Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão

(Baohatinh.vn) - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Công điện số 04/CĐ-PCTT về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần biển Đông.

Theo bản tin dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, ngày 15/9, ở khu vực miền Trung Philippines có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động. Dự báo, đến 7h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 119,6 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (50-60 km/giờ), giật cấp 9.

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão

Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 10,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 118,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 7h ngày 17/9, vị trí tâm bão ở khoảng 14,7 độ Vĩ Bắc; 115,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 400 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90 km/giờ), giật cấp 11.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và tiếp tục có khả năng mạnh thêm.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ sau bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các địa phương, đơn vị: Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của áp thấp nhiệt đới, thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định: Phía Bắc vĩ tuyến 10,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 118,0 độ Kinh Đông và sẽ được điều chỉnh tại các bản tin tiếp theo của cơ quan dự báo.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các khu nuôi trồng thủy sản ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công.

Sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh theo dõi thường xuyên diễn biến của áp thấp nhiệt đới; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh kịp thời đưa tin về tình hình, diễn biến của áp thấp nhiệt đới đến các địa phương, các ngành và Nhân dân được biết để chủ động phòng tránh có hiệu quả.

Tăng cường lực lượng trực ban tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Chủ đề PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast