm Trung Thủy được mang đi tiêu hủy.

Bắt đầu từ ngày 3/3, ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xuất hiện đầu tiên tại hộ bà Đinh Thị Lợi - thôn Trung Đại Lâm, xã Lâm Trung Thuỷ làm chết 3 con lợn thịt. Sau đó, dịch bệnh lan ra đàn lợn của 22 hộ trong xã, làm 139 con lợn chết phải tiêu huỷ.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thuỷ cho biết: Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, địa phương đã lập tức triển khai các phương an phòng chống, lập 2 chốt kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Hiện, trên địa bàn xã cơ bản đã khống chế được dịch, từ ngày 13/3 đến nay không xuất hiện lợn nhiễm bệnh.

Dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Đức Thọ

Sáng 16/3, tại trang trại chăn nuôi của ông Trần Văn Dương (thôn Long Sơn, xã Tân Dân) có 3 con lợn bị nhiễm DTLCP.

Tuy nhiên, DTLCP vẫn đang diễn biến phức tạp tại huyện Đức Thọ với điểm “nóng” là xã Tân Dân khi địa phương này đang có số lợn “dính” bệnh tăng lên từng ngày.

Ông Trần Văn Dương (thôn Long Sơn, xã Tân Dân) thả nuôi 50 con lợn nái trong trang trại nằm biệt lập giữa đồng, xung quanh đều được đào ao, rào chắn cẩn thận và chỉ có 1 con đường duy nhất để vào trại.

Sau khi DTLCP bùng phát tại một số hộ chăn nuôi tại xã Lâm Trung Thủy, ông đã phải hết sức cẩn thận, mua hóa chất và vôi bột về để phun tiêu độc khử trùng xung quanh trang trại… Tuy nhiên, lợn của ông cuối cùng vẫn mắc bệnh.

Dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Đức Thọ

3 con lợn nái của ông Dương được cơ quan chức năng dùng máy cẩu đi tiêu hủy.

Ông Dương cho hay: Sáng 16/3, khi ra chuồng cho lợn ăn thì phát hiện 3 con lợn nái bỏ ăn, có dấu hiệu mệt mỏi. Ngày lập tức, ông báo lên cán bộ thú y xã và Ban Chỉ đạo phòng chống DTLCP xã Tân Dân.

Nhận được tin báo, Ban Chỉ đạo phòng chống DTLCP xã Tân Dân đã có mặt kiểm tra và nhận định 3 con lợn này mắc DTLCP. Cơ quan chuyên môn đã phối hợp với gia đình đưa số lợn nói trên đi tiêu hủy.

Dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Đức Thọ

Xã Tân Dân chọn khu vực tiêu hủy bằng cách chôn lấp cách xa khu dân cư để đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Ông Nguyễn Chí Thanh - công chức nông nghiệp môi trường xã Tân Dân cho biết: “Từ ngày 8/3, xã Tân Dân xuất hiện một số con lợn bỏ ăn, gửi mẫu xét nghiệm ra Chi cục Thú y vùng 3 (Nghệ An) cho kết quả dương tính với DTLCP.

Tính đến ngày 16/3, trên địa bàn xã đã có 114 con lợn của 22 hộ ở 6 thôn bị nhiễm bệnh DTLCP với tổng trọng lượng gần 6,5 tấn phải tiêu hủy.

Dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Đức Thọ

Xã Tân Dân tiến hành tiêu hủy lợn nhiễm DTLCP.

Theo ông Trần Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Tân Dân: Từ khi xuất hiện DTLCP ở địa phương, chúng tôi đã triển khai lập chốt chặn tại các tuyến đường trọng điểm ra vào xã, kiên quyết không để tình trạng vận chuyển, buôn bán lợn ra vào vùng dịch.

Bên cạnh đó, giao cho cán bộ thú y tăng cường kiểm soát tình trạng buôn bán, giết mổ gia súc như trâu bò, lợn tại các chợ trên địa bàn”.

Dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Đức Thọ

Huyện Đức Thọ lập chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát việc vận chuyển gia súc ra vào địa bàn trên QL 15A - đoạn tiếp giáp với huyện Can Lộc.

Ông Lê Xuân Thọ - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Đức Thọ thông tin: Tính đến thời điểm này, DTLCP đã tấn công 5 xã gồm: Lâm Trung Thủy, Tân Dân, Thanh Bình Thịnh, Bùi La Nhân, An Dũng với 308 con bị tiêu hủy.

Trước nguy cơ DTLCP bùng phát và lây lan ra diện rộng, UBND huyện Đức Thọ đã ban hành nhiều công điện tập trung phòng chống DTLCP; chỉ đạo ngành chuyên môn, UBND các xã tập trung tổ chức thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp khoanh vùng dập dịch, khống chế dịch trong diện hẹp, không để lây lan.

Đồng thời, huyện đã cấp về cho 5 xã vùng dịch 336 lít hóa chất, 600 kg vôi bội để tiêu độc khử trùng.

Dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Đức Thọ

Các địa phương có dịch cũng đã tiến hành lập chốt phân công người trực để kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, hạn chế người từ khu vực có dịch, các hộ đã xuất hiện dịch đi ra ngoài để tránh mang mầm bệnh đến những khu vực, hộ nuôi chưa bị nhiễm DTLCP.

Địa phương cũng cắt cử cán bộ thú y tăng cường kiểm soát tại các điểm giết mổ tập trung, kiểm tra chặt chẽ trước khi đưa gia súc vào giết mổ; sản phẩm thịt động vật phải có dấu và giấy tờ xác nhận của thú y mới được bán ở chợ…

Dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Đức Thọ

Tất cả các phương tiện đi qua chốt kiểm dịch đều được phun hóa chất tiêu độc khử trùng.

Ngoài ra, tiến hành rà soát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn tại các xã để phát hiện sớm, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, huyện đã thành lập 1 chốt kiểm dịch trên QL 15A, và chỉ đạo 5 xã có dịch thành lập 8 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra, vào.

“Để ngăn chặn kịp thời DTLCP, huyện Đức Thọ đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các vi phạm. Với những địa phương chưa xảy ra dịch, huyện đang tích cực hướng dẫn người chăn nuôi tự thực hiện và chủ động mua hóa chất sát trùng, vôi bột… để tiêu độc, khử trùng ngay tại hộ” - ông Lê Xuân Thọ thông tin thêm.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast