Ca mắc hiếm gặp khi nhiễm cùng lúc 2 biến thể của virus SARS-CoV-2

Ngày 11/7, các nhà nghiên cứu Bỉ cho biết một cụ bà 90 tuổi đã tử vong sau khi nhiễm cùng lúc hai biến thể Alpha và Beta của virus SARS-CoV-2. Trường hợp này được cho là khá hiếm gặp và có thể chưa được đánh giá đúng nguy cơ.

Ca mắc hiếm gặp khi nhiễm cùng lúc 2 biến thể của virus SARS-CoV-2

Hình ảnh virus SARS-CoV-2 qua kính hiển vi điện tử. Ảnh: Reuters

Theo đó, bệnh nhân chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19, sống một mình và được điều dưỡng chăm sóc y tế tại nhà.

Tháng 3 vừa qua, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện OLV ở thành phố Aalst (Bỉ) để theo dõi sau nhiều lần bị ngã và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 cùng ngày. Mặc dù chỉ số oxy trong máu tốt, diễn biến sức khỏe của bà xấu đi nhanh chóng và đã không qua khỏi 5 ngày sau đó.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bà nhiễm cả biến thể Alpha và biến thể Beta.

Nhà sinh học phân tử Anne Vankeerberghen tại Bệnh viện OLV, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết ở thời điểm bệnh nhân mắc COVID-19, cả 2 biến thể Alpha và Beta đều đang lây lan ở Bỉ. Vì vậy, có khả năng bệnh nhân đã đồng nhiễm các loại virus khác nhau từ 2 người khác nhau.

Bà Vankeerberghen cũng cho biết rất khó để khẳng định liệu việc đồng nhiễm virus có khiến sức khỏe bệnh nhân suy giảm nhanh chóng hay không. Hiện kết quả nghiên cứu này đang được trình bày tại Hội nghị châu Âu về Vi sinh lâm sàng và Các bệnh truyền nhiễm.

Nhà virus học tại Đại học Warwick (Anh), ông Lawrence Young, nhận định trường hợp một người nhiễm nhiều hơn một biến thể virus không phải là mới.

Ông nhấn mạnh điều quan trọng là phải tiến hành nghiên cứu nhiều hơn nữa để xác định liệu việc đồng nhiễm nhiều biến thể đáng lo ngại ảnh hưởng thế nào đến quy trình lâm sàng chẩn đoán và điều trị bệnh COVID-19 cũng như hiệu quả của việc tiêm vaccine phòng bệnh.

Trước đó, hồi tháng 1 vừa qua, các nhà khoa học tại Brazil đã báo cáo 2 ca đồng nhiễm hai biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, nghiên cứu về các trường hợp này hiện vẫn chưa được công bố trên các tạp chí khoa học.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast