Thế giới phẫn nộ trước vụ nổ ở sân vận động Anh

Sau khi xảy ra vụ nổ tại buổi biểu diễn âm nhạc ở sân vận động Manchester Arena ở thành phố Manchester, Tây Bắc nước Anh làm ít nhất 19 người thiệt mạng, giới chức một số nước đã đưa ra những phản ứng đầu tiên đối với vụ việc nghi là tấn công khủng bố này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 23/5, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố: “Nếu đây là một vụ khủng bố, Chính phủ Nhật Bản sẽ không dung thứ cho hành động như vậy và kiên quyết lên án vụ việc”. Chính phủ Nhật Bản cũng bày tỏ tinh thần đoàn kết với người dân Anh trong giờ phút đau thương này.

the gioi phan no truoc vu no o san van dong anh

Cảnh sát làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ nổ. EPA/TTXVN

Trong tuyên bố ra cùng ngày, Bộ An Ninh Nội địa Mỹ cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình tại Manchester. Tuyên bố nêu rõ hiện chưa có thông tin cho thấy có mối đe dọa cụ thể nào đối với các sự kiện biểu diễn âm nhạc tại Mỹ, nhưng an ninh có thể được tăng cường trong và ngoài các địa điểm công cộng khi giới chức nước này bổ sung các biện pháp đề phòng.

Trong khi đó, kênh truyền hình Sky News đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May sẽ triệu tập một cuộc họp của ủy ban an ninh hàng đầu nước này vào lúc 9h ngày 23/5 theo giờ địa phương (tức 15h giờ Việt Nam) sau khi xảy ra vụ nổ trên. Nguồn tin này cho biết thêm đảng Bảo thủ của Thủ tướng May sẽ hoãn chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 8/6 tới.

Trên mạng Internet, một số chính trị gia và những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc trên thế giới cũng phản ứng mạnh mẽ trước vụ việc. Thủ lĩnh Công đảng Anh Jeremy Corbyn gọi đây là “sự việc kinh hoàng tại Manchester”, đồng thời chia sẻ cảm thông với gia đình các nạn nhân và động viên lực lượng cứu hộ.

Trên mạng xã hội Twitter, tân Thị trưởng Manchester Andy Burnham bày tỏ chia buồn với các gia đình mất người thân trong vụ nổ. Về phần mình, Thị trưởng London Sadiq Khan cũng chia buồn cùng gia đình các nạn nhân và nhấn mạnh London sát cánh cùng Manchester.

Vụ nổ xảy ra vào giữa đêm (sáng sớm 23/5 theo giờ Việt Nam) tại buổi biểu diễn nhạc pop của ca sĩ người Mỹ Ariana Grande ở sân vận động Manchester Arena. Khoảng 5 tiếng đồng hồ sau vụ việc, nữ ca sĩ này đã viết bình luận đầu tiên trên mạng Twitter bày tỏ bàng hoàng. Một số nghệ sĩ như rapper người Mỹ Nicki Minaj, ca sĩ Taylor Swift và Katy Perry cũng gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân trong thảm kịch trên.

Cảnh sát xác nhận ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 59 người bị thương trong vụ nổ.

Trên thị trường tiền tệ, đồng bảng Anh ngày 23/5 đã giảm giá, cụ thể mất 0,1% xuống còn 1,299 USD/bảng sau khi giảm 0,3% một ngày trước đó.

Theo TTXVN/Tin Tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast