Điền kinh Nga bị cấm vô thời hạn ở các kỳ Olympic

Liên đoàn điền kinh thế giới đã cấm vô thời hạn các VĐV của Nga không được tham dự các giải đấu quốc tế, trong đó có cả Olympic, vì những cáo buộc sử dụng doping một cách có hệ thống.

Các VĐV điền kinh Nga đứng trước viễn cảnh không được tham dự các kỳ Olympic
Các VĐV điền kinh Nga đứng trước viễn cảnh không được tham dự các kỳ Olympic

Chủ tịch Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF), Sebastian Coe cho biết động thái này là một hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả các VĐV điền kinh trên toàn thế giới. Được biết, một hội đồng gồm 27 thành viên đã bỏ phiếu. Kết quả là 22 phiếu đồng ý, 4 phiếu chống và 1 phiếu trắng.

Việc đình chỉ này có thể bao gồm Olympic mùa Hè 2016 tại Rio de Janeiro. Nga cũng sẽ không được quyền đăng cai World Cup đi bộ năm 2016 tại Cheboksary và World Junior Championships 2016 diễn ra tại Kazan.

"Hôm nay chúng tôi đã làm việc với Liên đoàn điền kinh Nga (ARAF) và đưa ra quyết định tạm đình chỉ. Việc xử phạt khó khăn nhất mà chúng tôi áp dụng vào thời điểm này", Chủ tịch Coe cho biết.

2 VĐV Savinova và Poistogova là những người dính doping
2 VĐV Savinova và Poistogova là những người dính doping

"Chúng tôi đã thảo luận và nhất trí rằng toàn bộ hệ thống vận động viên, không chỉ ở Nga mà trên toàn thế giới vướng phải điều này. Đây là điều đáng xấu hổ và chúng tôi muốn đưa quan điểm rõ ràng rằng gian lận ở bất cứ cấp độ nào cũng không được tha thứ".

Bộ trưởng thể thao Nga, Vitaly Mutko cho rằng đây là điều "rất kỳ lạ" ở thời điểm này. Ông cũng tin rằng lệnh rỡ bỏ có thể sớm được đưa ra trước thời điểm trước giải điền kinh thế giới trong nhà diễn ra tại Mỹ tháng 3/2016.

Trước đó, cơ quan chống Doping thế giới (WADA) đã đưa ra văn bản dày 323 trang chỉ rõ những sai phạm cũng như gian lận của ARAF. Tuy nhiên, ông Mutko luôn nhấn mạnh những cáo buộc của WADA về hệ thống kiểm soát doping Nga là "vô căn cứ". Song ông cũng khẳng định Nga sẽ "không có hành động tẩy chay" và cũng sẽ không có bất kỳ sự can thiệp chính trị nào trong thể thao. Quan chức này nhấn mạnh: "Nga là đối tác tin cậy của phong trào Olympic quốc tế"

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast